Giá trị của tiền số

(Một phiên bản của bài này đã đăng trên VNExpress)

Không ai có thể đoán giá Bitcoin sẽ ra sao. Nhưng nếu chỉ nhìn vào giá, tôi e sẽ lỡ nhiều điều thú vị.

Để rộng đường dư luận, tôi có một ít Bitcoin và Ethereum, nhưng chưa bao giờ kêu gọi người khác mua tiền số, kể cả ở bài viết này. Tôi không phải chuyên gia tài chính, những gì tôi chia sẻ ở đây không phải lời khuyên đầu tư.

Tôi thấy thị trường tiền số đang là cuộc chơi nhiều cạm bẫy, khả năng mất trắng rất cao. Giá tiền số tăng đột biến thời gian qua, ngoài việc khiến nhiều người mất ăn mất ngủ, còn dẫn đến hệ lụy muôn thuở: ở đâu có tiền ở đó có lừa đảo.

Có những đồng tiền vừa ra đời đã tăng giá vài chục lần, ngờ đâu chỉ là chiêu trò “bơm rồi bán”. Ai nhào vô chỉ có từ chết đến bị thương. Nhiều startup không làm gì liên quan đến blockchain nhưng cũng phát hành tiền số rồi chẳng “khởi nghiệp” gì suốt mấy năm. Khi tiền số bùng phát trở lại hồi cuối năm 2020, họ lại dọn dẹp website để phát hành đợt tiền mới, hứa hẹn “lợi nhuận đầu tư vài ngàn lần”, Nguyễn Văn Mười Hai còn phải lấy tiền hưu đi gửi.

Blockchain là công nghệ được thiết kế dành riêng cho tiền số, nhưng rồi được bơm thổi như một giải pháp siêu việt, giải quyết được mọi vấn đề. Trong khi đó, Viện Tiêu chuẩn công nghệ Mỹ năm 2018 công bố báo cáo NISTIR 8202 cho thấy “rất hiếm khi blockchain là giải pháp tối ưu”.

IBM từng lập ra bộ phận chuyên đi bán giải pháp blockchain cho doanh nghiệp, để rồi phải sa thải hàng loạt nhân viên vì bán ế. Blockchain cho y tế, blockchain cho nông nghiệp, blockchain cho giáo dục… nghe thì hay nhưng trong 99% trường hợp, Excel là giải pháp tốt hơn.

Tiền số còn đang ảnh hưởng xấu đến môi trường vì ngốn nguồn năng lượng khổng lồ. Giá càng cao, càng tốn điện. Câu hỏi chưa có câu trả lời: liệu giá trị mà tiền số đem đến cho nhân loại có đáng so với năng lượng mà công nghệ này tiêu thụ? 

Vậy, tại sao tôi vẫn sở hữu tiền số?

Tôi là một kỹ sư máy tính lớn lên trên Internet, còn Bitcoin là đồng tiền Internet đầu tiên, nên với cá nhân tôi, sở hữu Bitcoin giống như người Việt Nam phải có tiền đồng. Dù vậy, khi mua Bitcoin lần đầu vào năm 2012, tôi không nghĩ nó sẽ tồn tại. Tôi mua chủ yếu vì tò mò và thú thật cũng muốn kiếm chút cháo. Cháo đâu không thấy, tôi chỉ phát hiện một sự thật động trời: tôi là nhà đầu tư thông minh nhất thế giới. Giá lên thì tôi mua, giá xuống thì tôi bán.

Trong gần mười năm qua, mỗi đợt tiền số bùng phát tôi lại nhào vô, tốn ít tiền và cả đống thời gian, rồi lại bỏ qua cho đến đợt bùng phát tiếp theo. Có lẽ tôi không phải là trường hợp duy nhất “chơi” tiền số theo phong trào. Giáo sư Dan Boneh ở Đại học Stanford cho tôi biết, số người đăng ký học lớp về tiền mật mã của ông cũng trồi sụt theo giá Bitcoin.

Hồi tháng 3/2020, khi dịch Covid-19 bùng phát ở Mỹ, thị trường tiền số sụp đổ. Tôi nghĩ “thế là xong, còn khướt mới phục hồi”. Tôi đã rất bất ngờ khi nó phục hồi nhanh, mạnh, cho đến giờ vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại. Người ta hay nói tiền số là bong bóng, nhưng tôi chưa thấy bong bóng nào nổ rồi lại bùng lên, lặp đi lặp lại trong nhiều năm liền, lần sau lớn hơn lần trước. 

Bong bóng dotcom nổ để rồi mở ra kỷ nguyên cho những tập đoàn Internet nghìn tỷ USD, vì công nghệ Internet đem lại những giá trị rất thật. Vậy, giá trị của công nghệ tiền số ở đâu? 

Tôi tin công nghệ tiền số sẽ thay đổi hoàn toàn cách từng người, từng gia đình, từng doanh nghiệp, từng quốc gia lưu trữ và sử dụng tiền tệ. Nếu như Internet giúp khai phóng thông tin, khiến dòng chảy thông tin không còn bị giới hạn ở biên giới cứng giữa các quốc gia, công nghệ tiền số giải phóng tiền tệ, xóa nhòa khoảng cách giữa người gửi và người nhận trong các giao dịch.

Người Việt gọi Bitcoin là tiền ảo, dịch ra từ “virtual money". Tôi thấy cách gọi này khá định kiến. Từ “ảo” trong tiếng Việt thường dùng để chỉ những thứ không có giá trị, không bền vững, trong khi “virtual" là công nghệ hết sức giá trị. Nói nôm na, ảo hóa là công nghệ dùng phần mềm đưa thế giới thực lên không gian mạng, khiến việc mô phỏng thế giới thực trở nên dễ dàng hơn. Công nghệ điện toán đám mây chắc hẳn bạn đã nghe qua cũng được xây dựng dựa trên ảo hóa.

Tương tự, công nghệ tiền ảo giúp đưa tiền tệ trong đời thực lên không gian mạng, khiến đồng tiền trở nên lập trình được (programmable), không cần trung gian và không còn biên giới. Chưa có loại tài sản nào làm được như vậy. Căn tính này tạo ra giá trị riêng cho tiền số.

Nói “lập trình được” vì tiền số là một dạng phần mềm. Với vài dòng code, ai cũng có thể thay đổi tài sản này theo ý mình. Ví dụ như tôi có thể “nén” toàn bộ tiền số của tôi thành một chuỗi bí mật, dễ dàng vận chuyển xuyên không gian hay làm của để dành mà không ai có thể can thiệp. So với việc tôi cất tiền mặt hay vàng trong két ở nhà, nó dễ và an toàn hơn nhiều.

Không cần trung gian và không còn biên giới vì tiền số là một phần của Internet. Mỗi năm Việt Nam nhận hơn 16 tỷ USD kiều hối. Với mức phí trung bình khoảng 2,5%, tính ra mỗi năm người Việt phải trả hơn 400 triệu USD phí chuyển tiền. Không ai muốn trả tiền “cò”, nhưng vì cách trở địa lý nên đành chịu. Với tiền số, tôi có thể dễ dàng chuyển tiền từ Mỹ về Việt Nam trong vài phút mà không cần qua bên thứ ba. Dù vẫn mất chút phí giao dịch, song cũng giống như gọi điện qua Internet, vài năm trước ta phải trả tiền, còn bây giờ là miễn phí.

Lý thú nhất là tôi có thể tạo ra những hợp đồng thông minh để lập trình hóa những giao dịch trong đời thực. Chỉ hai năm, các sản phẩm tài chính tiền tệ xây dựng trên khả năng lập trình được của tiền số, gọi chung là DeFi, đã hút số vốn đầu tư gần 80 tỷ USD trên toàn cầu.

Tương lai của tiền số sẽ ra sao?

Tôi dự đoán trong năm năm tới, đa số chúng ta sẽ sở hữu tiền số. Bạn có thể không tin Bitcoin, không sao cả, vì có nhiều loại tiền số khác nhau. Thay vì giao dịch hay tích lũy bằng USD, có thể bạn sẽ dùng USD phiên bản số hóa, ví dụ như USDC do Coinbase phát hành. Khác với Bitcoin, USDC luôn có giá trị tương đương với USD. Giống với Bitcoin, USDC lập trình được và có thể giao dịch xuyên biên giới mà không cần bên thứ ba. Ra đời tháng 9/2018, cho đến nay đã có hơn 14 tỷ USDC (tương ứng với 14 tỷ USD) được đưa vào lưu hành.

Với USDC và một chiếc điện thoại kết nối Internet, bất kỳ ai ở bất kỳ đâu cũng có thể dễ dàng tham gia giao dịch trên thị trường tiền tệ tài chính toàn cầu, bao gồm mua bán chứng khoán ở Mỹ, châu Âu hay bất kỳ thị trường nào. Hôm 28/4/2021, Ngân hàng Đầu tư châu Âu sử dụng công nghệ tiền số Ethereum để phát hành 100 triệu Euro trái phiếu. Từ đầu tháng 4/2021, sàn giao dịch Binance cho phép khách hàng dùng tiền số để mua cổ phiếu của các công ty Tesla, Apple, Microsoft và Coinbase [1].

Ai gửi tiết kiệm tại các ngân hàng Mỹ đều biết lãi suất cực thấp, gửi càng lâu càng lỗ vì lạm phát. Vì thế, gần đây tôi đã chuyển một phần tiền mặt sang USDC để gửi tiết kiệm thông qua dịch vụ DeFi. Gửi tiền như vậy rủi ro hơn ngân hàng, nhưng sau khi chọn một startup uy tín, tôi thấy rủi ro là chấp nhận được so với lãi suất.

Ngoài USD, các đồng tiền lớn như Bảng Anh, Euro, Yen Nhật hay Nhân dân tệ đã và sẽ được số hóa. Ai vẫn còn nghĩ tiền số là “ảo” có lẽ chưa biết rằng Trung Quốc đã thử nghiệm tiền số quốc gia của họ hơn một năm, mở ra cuộc marathon phát hành tiền số giữa các ngân hàng trung ương trên phạm vi toàn cầu.

Ở khối tư nhân, đồng Diem của Facebook (trước đây là Libra) cũng đang ôm mộng trở thành tiền số toàn cầu. Những tập đoàn fintech hàng đầu thế giới như PayPal, Square hay VISA đều đã cung cấp sản phẩm, dịch vụ liên quan đến tiền số.

Có thể cả thế giới đang bị lừa, nhưng nhiều khả năng chúng ta đang tận mắt chứng kiến một cuộc cách mạng công nghệ có tầm vóc tương đương với phát minh ra Internet, kèm theo cơ hội học hỏi và ứng dụng một trong những sáng tạo công nghệ thú vị nhất trong nhiều thập kỷ.

Vấn đề là, nếu xem tiền số là Internet của thế kỷ 21, Việt Nam dường như vẫn đang ở thế kỷ 20 vì chưa chấp nhận tiền số. Internet có những mặt trái, công nghệ tiền số cũng vậy. Nhưng một khi tài sản này phổ biến đại trà trên toàn cầu, chính phủ nước nào đi sau sẽ gặp trở ngại trong nỗ lực kiểm soát nguồn dự trữ ngoại tệ. Tiền số cũng đặt ra thách thức lớn với phòng chống rửa tiền.

Dẫu Chính phủ Việt Nam có muốn hay không, tôi tin rằng tiền số sẽ phổ biến ở Việt Nam. Nếu người Việt đã chấp nhận USD, không có lý do gì họ từ chối USDC hay một đồng “đô” điện tử nào đó, đặc biệt khi những ngoại tệ số đem lại nhiều ích lợi. 

Chính phủ đang kêu gọi chuyển đổi số. Tôi nghĩ tiền số chính là cuộc chuyển đổi lớn mà Việt Nam không thể bỏ lỡ. Ứng xử với tiền số thế nào, do đó, là câu hỏi chính sách quan trọng của nhiệm kỳ.

Cảm ơn Nghĩa B., Lợi L., Phúc N., Huy Lê, Nghĩa P., An T. đã đọc và chỉnh sửa bản nháp.

[1] Ban đầu tôi viết là "Từ đầu tháng 4/2020, sàn giao dịch Binance cho phép khách hàng dùng tiền số để mua cổ phiếu của các công ty Tesla, Apple, Microsoft và Coinbase". Bạn quang trong phần comment đã chỉ ra chỗ này chưa chính xác. Đầu tháng 4/2021 sàn Binance mới cho phép khách hàng dùng tiền số để mua Token chứng khoán của các công ty Tesla, Apple, Microsoft và Coinbase, nhưng sau đó đến ngày 16/7/2021, sàn ra thông báo không hỗ trợ mua Token chứng khoán nữa và không hỗ trợ bất kỳ token chứng khoán nào sau ngày 14/10/2021 do vướng một số vấn đề về pháp lý. 

Comments

Khi nào kết quả trúng thưởng sổ xố PowerBall (Hoa Kỳ) tính bằng Bitcoin vậy anh Thái?
Khi nào kết quả trúng thưởng sổ xố PowerBall (Hoa Kỳ) tính bằng Bitcoin vậy anh Thái?
Phong said…
Em để ý các chuyên gia thường rất thích đưa ra các dự đoán. Họ thường dự đoán thời gian rất xa. Nguy hiểm nhất là họ là chuyên gia về một lĩnh vực con X-child của lĩnh vực bố X-parent của lĩnh vực ông X-grandparents mà họ lại đi dự đoán những lĩnh vực như Y, Z
Tiền số nó là tiền, nó liên quan chủ yếu đến tiền, tài chính, nó nằm trong lĩnh vực tài chính. mà nó liên quan đủ thứ đến kinh tế, chính chị, luật pháp vv.

Em thì đến tháng sau em ăn gì, ỉa như thế nào em còn chả biết được, thì mấy lĩnh vực như tiền số thì để cho mấy bác tài chính bác dự đoán
Thai Duong said…
Unknown: tôi có khả năng đoán mò mà. Tôi dự đoán và bỏ tiền túi của tôi ra để đặt cược, chứ tôi cũng không kêu gọi người khác làm theo, nên tôi cũng không hiểu bạn thấy nguy hiểm cho ai? Tôi thấy an toàn lắm, cảm ơn bạn đã lo lắng giùm.

Nếu bạn thấy dự đoán của tôi là sai thì nhờ bạn chỉ ra giùm sai chỗ nào. Nếu bạn thấy mình không có khả năng hiểu về tiền số và kết luận rằng tôi cũng không thể hiểu được thì tôi cũng không còn gì để nói.

Phong said…
Vâng, để em đưa ra chút luận điểm của em

Trước tiên em cũng là một kĩ sư, đã từng là nhân viên của một trong những startup như trong bài viết của anh

Tiền số là một khái niệm khá mơ hồ, Mỹ hiện tại có khoảng 1 % là tiền mặt (cái này em ngại chả lục lại nguồn), còn lại là các con số trong ngân hàng - cũng trên các hệ thống máy tính và là số, nếu nhìn theo góc nhìn này thì hiện tại chúng ta dùng tiền số nhiều hơn chúng ta nghĩ. Trường hợp này thì tiền được điều phối bởi thường là ngân hàng trung ương ( Ở mỹ thì có một tổ chức khá đặc biệt là FED đóng vai trò cũng như ngân hàng trung ương). Tại sao cần ngân hàng trung ương? có thể kể ra hẳn một cuốn sách để trả lời câu hỏi này, nhưng về cơ bản là công cụ để điều hành kinh tế của quốc gia, bên cạnh các luật lệ, thuế má, vv

Thuật ngữ tiền số gần đây thường được gắn với Blockchain, thức là bỏ qua ngân hàng trung ương. Đồng tiền có thể tự do ko biên giới, ko giới bạn bởi luật lệ, vv. Em cứ gọi là tiền phi tập trung

Nếu kể ra thì phải có hẳn một thư viện liên quan đến việc tự do ko biên giới của đồng tiền, nhưng em xin lấy một ví dụ nhỏ để thấy được cứ liên quan đến tiền thì mọi chuyện nó phức tạp đến thế nào:
Giả sử tiền phi tập trung là hiện thực, một người X sở hữu rất tiền đổ vào Việt Nam, vì ko có luật lệ, ko được Ngân hàng trung ương điều hành, vô hình trung trong xã hội VN rất nhiều tiền, tiền rẻ, lãi suất giảm xuống mức âm, tức là vay lãi hơn là gửi tiền, người người nhà nhà vay tiền để mở rộng đầu tư, làm ăn, ăn chơi. được một năm, người X bắt đầu rút tiền của mình ra khỏi xã hội VN, rồi lãi suất tăng cao, đồng tiền khan hiếm, những ng vay tiền làm ăn giờ ko trả nổi nợ đã vay trước kia. Cả xã hội bán rẻ tất cả tài sản để trả nợ, từ đường xá cầu cống, trung tâm thương mai, vv. Người X lại bắt đầu lấy tiền mua rẻ tài sản ở VN. Một người X có tiền hoàn toàn có thể làm khánh kiệt cả một quốc gia

nếu anh cho chuyện trên là chuyện vớ vẩn thì hãy tìm hiểu về cuộc khủng hoảng đông Á 1997, và George Soros

Kỹ sư phần mềm thường overrate những gì họ làm đc và có thể làm, đó là vấn đề
Phong said…
Nhân tiện em cũng ko bảo ý kiến của a là sai, hay của em đúng về vấn đề này. nhưng thực sự vấn đề này nó rất phức tạp.

Sẽ có ích và rất tốt hơn nếu anh chia sẻ những vấn đề liên quan đến như bảo mật, phần mềm, khoa học máy tính, những gì một kĩ sự nên làm, ko nên làm trong trường hợp X, Y, Z vv
Thai Duong said…
>Tiền số là một khái niệm khá mơ hồ, Mỹ hiện tại có khoảng 1 % là tiền mặt (cái này em ngại chả lục lại nguồn), còn lại là các con số trong ngân hàng - cũng trên các hệ thống máy tính và là số, nếu nhìn theo góc nhìn này thì hiện tại chúng ta dùng tiền số nhiều hơn chúng ta nghĩ.

Tôi đồng ý từ tiền số không diễn tả được chính xác, nhưng những thuật ngữ khác cũng không tốt hơn là mấy nên tôi vẫn chọn dùng từ này.

Sự khác biệt giữa tiền nằm trong ngân hàng và tiền số chẳng hạn như USDC thì tôi nghĩ bạn cũng đã hiểu, nếu bạn thật sự làm việc trong lĩnh vực này. Tôi muốn chuyển tiền từ tài khoản ngân hàng thì phải có sự đồng ý của ngân hàng, còn USDC của tôi tôi muốn chuyển thế nào không ai can thiệp được. Tôi có nói đến ý này trong bài viết, nhưng cũng lập lại ở đây cho rõ: tiền số giúp giải phóng đồng tiền, khiến giao dịch xuyên biên giới trở nên dễ dàng hơn.

>Thuật ngữ tiền số gần đây thường được gắn với Blockchain, thức là bỏ qua ngân hàng trung ương. Đồng tiền có thể tự do ko biên giới, ko giới bạn bởi luật lệ, vv. Em cứ gọi là tiền phi tập trung

Có lẽ bạn không đọc bài viết của tôi. Có nhiều loại tiền số khác nhau. USDC là một loại pegged to USD, nên thành ra nó vẫn được chi phối bởi FED.

Ngoài ra hiện giờ nhiều quốc gia, dãn đầu là Trung Quốc, đang muốn phát hành tiền số. Những đồng tiền này giống hay khác gì với USDC, có lập trình được hay không (có viết được smart contracts?), có chuyển xuyên biên giới hay có cần trung gian ngân hàng nữa hay không, v.v. là những câu hỏi mà tôi cũng muốn tìm hiểu.

>nếu anh cho chuyện trên là chuyện vớ vẩn thì hãy tìm hiểu về cuộc khủng hoảng đông Á 1997, và George Soros

Tôi có nhắc đến chuyện kiểm soát ngoại tệ trong bài, là một trong những vấn đề mà các chính phủ phải giải quyết một khi tiền số phổ biến.

Vấn đề mà tôi chỉ ra là vì tiền số đem lại quá nhiều lợi ích cho người giữ nó, người ta sẽ xài, bất kể chính phủ có muốn hay không.

>Kỹ sư phần mềm thường overrate những gì họ làm đc và có thể làm, đó là vấn đề

Bạn cũng là kỹ sư phần mềm phải không? Hi vọng bạn thấy cái ironic trong câu nói này của bạn.
Thai Duong said…
>Sẽ có ích và rất tốt hơn nếu anh chia sẻ những vấn đề liên quan đến như bảo mật, phần mềm, khoa học máy tính, những gì một kĩ sự nên làm, ko nên làm trong trường hợp X, Y, Z vv

Cảm ơn bạn đã lo lắng, nhưng tôi nghĩ tôi biết tôi nên dùng thời gian của tôi như thế nào.

Nếu tôi nói gì sai thì nhờ bạn chỉ ra, tôi viết cũng chỉ là để sắp xếp suy nghĩ và học hỏi từ người khác.
Unknown said…
Cám ơn anh Thái vì bài viết bổ ích ạ. Em muốn confirm lại một chút là phí rút ngoại tệ ở Việt Nam theo bài báo anh dẫn có vẻ là ~0.25%. Thực tế em rút cũng như vậy. Em nghĩ bài báo có chút nhầm lẫn khi trích dẫn câu nói của người khách.
Unknown said…
Cám ơn anh Thái vì bài viết bổ ích ạ. Em muốn confirm lại một chút là phí rút ngoại tệ ở Việt Nam theo bài báo anh dẫn có vẻ là ~0.25%. Thực tế em rút cũng như vậy. Em nghĩ bài báo có chút nhầm lẫn khi trích dẫn câu nói của người khách.
Thai Duong said…
Unknown: à cảm ơn bạn. Nhưng mà còn phí chuyển từ nước ngoài về nữa bạn. Thí dụ chuyển $100 phải mất $2 tiền phí bên người gửi, rồi người nhận lại mất một khoản nữa lúc ra ngân hàng lãnh tiền.
Unknown said…
à ra vậy, cám ơn anh ạ.
DuyNQ said…
Phí thanh toán của Bitcoin cao quá, mình thanh toán $20 mà có lúc mất 7-$8 tiền phí lận.
tuan said…
Cám ơn anh Thái đã viết 1 bài có rất nhiều thông tin và đòi hỏi nhiều nghiên cứu, và cũng review bài cũng rất kĩ.

Quan điểm của mình là dù bạn có làm nghề gì thì bạn vẫn có thể đưa ra quan điểm về 1 lĩnh vực khác. Càng quý giá hơn là khi quan điểm của bạn được bạn nghiên cứu tỉ mỉ (như bài viết này). Chúng ta có thể thấy qua lịch sử là nhiều sự thay đổi lớn của xã hội loài người đến từ khoa học kĩ thuật, và những sự thay đổi trong lĩnh vực tài chính hiện tại cũng không là ngoại lệ. Đôi khi chính những "chuyên gia" làm trong lĩnh vực tài chính lại có những bảo thủ hay vì bảo vệ lợi ích của mình mà họ sẽ không thay đổi hoặc ghét sự thay đổi.
tuan said…
Bạn unknown có thể đúng khi nói kĩ sư phần mềm thường overrate những gì mình có thể làm. Nhưng ngay cả khi họ chỉ thay đổi được 1 ít hoặc thậm chí thất bại hoàn toàn, những người khác có thể học được từ đó và tiếp tục xây dựng trên những sự thay đổi 1 ít của nhau, và rồi chúng ta có 1 cuộc cách mạng. Và không phải ai cũng overrate những gì mình có thể làm. Một số kĩ sư có thể thậm chí underrate những gì họ có thể làm. Những code base của Uber, Tesla, hay Google đã và đang tạo ra những cuộc cách mạng trong giao thông vận tải, xe điện, bản đồ điện tử, hộp mail điện tử, tìm kiếm, và nhiều lĩnh vực khác trong cuộc sống hàng ngày của chúng ta.
RacTun said…
@unKnow: Thủ tướng điều hành kinh tế trọng đại đất nước đa số không ai học kinh tế chả hiểu sao lên được TT, người ta đã từng là công an, giáo viên, cử nhân luật, chả ai biết méo gì KT cả :). Nhưng ko có nghĩa là 1 người ko am hiểu gì về Kinh Tế thì Ko thể làm tài chính. Các thằng giàu nhất thế giới giờ toàn dân công nghệ, bố nào làm tài chính đâu. 9 tỉ phú bitcoin toàn mấy thằng sàn và công nghệ, ko ai làm bên Tài chính.
MT said…
Xin chào anh,
Trước hết cám ơn anh vì bài viết.
Anh cho mình hỏi công ty startup mà anh gởi tiền vào đề cập trong bài viết là công ty nào được không?
Cám ơn anh.
Thai Duong said…
>Anh cho mình hỏi công ty startup mà anh gởi tiền vào đề cập trong bài viết là công ty nào được không?

https://compound.finance/. Mong bạn đừng hack, tôi chỉ có chút tiền hưu gửi tiết kiệm hu hu.
MT said…
Anh vui tính quá :D Mình hỏi thăm để bắt chước tìm hiểu và làm theo. Cám ơn.
Thai Duong said…
DuyNQ:

>Phí thanh toán của Bitcoin cao quá, mình thanh toán $20 mà có lúc mất 7-$8 tiền phí lận.

Phí của USDC có vẻ rẻ hơn, nhưng cũng vẫn còn cao với giao dịch nhỏ. Tôi hi vọng theo thời gian phí này sẽ giảm, giống như các dịch vụ VoIP.
Anonymous said…
This comment has been removed by the author.
Unknown said…
"Tiền số cũng đặt ra thách thức lớn với phòng chống rửa tiền." Quote lại câu này trong bài vì nó là điểm tôi quan tâm nhất. Tiền từ các hoạt động phi pháp (ma túy, buôn người, giết thuê, ...) sẽ được chuyển thành các dạng tài sản sạch sẽ như bất động sản nghỉ dưỡng thậm chí các quỹ từ thiện.
Hùng Phạm said…
BTC không phi tập trung đâu anh
Admin said…
Hồi tháng 1/2017, em có làm một presentation về Bitcoin trong lớp học nội bộ của công ty (slide: https://docs.google.com/presentation/d/e/2PACX-1vSflEzuw_hBULEiV-PbgUorcaOACFhh835uao2gKewe6fnoxx_UzMCHmhAfort_buSc5NtK05C6t1e-/pub?start=false&loop=false&delayms=5000). Nguồn chính để em tham khảo là 2 bài viết về bitcoin trên blog của anh và bác Giang Lê. Thật tiếc là dù lúc đó thấy bitcoin "rất hay" nhưng mãi tới khi bitcoin lên 3k em mới "vào một chút".

Nhưng anh Thái có vẻ không "ưa" blockchain? Em thấy nó khá hay, khi mình cần cả minh bạch & riêng tư (vd bầu cử). Liệu có giải pháp thay thế nào tốt hơn không ạ?
Hieu said…
Anh thử tham khảo hai bài phân tích này xem. Bài của một kinh tế gia, có nhiều ý hay về khía cạnh tài chính, các khó khăn trong việc nhà nước đưa ra các chính sách tiền tệ, tài khóa với nền kinh tế trước sự lớn mạnh của tiền số. Có lẽ xu hướng sẽ là các ngân hàng trung ương phát hành tiền số (Govcoin), các đồng tiền đã có như bitcoin,... sẽ vẫn tồn tại như một loại tài sản đầu cơ, có thể quy đổi sang các Govcoins. Govcoin cũng giúp nhà nước kiểm soát tốt hơn các hoạt động rửa tiền, thị trường tín dụng đen, tội phạm tài chính. Nhưng cũng đem lại quyền lực lớn hơn cho nhà nước, khi có thể nắm toàn bộ lịch sử giao dịch tài chính của người dân.
Trung Quốc đang áp dụng dùng thử e-NDT nhưng báo bảo người dân vẫn đang thờ ơ vì chưa hấp dẫn lắm so với các dịch vụ thanh toán điện tử hiện tại: Alipay, Wechatpay,... và lo ngại lý do bảo mật thông tin tài chính cá nhân.

https://chauthanhvu.com/2017/11/06/bitcoin-bong-bong-hay-gia-tri-thuc/
https://chauthanhvu.com/2019/06/23/libra/

https://zingnews.vn/nguoi-trung-quoc-tho-o-voi-dong-ndt-ky-thuat-so-post1213745.html
Thao Pham said…
Chúng ta nên hiểu "Ảo" là: những thứ giống thật nhưng không cầm nắm được.
Mình nghĩ nghĩ vậy sẽ hay hơn ý nghĩa mà anh Thái đưa ra trong bài viết về cách người Việt nghĩ.
meoDien said…
FPT cung cấp hệ thống cũng khá tốt, còn đổi qua HQ mất vài chục năm thì sao, ai biết dc
quanh said…
Đoạn "Từ đầu tháng 4/2020, sàn giao dịch Binance cho phép khách hàng dùng tiền số để mua cổ phiếu của các công ty Tesla, Apple, Microsoft và Coinbase" chưa chính xác anh ạ. Đầu tháng 4/2021 sàn Binance mới cho phép khách hàng dùng tiền số để mua Token chứng khoán của các công ty Tesla, Apple, Microsoft và Coinbase, nhưng sau đó đến ngày 16/7/2021, sàn ra thông báo không hỗ trợ mua Token chứng khoán nữa và không hỗ trợ bất kỳ token chứng khoán nào sau ngày 14/10/2021 do vướng một số vấn đề về pháp lý.
Thai Duong said…
Quanh: cảm ơn bạn. Tôi đã sửa 4/2020, cái đó là typo.

> Đầu tháng 4/2021 sàn Binance mới cho phép khách hàng dùng tiền số để mua Token chứng khoán của các công ty Tesla, Apple, Microsoft và Coinbase, nhưng sau đó đến ngày 16/7/2021, sàn ra thông báo không hỗ trợ mua Token chứng khoán nữa và không hỗ trợ bất kỳ token chứng khoán nào sau ngày 14/10/2021 do vướng một số vấn đề về pháp lý.


Tôi đã thêm note này vào.
Unknown said…
Anh cho em hỏi dồng Pi có được coi là đồng tiền số không ạ
Unknown said…
Bản chất của tiền số là có thể di chuyển xuyên biên giới, không giới hạn về không gian. Tuy nhiên, hiện nay dù muốn dù không đều phải qua quy đổi thành tiền bản địa để có thể sử dụng hàng ngày. Do đó bạn đang sở hữu tiền số không có nghĩa là bạn không phải chịu sự kiểm soát của ngân hàng trung ương (trừ trường hợp bạn dùng làm vật kỉ niệm).
Trong nghia said…
Một số trang web ứng dụng blockchain ví dụ như là trang web reviews Vnmetric: https://vnmetric.com/