Friday, October 18, 2013

Cứu trợ trực tiếp


Clip này quay lại chuyến đi khánh thành cầu và phát quà cho người dân của đoàn từ thiện do mẹ tôi tổ chức. Phút thứ 40 là quay cây cầu mới và phát quà, phút thứ 56' là đi khảo sát những nơi cần xây cầu. Những chuyến đi trước mẹ tôi không có quay phim, do sợ tốn tiền, nhưng mà chuyến này quay lại để dễ quyên góp.

Đợt này bão ở Quãng Bình, mẹ tôi cũng sẽ tổ chức một chuyến đi trực tiếp ra đó cứu trợ. Dự kiến là giữa tháng 11 sẽ đi, tùy vào tình hình quyên góp nhanh hay chậm. Đoàn dự kiến sẽ liên hệ với hội Chữ Thập Đỏ, tìm hiểu xem vùng nào bị nặng nề nhất, rồi ra tận nơi, phát 500 phần quà cho người dân ở đó.

Tôi có đi theo đoàn này một hai lần thì thấy cách làm của đoàn rất trực tiếp: họ kêu gọi quyên góp tiền và hàng, rồi sau đó đóng lại thành từng phần. Có khi ra đến gần nơi bão lụt mới mua hàng để đóng, nhưng cũng có khi đóng trực tiếp từ khi còn ở Sài Gòn. Mỗi gói hàng có thể gồm những vật dụng như là áo mưa, mền, dầu cù là, quần áo, mì gói, gạo và tiền mặt, v.v. tuỳ theo người ta cho gì và đóng góp của những người trong đoàn như thế nào.

Thường đoàn sẽ liên hệ với chính quyền địa phương để tập hợp người dân lại một chỗ, rồi phát hàng trực tiếp cho từng người. Có những năm ngập lụt dữ quá thì đoàn thuê thuyền, đi thẳng vào vùng lũ luôn, rồi quăng hàng xuống, cho dân họ vớt lên.

Hôm qua mẹ tôi có nhờ tôi hỏi xem có người quen nào của tôi muốn đóng góp hay không. Nếu có bạn nào muốn đóng góp thì có thể làm như sau:

Nếu ở Việt Nam, chuyển tiền vào tài khoản sau và nhớ ghi là "Cứu trợ Quãng Bình".

Vietcombank 0331000422125
Chủ tài khoản: Nguyễn Bảo Huy

Nếu ở nước ngoài thì vui lòng để lại tin nhắn ở đây hoặc gửi email cho tôi ở địa chỉ thaidn@gmail.com. Tôi đang tìm cách chuyển tiền tiện lợi nhất và sẽ thông báo sau.

Ngoài những chuyến cứu trợ đột xuất này ra thì mẹ tôi còn tổ chức những hoạt động định kỳ:

a) nấu cơm chay cho người nghèo, trẻ em mồ côi, người già và những người ở trại tâm thần. Mẹ tôi có nói mỗi lần nấu là cho khoảng 2000 người ăn, chi phí khoảng tầm 10 triệu đồng. Mỗi tháng bà ráng nấu một lần, nhưng hễ cứ quyên góp được đủ tiền là đi nấu thôi.

b) xây cầu ở vùng xâu vùng xa. Mẹ tôi nói có một đoàn khác chuyên đi xây cầu, nên bà cũng "hùn vốn" với họ. Vừa rồi đã xây được một cây cầu (xem clip ở trên). Mỗi cây cầu như thế tốn khá nhiều tiền, hiện giờ chủ yếu quyên góp từ lòng hảo tâm của bà con tiểu thương Chợ Lớn.

c) mỗi năm định kỳ đoàn có đi lên Tây Nguyên phát quà cho những nhóm dân thiểu số ở đó.

Nếu có anh chị nào muốn đóng góp cho những hoạt động này thì cũng chuyển vào tài khoản ở trên, nhưng ghi là "Ủng hộ xây cầu" hoặc "Ủng hộ nấu cơm chay miễn phí".

No comments: