Luyện đá

Lý Tiểu Long nói rằng ông không sợ những kẻ luyện 10.000 cú đá khác nhau, mà ông chỉ sợ những kẻ luyện một cú đá duy nhất 10.000 lần.


Câu hỏi là: nên chọn cú đá nào để luyện? 


Để tôi kể cho bạn nghe một câu chuyện về Edward Witten mà có lần tôi nghe lóm [1]. Witten học đại học ngành chính là lịch sử và ngành phụ là ngôn ngữ. Sau khi tốt nghiệp, ông ấy nghĩ rằng mặc dù những ngành này rất lý thú, nhưng chúng sẽ không thể giúp ông kiếm sống được. Suy đi tính lại, Witten thấy ngành mà ông thực sự muốn học là kinh tế. Thế là ông ấy đi đăng ký học cao học về kinh tế và được trường đại học Wiscosin chấp nhận. Thế nhưng, chỉ sau vài học kỳ, Witten lại bỏ ngang chương trình học này, vì "Tôi thấy không thích nữa".


Vậy là lịch sử không, ngôn ngữ không và bây giờ là kinh tế cũng không phải là thứ Witten muốn học. Làm gì bây giờ? Bất thình lình Witten trở thành trợ lý báo chí cho thượng nghị sĩ George McGovern, người đang tranh cử tổng thống Mỹ. Witten viết các bài báo chính trị phản đối chiến tranh, ủng hộ cương lĩnh tranh cử của McGovern. Sau vài tháng, Edward nhận thấy rằng có lẽ chính trị không phải là thứ ông ấy muốn làm. 


Edward xin nghỉ, rồi đột nhiên nhận ra có lẽ ông ấy thích hợp để học toán. Thế là ông ấy lại đăng ký học cao học toán, và được nhận vào Princeton. Gần hết năm đầu tiên thì Edward lại nghỉ học toán, với lý do là "Thật sự thì tôi nghĩ tôi muốn học vậy lý hơn, nên tôi đã nộp đơn và được nhận vào khoa vật lý rồi". Đó là đầu những năm 70 của thế kỷ trước và phần còn lại, như người ta thường nói, đã trở thành lịch sử. 


Thế nên câu trả lời có lẽ là: cứ chọn đại một cú đá mà luyện; nếu luyện không thích thì chọn cú khác.

 -- 
[1] Nguyên văn: “I fear not the man who has practiced 10,000 kicks once, but I fear the man who has practiced one kick 10,000 times.” 
[2] http://www.colby.edu/colby.mag/issues/84n3/ivory.html

Comments

anonymous said…
Nói về luyện đá, tôi rất thích đoạn video trả lời phỏng vấn của Bill Gates về 10000 hours rule trong quyển Outliers của Gladwell.

http://www.youtube.com/watch?v=CsGihiSE6sM&feature=player_embedded
This comment has been removed by the author.
gamma95 said…
mình đang luyện cú đá liên hoàn cước kiểu kiểu Hoàng Phi Hồng ...
Unknown said…
cũng như XChym đại hiệp, mỗi cú vô ảnh cước luyện đến giờ vẫn chưa thành danh ..
Unknown said…
Bài viết hay lắm. Mình hay theo dõi blog này và rất thích.Dịch vụ thiết kế website