Thư ngỏ gửi Bộ trưởng Văn - Thể - Du: hãy trả cái lon cho dân

Kính thưa Bộ trưởng,

Trong những ngày qua, quyết định cấm lon của Cục Văn hóa cơ sở thuộc Bộ Văn - Thể - Du đã khiến cái lon từ phòng ngủ chuyển sang phòng khách, trở thành tâm điểm của dư luận. Tôi hiểu đây là động thái nhằm bảo vệ sự trong sáng không thâm đen của tiếng Việt, nhưng tôi thấy quyết định này có phần vội vàng, lợi bất cập hại.

Tôi không dám nhận mình là chuyên gia về lon, nhưng cũng như bao nhiêu thanh niên trưởng thành khác, tôi đã suy nghĩ nhiều về cái lon từ khi mới dậy thì. Qua năm tháng, tôi tự thấy mình đã đào sâu, rút ra được nhiều góc nhìn về cái lon mà không phải ai cũng dám thử. Hôm nay tôi viết lá thư này, không mong mỏi gì hơn là cung cấp một vài cơ sở lý luận để Bộ trưởng hiểu rõ cấm lon gây hại như thế nào.

Thưa Bộ trưởng,

Về mặt lịch sử, rõ ràng cái lon giữ vai trò cực kỳ quan trọng trong sự nghiệp cách mạng nước ta. Sử sách không có ghi, nhưng ai cũng hiểu rằng tất cả các vị công thần của chế độ đều chui từ lon mà ra. Không có cái lon, không thể có cách mạng.

Về mặt triết học, muốn giữ nước thì phải có lon. Lon và nước là hai phạm trù tuy hai mà một. Nên nhớ, chúng ta không thể tự tạo ra nước, mà cần phải có lon, nhưng nếu lon không có nước thì rát lắm. Chúng ta có thể bôi trơn, tiền nhiều để mà làm gì, nhưng vừa rồi Thanh tra Chính phủ phát hiện nhiều cán bộ nhận tiền rồi vẫn không làm gì, bôi vẫn không trơn, thưa Bộ trưởng!

Về mặt chính tả, cấm lon sẽ gây tâm lý hoang mang không đáng có cho người dân. Tôi có người em xã hội, là Hội trưởng Hoi Thich Cu Co Gai. Từ ngày có lệnh cấm lon em tôi đứng ngồi không yên. Em nói bỏ dấu kiểu nào, cu có gai hay cú có gai, em cũng thích cả, nhưng phía sau em còn là hàng trăm nghìn hội viên, không phải ai cũng có lập trường tư tưởng vững vàng.

Một chị cùng mẹ khác lon của tôi, đến từ Huế, là chủ cơ sở xây dựng chuyên Khoan Cat Be Tong va Xuc Cat Dap Nen. Mấy bữa nay, từ ngày có lệnh cấm lon, chị ăn ngủ không yên vì hễ nhắm mắt là thấy toàn cat với cat. Mà chị tôi có phải loại người ăn chơi trác táng, chị ấy là cháu ngoan Bác Hồ 12 năm liền, thi đại học được cộng đến 27 điểm, vậy mà giờ đây toàn cat với cat, khổ thân không kia chứ!

Mối nguy lớn nhất của việc cấm lon là trong lĩnh vực an ninh quốc phòng. Quân đội ta lúc nào cũng nguyện trung thành với Đảng, nhưng quân đội mà không có lon thì như chim mà không có bướm. Sức mạnh quân đội đến từ kỷ luật, mà kỷ luật đến từ đâu? Thưa Bộ trưởng, từ cái lon. Từ đại tướng đến binh bét, hơn thua nhau là ở chỗ cái lon. Nếu không có lon thì làm sao biết ai chỉ huy ai tuân lệnh, ai nằm trên ai nằm dưới. Anh em sống chết là vì cái lon, bây giờ không có lon nữa anh em tâm tư lắm.

Thưa Bộ trưởng,

Trên đây là những ý kiến tâm huyết trắng của tôi. Để chốt thư, tôi đề nghị Bộ trưởng ngay lập tức gỡ bỏ lệnh cấm lon, trả lon lại cho dân.

Tôi e rằng nếu Bộ trưởng chậm trễ thì ở Việt Nam sẽ xuất hiện một cuộc cách mạng long trời lở loét. Việt Tân đã rải truyền đơn kêu gọi biểu tình. Tôi nghe bà con truyền tai nhau rằng, mỗi người được trả 300K, ai có lon đem lon, không có lon đem CoCa-Cola cũng được.

Để bảo vệ tự do, người dân Hồng Kông đã xuống đường làm một cuộc Cách mạng Chiếc Dù, nghe mới nên thơ và bi hùng làm sao. Xin Bộ trưởng hãy hành động, đừng để dân ta phải làm một cuộc Cách mạng Cái Lon, rất dễ gây hiểu lầm!

Kính thư,

Thái.

PS: Thật lòng mà nói, tôi nghĩ cách mạng là tốt, nếu không có cách mạng làm sao có chế độ, nhưng vấn đề là sau cách mạng thì phải đổi tên. Chúng ta sẽ giải thích như thế nào với bạn bè thế giới và con cháu chúng ta khi quãng trường lớn nhất thủ đô và con đường dài nhất thành phố mang tên Bác được gọi là Quãng trường Cách mạng Cái Lon và đường Cách mạng Cái Lon?!

Colgate: Được biết trước ngày ra lệnh cấm lon, bộ Văn - Thể - Du kỳ thực đã có kế hoạch phối hợp với Hội đồng Lý Luận TW và Tập đoàn Băng Vệ Sinh Bạch Tuyết tổ chức Hội thảo Khoa học Một số vấn đề về cái lon trong thời kỳ mới, nhưng không hiểu sao vào phút chót lại hủy. Tôi đề nghị Bộ trưởng nên ngap lập tức mở lại hội thảo này. Tôi rất nóng lòng tranh luận với Bộ trưởng và các chuyên gia khác về cái lon!

Comments

Anonymous said…
Anh đọc thêm bài viết này rồi cho em xin bình luận anh nhé. Đọc thông tin cắt ghép rất dễ gây ngộ đọc thông tin anh ạ.
tengicungduoc said…
Bạn ẩn danh đọc thêm bài này nữa: https://www.facebook.com/Ngoccup/posts/10219096178979469
Anonymous said…
Tôi đang hỏi ý kiến anh Thái chứ tôi không vào đây để tranh cãi, bạn à. Bài viết có lập luận, dẫn chứng thì bạn không đọc mà toàn đọc bài quy chụp thì tôi cũng không bàn luận gì thêm.
Thai Duong said…
Cảm ơn bạn Anonymous. Tác giả có viết ngay câu đầu tiên là "Không ngờ lắm bạn vướng kỹ năng tư duy và đọc hiểu đến thế." Tôi tự thấy tôi thuộc thành phần không có khả năng tư duy và đọc hiểu, nên không dám bình luận, kẻo lại vướng thêm "ngộ độc thông tin" nữa thì nguy. Đã ngu mà còn bị ngộ độc nữa thì ai cứu nổi, tôi không muốn liều mạng.

Nếu bạn thích so sánh các luồng ý kiến khác nhau, bạn có thể xem [1]. Tôi thấy bài này giải thích rõ ràng mạch lạc tại sao người ta (trong đó có tôi) phản đối chuyện cấm lon theo cách giải thích của Cục văn hóa.

[1] https://congly.vn/tam-diem-du-luan/ba-cuc-truong-va-chuyen-cai-lon-304486.html
Nguyễn Tùng said…
Anh Thái nghĩ sao về trò chơi tạt lon của trẻ con Việt Nam? Sau vụ việc về cái lon lần này thì liệu nên ra luật cấm trẻ con chơi tạt lon vì thiếu thuần phong mĩ tục không?
Sau phần PS còn có cả phần Colgate nữa, tác giả chu đáo quá.
chơi lon vui vãi lìn ra, thế hệ giờ bị công nghệ điều khiển rồi
ad dạy e hack link lên top kiếm tiền bỉm sữa
INAX