Monday, September 10, 2012

TetCon 2013 - Call for Papers


Đến hẹn lại lên, hội thảo TetCon 2013 sẽ được tổ chức vào ngày 11/1/2013 tại Tp.HCM (địa điểm cụ thể sẽ được thông báo sau). Hôm nay chúng tôi bắt đầu nhận bài tham luận tại địa chỉ https://sites.google.com/a/tetcon.org/2013/cfp.

Đề tài
Tham luận có thể thuộc các chủ đề như:
* Điện toán đám mây.
* Thương mại điện tử.
* Thiết bị di động.
* Tấn công từ chối dịch vụ.
* Trình duyệt web và HTML5.
* Ứng dụng web và các khung ứng dụng.
* Phần mềm độc hại và an toàn cho người dùng cuối.
* Phòng chống và phát hiện xâm nhập.
* Theo dõi và quản trị an toàn mạng.

Chúng tôi khuyến khích những tham luận bàn về các đề tài như:
* An toàn trong sử dụng điện toán đám mây.
* Đảm bảo an toàn cho một trang ngân hàng điện tử, thanh toán điện tử hoặc website buôn bán sản phẩm.
* Lập trình an toàn trên Android hoặc iOS.
* Những tính năng mới trong HTML5 và ảnh hưởng của chúng đến sự an toàn của web
* Kiện toàn an ninh cho những khung ứng dụng quen thuộc như .NET, LAMP, Ruby On Rails, Django, v.v.
* Bài học rút ra từ những lần bị tấn công từ chối dịch vụ.
* Kiện toàn an ninh cho hệ thống mạng nội bộ doanh nghiệp.
* Kinh nghiệm xây dựng và triển khai các hệ thống phòng chống và phát hiện xâm nhập.

Nếu bạn có những kinh nghiệm thiết thực rút ra từ thực tiễn đảm bảo an toàn thông tin cho sản phẩm hoặc hệ thống thông tin của doanh nghiệp thì hãy gửi cho chúng tôi! Nếu được chấp thuận, hội đồng chuyên môn sẽ góp ý, hỗ trợ bạn hoàn thiện tham luận và bạn sẽ có tối đa 45', bao gồm thời gian hỏi đáp, để trình bày ở hội thảo. Lưu ý chúng tôi không chấp nhận những bài quảng cáo sản phẩm hay dịch vụ.

Ngày quan trọng
* Hạn chót gửi đề tài: 3/12/2012.
* Ngày công bố chương trình: 10/12/2012.
* Ngày hội thảo: 11/1/2013.

Quyền lợi diễn giả
Nếu được chọn làm diễn giả, bạn sẽ được:
* Quà tặng của BTC.
* Nếu bạn không ở Tp.HCM, có thể chúng tôi sẽ đài thọ vé máy bay khứ hồi và khách sạn.

Gửi tham luận tại đây: https://sites.google.com/a/tetcon.org/2013/cfp.

Wednesday, September 5, 2012

Thiếu tá Buang, vợ và 5 con


Đây là một trong những bức ảnh nổi tiếng nhất của chiến tranh Việt Nam. Có lẽ nó cũng không mấy xa lạ với nhiều người trong chúng ta, bởi lẽ năm nào người ta cũng chiếu trên tivi vào dịp 30 tháng 4.

Tôi không nhớ tôi thấy bức ảnh này lần đầu tiên là khi nào, nhưng tôi vẫn còn nhớ câu chuyện của nó: đây là cảnh lính Mỹ và miền Nam Việt Nam vứt trực thăng xuống biển trong khi tháo chạy khỏi Sài Gòn vào ngày cuối cùng của chiến tranh Việt Nam. Tại sao họ lại đẩy trực thăng xuống biển? Tôi không nhớ ai đã trả lời câu hỏi này cho tôi, người kể truyện trên tivi hay trên báo đài hay ở trường học hay là do tôi tự nghĩ ra, nhưng câu trả lời mà tôi biết đã luôn là: họ không muốn những trực thăng này rơi vào tay của quân đội Bắc Việt Nam.

Thực sự thì đây cũng là một câu trả lời khá hợp lý, mà có lẽ tôi sẽ không bao giờ thắc mắc nếu không vô tình đi thăm viện bảo tàng cũng là hàng không mẫu hạm USS Midway ở San Diego. Hóa ra có một câu chuyện khác, rất khác so với những gì tôi đã nghĩ, đằng sau bức hình này.

Bức ảnh này được chụp vào ngày 30/4/1975 trên boong sàn bay (flight deck) của USS Midway, một trong nhiều tàu chiến Mỹ tham gia vào chiến dịch Gió Lốc (Operation Frequent Wind), chiến dịch di tản bằng trực thăng lớn nhất trong lịch sử nước Mỹ. Trong vòng hai ngày, lính Mỹ đã di tản toàn bộ người Mỹ ở miền Nam Việt Nam cũng như hơn 6.000 người Việt Nam tị nạn. Mặc dù được đánh giá là một chiến dịch thành công, nhưng những hình ảnh di tản trong hoảng loạn đã đánh dấu một trong những thời điểm đen tối nhất trong lịch sử nước Mỹ và cả Việt Nam.

Quay trở lại bức hình trên. Chiếc trực thăng trong hình là một trong nhiều chiếc máy bay do các sĩ quan không quân Nam Việt Nam tự chở gia đình đáp xuống USS Midway. Khi trên boong đã kín chỗ thì các thủy thủ phát hiện thêm một chiếc máy bay cánh quạt đang tìm cách hạ cánh xuống Midway. Người ta liền liên lạc với viên phi công, yêu cầu ông ấy bay sát mặt nước biển và nhảy ra khỏi máy bay, rồi cho thuyền ra cứu, chứ trên boong không còn chỗ đậu trực thăng nói chi là máy bay hạ cánh. Có vài chiếc trực thăng trước đó đã phải sử dụng phương pháp nhảy xuống biển này. Tuy nhiên viên phi công không nhận được tín hiệu liên lạc và vẫn muốn hạ cánh trên boong. Vài phút sau thì người trên tàu phát hiện chiếc máy bay 2 chỗ ngồi này chở đến 4-5 người. Mọi kế hoạch đáp xuống biển bị hủy bỏ vì người ta e rằng những người ngồi sau sẽ chìm cùng trực thăng trước khi thuyền cứu hộ đến kịp.

Viên phi công không có radio, nên ông ấy cố gắng liên lạc với Midway bằng cách thả giấy xuống boong tàu. Lần thứ nhất ông ấy gắn mảnh ghi chú vào một con dao và quăng nó xuống boong, nhưng gió lại thổi nó rơi xuống biển. Ông ấy thử lại với một chiếc giày rồi một chùm chìa khóa nhưng tất cả đều rớt xuống biển. Chỉ đến khi ông ấy quấn mảnh ghi chú vào một khẩu súng lục thì nó mới rơi trúng boong. Tôi có chụp lại nội dung của ghi chú này từ phòng triển lãm của bảo tàng:


Dịch ra là như thế này (tôi thêm/sửa vài dấu câu cho dễ đọc):

"Các ông có thể di chuyển những chiếc trực thăng này sang một bên được không? Tôi có thể hạ cánh trên đường băng của tàu. Tôi có thể bay được thêm một tiếng nữa, chúng ta có đủ thời gian để di chuyển. Làm ơn cứu tôi với! Thiếu tá Buang, vợ và 5 con."

Thế là thuyền trưởng tàu ngap lập tức ra lệnh di dời những chiếc trực thăng. Chiếc nào không thể nhanh chóng chuyển qua một chỗ khác an toàn hơn thì sẽ bị đẩy xuống biển. Ông kêu gọi mọi người góp sức và ngap lập tức nhiều thủy thủ trên tàu, bất kể cấp bậc, cùng tham gia đẩy xuống biển hàng chục chiếc trực thăng, có giá trị tổng cộng gần 10 triệu Mỹ kim. Đó cũng là lúc bức ảnh ở trên được chụp.

Câu chuyện kết thúc rất có hậu: thiếu tá Buang và vợ con hạ cánh an toàn (từ 0:36) xuống Midway trong tiếng vỗ tay hoan hô của những người trên tàu. Chiếc Bird Dog chở họ ngày hôm đó ngày nay được trưng bày ở bảo tàng Hải Không Quân ở Florida.