Làm web

tetcon.org trước đây được đặt trên Google Sites, nhưng không hiểu sao VNPT lại chặn dịch vụ này, thế là tôi phải chuyển nó qua một dịch vụ khác. Chuyển qua thì dễ rồi, cái khó là phải tự thiết kế lại toàn bộ website, chứ không thể dùng mẫu có sẵn của Google Sites nữa.

Ban đầu tôi tính thuê anh Min Tran, một designer mà tôi rất ngưỡng mộ. Nghĩ đi nghĩ lại thì thấy có lẽ tôi không có đủ tiền để thuê anh Min (tôi cũng không muốn anh ấy phải thiết kế cho tôi với giá rẻ), nên tôi quyết định tự thiết kế. Dẫu sao thì tôi cũng muốn tập thiết kế web từ lâu rồi.

Loay hoay hơn một tuần thì cũng thành ra phiên bản như bây giờ. Logo là do anh conmale thiết kế, phần còn lại thì tôi làm với Bootstrap và Google Docs. Có nhiều chỗ tôi chưa thích lắm, nhưng nhìn chung là tôi hài lòng với bản thiết kế này.

Bootstrap rất hữu ích. Bootstrap vừa giải quyết giúp tôi các vấn đề cơ bản - nhưng rất quan trọng - như layout, grid system, reset, responsive UI, v.v. vừa cung cấp rất nhiều UI element mà bất kỳ website nào cũng cần. Những mẫu thiết kế sẵn có của Bootstrap cũng rất ấn tượng, dễ hiểu và chạy tốt trên nhiều trình duyệt khác nhau. Tôi chỉ việc chọn một mẫu, chỉnh sửa lại một chút là xong.

Phần đăng ký và gửi bài thì tôi dùng Google Docs và Google Apps Script. Tôi dùng Google Docs để tạo form đăng ký - dữ liệu nhập vào đây sẽ được đưa vào một spreadsheet - và tôi viết một script nhỏ trên nền Google Apps Script để tự động gửi email thông báo cho khách. Google Apps Script cực kỳ mạnh mẽ - tôi có thể dùng nó để tùy biến và xử lý nhiều dạng dữ liệu mà tôi lưu trữ trong các dịch vụ của Google. Tôi nghĩ công nghệ này và Google Apps sẽ dần thay thế Microsoft Office, nhất là trong các doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Phần hosting thì tôi đặt trên Linode, do tôi đã có sẵn một máy chủ ở đó. Có lẽ sắp tới tôi sẽ thử chuyển sang Google App Engine hoặc nếu nhu cầu cao hơn tôi sẽ thuê máy ở Amazon EC2.

Tóm lại, công thức để có website đơn giản, gọn nhẹ như tetcon.org: Bootstrap + Google Apps + Google App Engine/Linode/Amazon EC2.

Comments

hoang lan said…
Cám ơn anh đã share!
Duy Do said…
Web vậy nhìn cũng ổn rồi Thái :-)
Trần Tân said…
cảm ơn anh Thái, web khá là đẹp ^^