Nhật ký trong nhà: tâm lý học và tài chính cá nhân

Báo đăng giữa lúc thế giới quay cuồng vì COVID-19, Ủn đã liên tục bắn tên lửa. Tôi thấy không có gì ngạc nhiên cả. Các nhà tâm lý đã nói rồi, mỗi người có một cách khác nhau để đương đầu với khủng hoảng, không ai giống ai. Người thì viết blog, người bắn tên lửa. Tôi cực lực đề nghị phương Tây và Son Ye-Jin phải tôn trọng sự khác biệt của lãnh tụ Ủn.

Phản ứng mạnh mẽ của Ủn khiến tôi muốn làm một cái gì có ích hơn là viết nhảm. Di sản của tôi để lại cho con cháu không thể nào chỉ là vài cái còm quèn. Nhắc đến hai chữ di sản, tôi lại không thể không nghĩ đến mấy cái tài khoản đầu tư đỏ còn hơn cộng sản suốt cả tháng nay. Trong hội VietBay mà tôi chơi chung, bà con cũng bị ảnh hưởng dữ dội khi thị trường chứng khoán giảm 30%.

Suy đi tính lại, tôi quyết định tổ chức một buổi chia sẻ về quản lý tài chính cá nhân. Nguyên tắc của tôi là nếu mình làm không được thì đi dạy là cách an toàn nhất để kiếm tiền và tiếng (cách an toàn thứ nhì là trở thành nhà phê bình, ví dụ như phê bình văn học, phê bình điện ảnh, phê bình các đồng chí khác, v.v.).

--

Buổi chia sẻ thành công ngoài mong đợi. Tụi tôi không có chia sẻ rộng rãi, chỉ cho thành viên VietBay thôi, nhưng cũng đã có gần 300 lượt người theo dõi livestream. Tôi đã học được rất nhiều thông tin mới và góc nhìn thú vị về diễn biến của COVID-19 và những đường hướng để đảm bảo an toàn tài chính giữa thời loạn lạc.

Bài nói chuyện của tôi không có gì mới, chỉ là những vấn đề tài chính cơ bản mà tôi ước gì hồi xưa khi tôi mới đi làm có người chỉ cho tôi. Tôi thích nhất là bài của bạn Kathy Lê và anh Quốc Trần. Kathy nói về chuyện đầu tư còn anh Quốc đưa ra những dự báo cuộc khủng hoảng này sẽ đi về đâu. Spoiler alert: rất tệ! Phần thảo luận bàn tròn và trả lời câu hỏi bạn xem đài cũng rất hào hứng. Còn khá nhiều câu chưa được trả lời, cuối tuần này sẽ làm tiếp một buổi.

Toàn bộ buổi trao đổi có thể xem ở https://www.youtube.com/playlist?list=PLP5Ej7JhQ37ubZl59RI8M5DpTF2Wuxjym. Các video có tiêu đề tiếng Anh nhưng nội dung đa số là tiếng Việt.

--

Trong một diễn tiến khác, đồng nghiệp nhắn tin nói mấy bữa nay tao toàn nói chuyện với con chó nhà tao. Ai có triệu chứng tương tự, an tâm, không sao cả. Các nhà tâm lý đã nói rồi, cứ tâm sự thoải mái với chó khi làm việc ở nhà. Nhưng nếu nghe con chó trả lời lại thì nên đi khám. Khám con chó đó, chó mà biết nói là sao trời!

(xem toàn bộ nhật ký)

Comments

Duc Dung Nguyen said…

Cám ơn anh Thái đã post mấy video rất useful. Hy vọng sẽ đc xem thêm videos của mọi người :)
RacTun said…
Bác làm video dự đoán kinh tế thế giới đi bác. Góc nhìn hacker hay hơn nhà kinh tế