Tại sao nhiều người Việt ủng hộ Trump?

Tôi dự đoán có vài lý do, không theo thứ tự nào cả:

1/ Người Việt sính ngoại, đặc biệt là Mỹ. Họ ủng hộ Mỹ nên sẽ ủng hộ tổng thống Mỹ, bất kể đó là ai.

2/ Người Việt ham giàu. Bill Gates và Phạm Nhật Vượng đứng nhất nhì trong danh sách những người được ngưỡng mộ nhất Việt Nam. Trump xây dựng hình ảnh tỉ phú thành đạt, nên người Việt thích.

3/ Người Việt ở Mỹ có truyền thống ủng hộ Cộng hòa. Hai triệu Việt Kiều, thông qua quan hệ gia đình, Facebook, YouTube, v.v. ảnh hưởng lớn đến góc nhìn của người Việt trong nước.

4/ Người Việt thích những ai chống Trung Quốc. Trump quả thật "diều hâu" với Trung Quốc hơn so với Obama. Dẫu vậy ai nghĩ Mỹ sẽ giúp Việt Nam bảo vệ chủ quyền Biển Đông nên coi lại Hải chiến Hoàng Sa 1974. Lúc đó Mỹ là đồng minh của Việt Nam Cộng hòa, nhưng làm ngơ để Trung Quốc đánh chiếm Hoàng Sa. Chuyện có thể đã xưa, nhưng bài học không bao giờ cũ: các quốc gia luôn vì quyền lợi của chính họ, chứ chẳng rảnh háng lo cho nước khác.

Dẫu lý do gì thì hiện tượng người Việt ào ạt ủng hộ Trump là tin buồn cho những ai quan tâm đến tự do, dân chủ ở Việt Nam.

Nhiều nhà bất đồng chính kiến hóa ra cũng sẵn sàng mạt sát những ai bất đồng quan điểm với họ. Nhiều người từng bị đàn áp khi biểu tình ở Việt Nam lại kêu gọi Trump bắt hết những người Mỹ biểu tình chống phân biệt chủng tộc. Tôi có cảm giác như người ta suy nghĩ hời hợt và không thật sự hiểu họ đang đấu tranh cho cái gì.

Nhóm nhỏ "thức tỉnh" đã vậy, còn đại đa số dân chúng thì, đúng như cụ Hoàng Tụy đã nói từ mấy chục năm nay, không có khả năng suy nghĩ độc lập. Nếu ngày mai Việt Nam có bầu cử tự do, các tỉ phú sẽ quyết định ai trở thành tổng thống.

Cứ tưởng như Facebook hay YouTube sẽ giúp khai dân trí, nhưng Trump cho thấy mạng xã hội là con dao hai lưỡi. Khi người ta không thể tự đánh giá thông tin, Facebook thành loa phường còn YouTube thành truyền hình quốc gia.

Comments

Pi Tơ Nguyễn said…
1 lý do chính thấy mọi người hay comment là chính sách cứng rắn với TQ. Điều này có lợi cho VN.

Các lý do khác như tỷ phú, vợ đẹp con khôn, nhìn thấy tràn trề sức lực.. etc.. mình nghĩ nó di từ lý do TQ trước. sau đó mọi ngừoi nhìn Trump với lăng kính màu hồng, nên cái gì thuộc về Trump cũng tốt cả.
Hoài Văn said…
Em nghĩ rằng mọi thứ chỉ là công cụ. Trí của người sử dụng thấp, thì công cụ có hay đến thế nào cũng gây hại.

Chẳng thế mà cụ Phan Chu Trinh và Phan Bội Châu từ xưa đã đau đáu về dân trí người Việt
Unknown said…
Mình cho rằng VN chia thành 4 thành phần quan tâm đến bầu cử Mỹ bao gồm:

1. Giới làm chính trị: Việc thay đổi tổng thống Mỹ - Mà thật ra ông nào làm tổng thống Mỹ cũng được xem là tổng thống của cả thế giới, không chỉ riêng VN ảnh hưởng các quyết sách do Mỹ ban hành đâu Thái, các quốc gia khác cũng lo ngay ngáy nếu Mỹ hắt hơi 1 cái, thay đổi chính sách 1 cái là mệt chứ chẳng chơi. Cho nên các chính sách đối ngoại, liên kết phe phái cũng cần điều chỉnh để cho phù hợp Trong-Ngoài. Đây là thành phần cấp cao trong bộ máy chính quyền VN sẽ phải lưu tâm.

2. Thành phần kinh doanh, làm ăn với Mỹ bao gồm: dân buôn bán, sản xuất hàng hóa....Họ lo lắng, vì không biết chính sách gì tiếp theo sẽ được ban hành,
3. Thành phần "tri thức" hay nhóm thức tỉnh như Thái nói thì cũng mụ đường, biết víu vào đâu, họ chỉ vịn vào được mỗi việc Trump còn làm thì tàu cá hay giàn khoan không bị đuổi, mà ai cũng thấy, Trump làm TT thì hàng xóm cũng ít phiền mình, chiến tranh thương mại với China thì VN cũng có lợi ít nhiều, trách họ "ngây ngô" kể ra cũng tội, quan điểm cá nhân mình thì họ cũng thật lòng muốn tốt cho đất nước mà thôi, chỉ có điều những tư tưởng, cách suy nghĩ ấy như kiểu: "làng tôi quanh co quanh co không có đường ra"
4. Thành phần này đông nhất: Thấy thằng bên cạnh nó bình luận búa xua, mình cũng phải vote hay nói gì đó cho...NGẦU và để chứng tỏ mình không chỉ biết ăn cỏ, còn có kiến thức rất...vĩ mô mang tầm quốc tế,
Thach Le said…
Em cũng có thắc mắc là anh đấu tranh cho cái gì? Có vẻ với anh ủng hộ Trump là không tốt?
Thai Duong said…
Unknown: cảm ơn còm rất công phu. Mình đồng ý là người ta có lý do để quan tâm, nhưng ủng hộ Trump lại là một chuyện khác.

>Trump làm TT thì hàng xóm cũng ít phiền mình

Trời, mấy năm vừa rồi Trung Quốc ra vô Biển Đông như đi chợ. Việt Nam đã phải hủy ít nhất một hợp đồng khai thác dầu. Không hiểu sao mà bạn nghĩ là Trung Quốc ít làm phiền?

>chiến tranh thương mại với China thì VN cũng có lợi ít nhiều

Bạn có thể giải thích lợi ích ở đâu không? Tôi hỏi thiệt, chứ không phải hỏi đểu. Vừa rồi Mike Pompeo sang Việt Nam cốt ý cũng là để ép Việt Nam mua đồ của Mỹ, nên về mặt thương mại tôi không chắc Trump sẽ tốt cho Việt Nam hơn là Biden. Nhất là khả năng Biden sẽ quay lại TPP.

>4. Thành phần này đông nhất: Thấy thằng bên cạnh nó bình luận búa xua, mình cũng phải vote hay nói gì đó cho...NGẦU và để chứng tỏ mình không chỉ biết ăn cỏ, còn có kiến thức rất...vĩ mô mang tầm quốc tế,

Tôi là thành phần này đây =)
NAD said…
Bởi vì:

1. Trump giỏi tấu hài, một hiện tượng lạ trong chuyện chính trị.
2. Trump quyết liệt chống tàu.
Thai Duong said…
>Em cũng có thắc mắc là anh đấu tranh cho cái gì? Có vẻ với anh ủng hộ Trump là không tốt?

Tôi không đánh giá con người có tốt hay không, tôi chỉ đánh giá cách làm. Tôi cũng đồng ý với bạn Unknown ở trên tôi nghĩ những người đấu tranh đều có dụng ý tốt. Tôi đã ghi cụ thể chuyện họ làm mà tôi thấy không được.

Tôi không dám nói là tôi đấu tranh cho cái gì, vì tôi nhát lắm. Tôi quan tâm đến tự do, đặc biệt là tự do trên Internet, thế thôi.
Known said…
Cũng quan tâm nhưng không đủ thông tin để ủng hộ bên nào, về cá nhân thì tôi không thích Trump.
Nguyễn Tùng said…
Anh Thái cứ lấy 1974 ra để minh hoạ cho thế giới bây giờ quả thật là khập khiễn. Biển đông bây giờ không hẵn là chuyện riêng của ĐNA khi 30% lưu lượng hàng hải của thế giới đi qua khu vực này. Nếu Trump tiếp tục làm TT thì Bình hí muốn húp cũng không dễ chứ nếu Bi Đần lên thì tương lai còn là một ẩn số.
Ô nhọ cùng đảng với Bi Đần trước đây bỏ đồng minh Phil trong vụ tranh chấp bãi cạn với Chị Na làm Đu Tê Tê điên tiết chửi như con cháu.

2016 người việt còn chả biết Đỗ Nam Trung là ông kẹ nào nhưng ai cũng biết và rất mến Ô nhọ, nên cứ ai là TT thì người ta đều có cảm tình chứ chả phải vì người giàu với người nghèo.
Chung quy lại em chỉ cảm thấy là hiện tại dân vn chưa quen với hình ảnh ông già lú nấp hầm lên làm TT mỹ thôi.
admin said…
Gì thì gì cuộc bầu cử phải nói là có một không hai này từ trước giờ của Mỹ đã ảnh hưởng rất nhiều đến nhận thức ở Việt Nam dù là thành phần nào đi nữa thì ít nhiều đều có tác động ! chí ít thì mọi người thấy được một cuộc bầu cử thật sự phải mang tính khốc liệt và cạnh tranh như thế nào chứ không phải đơn giản và nhất là thứ bầu cử kiểu tín nhiệm, tín nhiệm cao, tín nhiệm thấp rất mắc cười và hầu như biết trước kết quả ở Việt Nam.
Ned said…
Còn 1 nguyên nhân tinh tế là do Việt Nam thiếu bầu cử tự do.
Càng thiếu bầu cử tự do thì người dân lại càng hâm mộ hiện tượng bầu cử chấp nhận "outsiders" như Trump. Càng điên, càng nói chuyện tào lao càng được đánh giá cao.

Giống kiểu tâm lí một đứa sinh ra trong gia đình khắc nghiệt, suốt ngày bị bắt nhốt nhà học thì lại càng mơ ước nếu ngày nào được ra khỏi nhà sẽ chơi luôn những thứ nặng đô như hút cần, heroin cho bỏ tức =)
Ned said…
Trump và China: chỉ để đây và không nói gì thêm https://www.youtube.com/watch?v=wuAHz4i3_x8
XY said…
Ủng hộ ứng viên Đảng Cộng Hòa trong trường hợp này là Donald Trump vì không muốn thấy nước Mỹ ngày càng nghiêng về Xã Hội Chủ Nghĩa, chính sánh thiên tả của Bernie Sander thuộc Đảng Dân Chủ là một ví dụ và Biden không có lập trường rõ ràng, cũng nói dối trắng trợn trên sóng truyền như ai thôi, lại còn có vấn đề về trí nhớ, không dưới 3 lần nói sai tên đối thủ, 2 lần nói mình đang ứng cử vào Thượng Viện, nhân cách của Hillary và Biden cũng có vấn đề trong những vụ lộ email sao không thấy anh nhắc tới. Anh nghĩ sao khi trốn chạy Cộng Sản, rời bỏ quê hương để đến Mỹ rồi bây giờ viễn cảnh Xã Hội Chủ Nghĩa có nguy cơ quay trở lại, rồi cái cách mà Đảng Dân Chủ thao thúng truyền thông, không khác gì sống ở Việt Nam.

Anh cũng cho rằng những người ủng hộ Biden là thông minh hơn và có học hơn những người ủng hộ Donald Trump em thấy khá hài, biết bao nhiêu giáo sư, quân nhân cao cấp họ vẫn ủng hộ Trump, họ là nhưng người vô học?

Anh viết về chuyên môn, về Việt Nam rất hay, em rất ngưỡng mộ anh. Nhưng anh viết bài về nước Mỹ có phần hơi thiên vị, em không dám yêu cầu anh làm gì viết gì vì đó là quyền của anh, nhưng cảm nhận của em là vậy.


Peace and Respect
XY said…
P/s: Bài viết mà em cho là công tâm, nếu anh có thời gian thì đọc chơi cho vui ạ

https://m.facebook.com/story.php?story_fbid=1101970943583555&id=100013119784675

Tới bây giờ thì khả năng Trump thắng cử cũng chỉ xảy khi có phép mầu thôi, God bless America
Kha Nguyen said…
Em nghĩ anh viết bài này có 2 cái thiếu sót:

Thứ nhất, anh đặt vấn đề "ủng hộ Trump" thì có phần không bao quát. Cuộc bầu cử tổng thống Mỹ 2020 là cuộc đối chọi giữa Trump và Biden, nên đôi khi họ lên tiếng cho Trump vì nhiều lý do khác không phải vì "ủng hộ Trump", ví dụ như họ ghét Biden, họ ghét nguyên cái đảng Dân chủ, họ ghét toàn bộ giới chính trị lũng đoạn và lợi dụng các cuộc biểu tình BLM này nọ,... Đôi khi, họ chỉ đơn giản là muốn nhìn chính trị Mỹ có chút xáo trộn.

Thứ hai, em không biết anh nói đến những người bất đồng chính kiến nào mạt sát người khác, nhưng em nghĩ cách nói như thế có thể khiến nhiều người hiểu nhầm. Những người bất đồng chính kiến mà em biết thì đa số không ủng hộ Trump, từ khi bắt đầu làm tổng thống đến nay, còn những người "ủng hộ" ông ta (note về từ "ủng hộ" là theo nghĩa ở điều thứ nhất ở trên) thì cũng trình bày rất lịch thiệp chứ không mạt sát. Em nghĩ có thể anh gặp hoặc đọc bài của những người nào đó chưa nhận thức đầy đủ về tranh biện đàng hoàng. Cơ bản thì bất đồng cũng có người này người kia... Những người bất đồng sỗ sàng như anh kể, có thể đã bị em unfriend từ trước nên chưa gặp lại.

Again, em chỉ phân tích thôi, không có ý mạo phạm. No offence.
Thai Duong said…
>Thứ nhất, anh đặt vấn đề "ủng hộ Trump" thì có phần không bao quát. Cuộc bầu cử tổng thống Mỹ 2020 là cuộc đối chọi giữa Trump và Biden, nên đôi khi họ lên tiếng cho Trump vì nhiều lý do khác không phải vì "ủng hộ Trump", ví dụ như họ ghét Biden, họ ghét nguyên cái đảng Dân chủ, họ ghét toàn bộ giới chính trị lũng đoạn và lợi dụng các cuộc biểu tình BLM này nọ,... Đôi khi, họ chỉ đơn giản là muốn nhìn chính trị Mỹ có chút xáo trộn.

Tôi liệt kê ra những lý do mà tôi thấy được và do đó có thể sẽ không đầy đủ. Tôi nghĩ lý do "người Việt hải ngoại có truyền thống ủng hộ Cộng hòa" cũng phần nào bao gồm một số lý do mà bạn đưa ra.

>Thứ hai, em không biết anh nói đến những người bất đồng chính kiến nào mạt sát người khác, nhưng em nghĩ cách nói như thế có thể khiến nhiều người hiểu nhầm. Những người bất đồng chính kiến mà em biết thì đa số không ủng hộ Trump, từ khi bắt đầu làm tổng thống đến nay, còn những người "ủng hộ" ông ta (note về từ "ủng hộ" là theo nghĩa ở điều thứ nhất ở trên) thì cũng trình bày rất lịch thiệp chứ không mạt sát. Em nghĩ có thể anh gặp hoặc đọc bài của những người nào đó chưa nhận thức đầy đủ về tranh biện đàng hoàng. Cơ bản thì bất đồng cũng có người này người kia... Những người bất đồng sỗ sàng như anh kể, có thể đã bị em unfriend từ trước nên chưa gặp lại.

Tôi không muốn chỉ mặt điểm tên vì tôi vẫn còn sự tôn trọng nhất định dành cho họ. Dẫu sao thì họ cũng can đảm (hơn tôi) khi đấu tranh cho những vấn đề xã hội/chính trị ở Việt Nam.

Thai Duong said…
>Again, em chỉ phân tích thôi, không có ý mạo phạm. No offence.

Cảm ơn bạn đã rất lịch sự. Tôi viết blog không phải để tìm người cùng quan điểm mà tôi rất muốn hiểu mình sai chỗ nào và người khác nghĩ gì. Tôi không cảm thấy bị xúc phạm hay gì cả nếu bạn không đồng ý với tôi. Có thể tôi sẽ cảm thấy tiếc vì chúng ta không đồng quan điểm, nhưng chỉ vậy thôi.
Thai Duong said…
>Anh Thái cứ lấy 1974 ra để minh hoạ cho thế giới bây giờ quả thật là khập khiễn. Biển đông bây giờ không hẵn là chuyện riêng của ĐNA khi 30% lưu lượng hàng hải của thế giới đi qua khu vực này.

Tôi đồng ý là tầm quan trọng của Biển Đông đã khác. Ngoài ra mối quan hệ giữa Mỹ và TQ cũng đã rất khác, khả năng hai bên bắt tay vào lúc này là cực thấp. Vấn đề mà mình cần hiểu là đó là chuyện giữa Mỹ và TQ. Nếu họ có thương thảo hay chiến với nhau, là vì quyền lợi của họ, chứ không vì quyền lợi của Việt Nam.

Quyền lợi của Việt Nam có thể aligned với quyền lợi của Mỹ, nhưng aligned như thế nào cũng là một dấu hỏi lớn. Việt Nam cần khai thác tài nguyên, còn Mỹ cần thuận lợi đi lại. Không có gì đảm bảo Mỹ không thể ký một thỏa thuận với TQ theo kiểu: ông mua của tôi bao nhiêu đây hàng và đảm bảo cho tôi được đi lại thoải mái trên Biển Đông, ngược lại tôi sẽ để cho ông khai thác dầu.

>Nếu Trump tiếp tục làm TT thì Bình hí muốn húp cũng không dễ chứ nếu Bi Đần lên thì tương lai còn là một ẩn số.

>Ô nhọ cùng đảng với Bi Đần trước đây bỏ đồng minh Phil trong vụ tranh chấp bãi cạn với Chị Na làm Đu Tê Tê điên tiết chửi như con cháu.

Từ 2016 đến nay Trung Quốc đã rất thành công trong chiến lược của họ trên Biển Đông. Họ xây dựng và phát triển rất nhiều đảo nhân tạo và ngăn cản Việt Nam, Philippines thực hiện thăm dò, khai thác dầu khí. Năm 2013, Philippines còn kiện TQ ra tòa, còn bây giờ đã ký thỏa thuận song phương. Tôi ghi ra theo trí nhớ, nhưng sẽ viết riêng một bài về vấn đề này với dẫn chứng đầy đủ.

>2016 người việt còn chả biết Đỗ Nam Trung là ông kẹ nào nhưng ai cũng biết và rất mến Ô nhọ, nên cứ ai là TT thì người ta đều có cảm tình chứ chả phải vì người giàu với người nghèo.

Đồng ý. Đây là ý đầu tiên trong bài của tôi.
Thai Duong said…
>Gì thì gì cuộc bầu cử phải nói là có một không hai này từ trước giờ của Mỹ đã ảnh hưởng rất nhiều đến nhận thức ở Việt Nam dù là thành phần nào đi nữa thì ít nhiều đều có tác động ! chí ít thì mọi người thấy được một cuộc bầu cử thật sự phải mang tính khốc liệt và cạnh tranh như thế nào chứ không phải đơn giản và nhất là thứ bầu cử kiểu tín nhiệm, tín nhiệm cao, tín nhiệm thấp rất mắc cười và hầu như biết trước kết quả ở Việt Nam.

Đồng ý. Tôi có nhắc đến chuyện này trong bài https://vnhacker.blogspot.com/2020/10/bau-cu-my.html.

>Còn 1 nguyên nhân tinh tế là do Việt Nam thiếu bầu cử tự do.

Good point.
Kha Nguyen said…
> Tôi nghĩ lý do "người Việt hải ngoại có truyền thống ủng hộ Cộng hòa" cũng phần nào bao gồm một số lý do mà bạn đưa ra.

Có thể bao gồm, cũng có thể chưa. Đôi khi người ta không ủng hộ Cộng hòa lắm, và cũng thích bên Dân chủ, nhưng lại không thích Biden. Có một số người chia sẻ vụ Hunter Biden này nọ (chả biết sao họ lại đem chuyện của con gán vào cha =))), em không biết đúng hay sai, nhưng em thấy đây là vấn đề liên quan đến truyền thông.

> Tôi không muốn chỉ mặt điểm tên vì tôi vẫn còn sự tôn trọng nhất định dành cho họ.

Vâng. Em chỉ muốn đề nghị anh viết thành "có nhiều người bất đồng chính kiến" thay vì nói chung hết thôi ạ... Và em cũng hoàn toàn đồng ý về sự bất nhất trong lời nói và việc làm của nhiều người bọn họ, nhưng biết sao được, em thấy số lượng người có "tiêu chuẩn kép" như vậy nhiều lắm,

> Tôi không cảm thấy bị xúc phạm hay gì cả nếu bạn không đồng ý với tôi. Có thể tôi sẽ cảm thấy tiếc vì chúng ta không đồng quan điểm, nhưng chỉ vậy thôi.

Cơ bản thì em chưa đưa ra quan điểm của em, em chỉ cố gắng phân tích góc nhìn khác sẽ như thế nào thôi... Em là người thích truy cầu tri thức, chọn một bên không tốt cho em. Đã từng có một nhóm mà em biết lên tiếng bảo vệ Trump, và em cũng phân tích gần đúng với những gì anh viết trong bài.

Những gì anh viết trong bài thì em đồng ý hết, em chỉ muốn phân tích thêm để làm rõ vấn đề, tránh trường hợp một người nào đó xoáy không đúng trọng tâm trong bài của anh mà khẳng định anh sai, rồi lại đẩy cuộc thảo luận đi sai hướng.

Hiểu được đối phương, và để đối phương hiểu đúng điều mình nói chính là bước đầu tiên quan trọng nhất khi khởi đầu tranh luận.

(Hoặc là em sai khi nhận xét câu cuối cùng, haha)
tinyKomodo said…
https://publicinterestlegal.org/blog/pa-lawsuit-21k-deceased-on-voter-rolls-evidence-of-voting-activity-after-death/

Ít nhất 21.000 người chết có tên trong danh sách cử tri bỏ phiếu tại Pennsylvania
tinyKomodo said…
https://philadelphia.cbslocal.com/2020/11/06/supreme-court-justice-alito-orders-pennsylvania-mail-in-ballots-that-arrived-after-election-day-be-kept-separate/

Tối cao pháp viện có chỉ thị
Anonymous said…
> Tôi không dám nói là tôi đấu tranh cho cái gì, vì tôi nhát lắm. Tôi quan tâm đến tự do, đặc biệt là tự do trên Internet, thế thôi.
Hóng bài của anh về ảnh hưởng các chính sách của Trump (hoặc các đời tổng thống trước giờ) về tự do internet ở Mỹ.

Trước em có đọc được vài ý của anh trong các bài anh viết trước đây rồi. Chỉ là anh tổng hợp lại và chia sẻ thêm được thì tốt quá.

Cám ơn anh.
Hi a, Cảm nhận cá nhân thì qua các bài viết của anh nó mang tính nghiên về bên Dân chủ, có vẻ như nó đang ẩn ý mang tính bài trừ Trump. Em xin hỏi anh rằng, vậy Mỹ và Trung quốc thì bên nào sẽ khiến người Việt e dè nhất. Tại sao người Việt Nam ủng hộ Trump, ko những Trump nếu ai chống lại Trung Quốc thì người Việt sẽ ủng hộ, vì điều đó hết sức cấp bách, ai cũng có thể nghi ngờ còn riêng Trung Quốc thì ngay lập tức và cấp bách đế nỗi không còn thời gian để nghi ngờ. Đó lý do những ai đang sống tại Việt Nam đều yêu mến Trump.
x2pi3141 said…
Anh Thái có nói "Người Việt thích những ai chống Trung Quốc..." thì mọi người không cần phải khẳng định thêm là mình chống Trung Quốc nên thích Trump. Anh Thái cũng từng viết về vẫn đề Trung Quốc thì phải nhưng góc nhìn có ích hơn mấy câu hô hào chống Trung đó. Muốn chống Trung thì chắc ai cũng biết không đơn giản phải làm nhiều thứ, trong đó có một thứ là làm sao bớt ngu.
Kha Tran Ac said…
Người Việt thích Trump vì đồng cảm. Trump có lẽ là tổng thống đầu tiên hiểu rõ nếu không làm ngay thì nhà cũng chả còn, nói gì đến nước.

Khác với người Việt, ít người Mỹ biết thế nào là sống cuộc đời mất nước, làm nô lệ cho ngoại bang.

Xưa, Tần vương Chính chỉ tốn vài trăm vạn lạng vàng để mua chuộc quan tướng quốc Hậu Thắng, chả mất mũi tên hòn đạn nào mà xóa sổ nước Tề, trở thành Thủy Hoàng Đế cai trị cả thiên hạ. Bài học ấy, người Mỹ ít người biết.
Unknown said…
em thấy anh Trung làm chính trị theo kiểu doanh nhân, tất cả vì lợi nhuận, nên bà con làm ăn thích ảnh nhiều. ảnh cũng nói chuyện dễ hiểu nữa, ảnh đâu có xài câu phức hay từ vựng SAT như mấy chú kia. nhiều bà con thích ảnh vì ảnh giải trí, dễ bị đem ra làm trò, mà dân học thuật viết nghiên cứu về ảnh chắc viết quài hông hết. như kỳ quan vậy.
Chan Le said…
This comment has been removed by the author.
seanxluong said…
This comment has been removed by the author.
seanxluong said…
Trump trong gần 4 năm đã bổ nhiệm 3 thẩm phán vào toà án tối cao Mỹ. Vậy bây giờ nếu tới 20/1 mà toà vẫn không bác bỏ kết quả thì các bạn ủng hộ Trump đứng ra xin lỗi Biden, còn ngược lại thì các bạn ủng hộ Biden đứng ra xin lỗi Trump. Cứ đợi thôi.
Kha Nguyen said…
Mấy ngày nay, đột nhiên số lượng người tìm kiếm và đọc lại bài diễn văn thất cử của cố ứng viên tổng thống John McCain. Mọi người có thể đọc thể có cái nhìn toàn vẹn hơn.

Tôi thích nhất đoạn này, trích lại:

"Chúng ta (tức McCain và những người ủng hộ ông) đã chiến đấu - chúng ta đã chiến đấu hết sức có thể. Và mặc dù chúng ta đã thất bại, nhưng đó là thất bại của tôi, không phải của các bạn."
TLT said…
Biden đã từng hại người Vn ntn :
https://m.facebook.com/story.php?story_fbid=3947377218615469&id=100000296896797&ref=m_notif&notif_t=feedback_reaction_generic
Nhật said…
theo mình nghĩ thì do người việt ghét trung quốc và cho rằng Trump là người quyết liệt với Trung Quốc hơn cả nên cứ ủng hộ vậy thôi