Học

Vài còm trong một bài viết gần đây làm cho tôi có cảm giác là vài bạn nghĩ rằng tôi khuyên nên bỏ học đại học. Tôi không có ý như vậy. Tôi không có đủ tư cách và thông tin để đưa ra một lời khuyên như thế.

Khi tôi nói tôi tiếc đã không nghỉ đại học sớm hơn, ý tôi là tôi đã phí rất nhiều thời gian để làm một chuyện mà tôi đã biết là tôi không thích làm. Tôi không thích cách dạy ở trường, lúc là sinh viên tôi cũng không thích chương trình học và điều đó làm cho tôi không thích học đại học nữa. Nhưng tôi vẫn sợ, vẫn lo ngại, nên thay vì chọn cách làm đúng, tôi đã chọn cách dễ hơn là vẫn theo học, nhưng không thật sự học hành gì cả. Đây là sai lầm mà tôi hi vọng những bạn đang là sinh viên đừng mắc phải.

Có ba cách làm đúng: học và học và học. Nghỉ đại học hay tiếp tục theo đuổi đại học, lựa chọn tốt nhất của lứa tuổi hai mươi là học.

Nếu bây giờ quay lại thời học phổ thông, tôi sẽ học tiếng Anh để tìm học bổng đi du học thật sớm. Tôi sẽ vào một trường liberal arts college để học toán, vật lý, lịch sử khoa học và nghệ thuật. Học xong đại học, tôi sẽ vào một trường công nghệ để học cao học khoa học máy tính, tập trung vào mật mã ứng dụng và an toàn thông tin. Rồi tôi sẽ đi làm và dành thời gian đọc sách kinh tế, chính trị và luật.

Mặc dù từ lúc nghỉ đại học tôi chưa bao giờ dừng học, nhưng tôi nghĩ phải hơn mười năm nữa tôi mới có thể học được sơ sơ những gì mà tôi muốn biết, việc mà lẽ ra tôi đã phải làm được trong mười năm vừa qua. Nhưng không sao, mười năm là rất ngắn so với cả một cuộc đời dài phía trước.

Comments

tuanvc said…
Các ngành khác thì tôi không chắc chắn, nhưng với ngành CNTT ở Việt Nam thì tôi sẽ khuyên sinh viên bỏ học đại học (1) vì những nguyên nhân sau:
- Hệ thống giáo dục Việt Nam kém chất lượng (biết rồi, khổ lắm, nói mãi).
- Hệ thống giáo dục nói chung hiện nay ở các nước tiên tiến trên thế giới đi chăng nữa, cũng chưa đáp ứng được nhu cầu học tập của con người. Bản chất tự nhiên của con người là khác biệt và đa dạng (2). Thay vì gò ép tất cả vào một khuôn mẫu đúc sẵn (trường lớp), sao ta không để mỗi cá nhân tự do học tập kiến thức phù hợp với cá nhân họ. Nói đơn giản là để học sinh được học những gì các em thực sự thích. Tài liệu học hành của các lĩnh vực có rất nhiều và hầu hết là miễn phí trên mạng, thích ăn món nào thì gắp mon đó. Tôi rất thích ăn buffet là vì vậy, tôi đoán mọi người cũng thích ăn buffet hơn là phải ăn theo một thực đơn của người khác soạn sẵn cho bạn.
- Tôi tin tưởng khanacademy, coursera, udacity ... sẽ là tương lai của giáo dục.

1) http://wiseduck.blogspot.com/2013/05/drop-out-of-university-my-best-advice.html
2) http://www.youtube.com/watch?v=wX78iKhInsc
vhtk said…
ủng hộ anh.
...
Unknown said…
Muốn kiến thức là của mình (học cho mình) , vậy tại sao chúng ta phải bắt "người khác" đáp ứng chuyện đó.
Unknown said…
hay quá. em cũng đang tính bỏ đại học ạ.
Yang Ming said…
Mỗi người 1 quan điểm
Xem phim