Podcast 4.04: Trò chuyện với Hieupc


Hieupc (Ngô Minh Hiếu) là một hacker Gia Lai (không hiểu sao cái xứ này lại có nhiều hacker như vậy, có ai còn nhớ DanTruongX?) bị mật vụ Mỹ lừa bắt vào năm 2013 và bị kết án 13 năm tù vì đã đánh cắp và bán thông tin cá nhân của hàng trăm triệu người Mỹ. Hieupc vừa ra tù vào cuối năm ngoái và đang ở Việt Nam.

Tôi đọc câu chuyện cuộc đời của Hiếu trên KrebsOnSecurity thấy nhớ bạn bè và một thời trai trẻ. Tôi có thằng bạn, nhà cũng khá giả, cũng đi du học sớm, cũng hack hiếc dữ dội. Tôi nói với nó, chỉ cần lựa chọn khác nhau một chút, Hieupc và tụi tôi có thể đã đổi vị trí cho nhau. Hai thằng gật gù. Tuổi trẻ hiếu thắng, lại nắm trong tay bao nhiêu quyền lực, muốn hack cái gì cũng được, không có ai hướng dẫn chỉ bảo, không có hình mẫu để noi theo, phải rất tỉnh táo và may mắn mới không sa chân lỡ bước, nhất là khi kiếm tiền dễ quá.

Mỗi chọn lựa đều có hậu quả. Hiếu đã chọn sai, để rồi phải trả giá bằng 7 năm tù, ngay trong độ tuổi tươi đẹp nhất của một đời người. Đắt nhưng công bằng và cần thiết. Hiếu nói với tôi rằng nếu không ở tù có lẽ Hiếu sẽ vẫn như trước. Ngày ra tù Hiếu cảm ơn ông công tố viên vì đã cho mình cơ hội làm lại cuộc đời. Bây giờ mong muốn lớn nhất của Hiếu là được đóng góp cho xã hội. Tương lai rất khó nói, nhưng tôi cảm nhận được sự chân thành của Hiếu. Tôi nghĩ ai cũng xứng đáng có một cơ hội thứ hai, nhất là khi họ còn quá trẻ và rất muốn tạo ra những ảnh hưởng tích cực.

Ngày 19/9/2020 tôi và một số người bạn sẽ có một buổi trò chuyện livestream với Hiếu. Mời mọi người đón theo dõi và loan tin.

--

Thời gian (nhấn vào đây để đưa vào Google Calendar)

  • Giờ Việt Nam: 22:00 tối thứ bảy, 19/9/2020

  • Giờ California: 08:00 sáng thứ bảy, 19/9/2020


Livestream: https://youtu.be/wjABQ4ODQkM


Facebook event: https://www.facebook.com/events/347449939946860/


Đặt câu hỏi: https://app.sli.do/event/htcpangi

Comments

BabyV0X said…
Nhớ thời 2003 .. Raven, DanTruongX ...
RacTun said…
babyx, microsoftx, nguyenthiennhanx... gio dang o dau?
TuanCuder said…
Hồi 2004 còn có hoanghiep :)
Kha Nguyen said…
Ôi, 1h sáng giờ Sydney...
Sales68 said…
dantruongx ở daklak anh ui :D
Phan Chuong said…
Cảm ơn anh Thái về câu chuyện này. Em cũng rất nhớ thời mà thẻ tín dụng chùa nhiều như sao, người người nhà nhà đi hack, mà cơ bản đa số là xài đồ người khác viết sẵn chứ ít người tự mày mò khám phá, và đa phần em thấy là đi phá chứ không mấy người đi xây.

Dưới sự cho phép của chính tác giả Brian Krebs, em đã dịch bài viết 2 phần này ra tiếng Việt để tiện cho mọi người theo dõi:

https://phannotes.home.blog/2020/09/11/loi-thu-toi-cua-mot-sieu-trom-danh-tinh-phan-i/
https://phannotes.home.blog/2020/09/11/loi-thu-toi-cua-mot-sieu-trom-danh-tinh-phan-ii/

Rất mong chờ Podcast hôm tới của anh!
Tony Thắng said…
Đây đúng nghĩa là blogger
BabyV0X said…
Không trách gì bác mrro vì ai dám, nhưng mong bác đừng mời hieupc livestream nữa. Cậu ta đang dùng ảnh hưởng của cậu ta và gây nguy hại cho thế hệ tương lai VN nhiều.

Thanks.