ước mơ làm trùm

hôm trước đi nhà sách Fahasa, mua một đống truyện của Hồ Anh Thái, Nguyễn Nhật Ánh và Nguyễn Ngọc Tư, hết hơn 300k VND. hôm nay mới mua thêm một số sách trên Amazon, thiệt hại hơn 10 lần số tiền hôm trước. nội tiền shipping thôi đã đủ mua được 20 cuốn truyện ngắn của Hồ Anh Thái rồi.

nhẩm tính từ lúc mình đi làm, có tiền để tự mua sách, chắc mình cũng đã tiêu tốn gần trăm triệu để mua sách. tốn nhiều tiền là thế, nên mình muốn làm sao số tiền mình bỏ ra nó phải đáng giá từng đồng. trước tiên đương nhiên là tự mình phải tiêu thụ và chuyển hóa số sách mua được thành kiến thức hay niềm vui.

dẫu vậy tại một thời điểm mình chỉ đọc được 1 cuốn sách, và thường là sách đọc xong cũng ít khi đọc lại, chỉ thỉnh thoảng đem ra tra cứu nếu đó là sách kỹ thuật, còn tiểu thuyết hay truyện ngắn thì thường đọc một lần rồi thôi. thiệt là phí phạm nếu cứ nhốt mấy cuốn sách trên kệ, trong khi có rất nhiều người đang cần sách để đọc, đúng không?

từ giờ đến cuối năm nay mình sẽ mở một thư viện tư nhân be bé. mục tiêu là cho đến hết năm sau, thư viện của mình sẽ có 1.000 đầu sách ngoại văn (tập trung chủ yếu vào mấy cái lĩnh vực mà mình thích như khoa học máy tính, lịch sử, kinh tế, kinh doanh và tâm lý), 100 đầu sách nội văn (chủ yếu là truyện ngắn :-p) và 500 khách hàng. mỗi năm trôi qua, mình hi vọng sẽ có thêm 500 đầu sách và 250 khách hàng.

mỗi khách hàng mình dự tính sẽ charge 150k VND/năm (chưa đủ để mua cuốn sách ngoại văn giá rẻ nhất mà mình có), sinh viên học sinh thì giảm còn 100k VND/năm. cái thư viện của mình sẽ là một tổ chức phi lợi nhuận, toàn bộ tiền thu được, sau khi trừ đi các khoản chi phí, sẽ được dùng để mua sách mới cũng như mở rộng thư viện. thư viện của mình cũng sẽ nhận donation là tiền (ưu tiên) và sách từ những ai có lòng.

hôm rồi mình tìm thử trên google, "how to start a library", không ngờ là có quá trời hướng dẫn luôn nha. có một em làm cho UN ở một nước châu Phi xa xôi nào đó còn viết luôn một cuốn sách nhỏ kể về kinh nghiệm của em khi mở thư viện nữa. em chỉ hết từ cách làm sao để quản lý sách, quảng bá cho thư viện, kêu gọi tài trợ, xây dựng các hoạt động cho member...thiệt là tiện quá, mình sẽ follow cái này mà làm theo.

mình tính sẽ cho cái thư viện của mình vay một số vốn với lãi suất 0%/năm để khởi động. mình hi vọng là sau 3 năm thì nó sẽ trả được tiền cho mình và có thể tự vận hành được. thú thật là mình đếch có tí kinh nghiệm gì về kinh doanh, nhưng mình tin là mình làm được. chẳng biết là tại sao, tự dưng mình tin thế thôi.

lúc mà thư viện ổn định rồi, mình chỉ có một mơ ước nho nhỏ là được làm quản thư :-D, rồi đọc hết sách trong thư viện, trở thành siêu trùm như Vô Danh Lão Tăng, cái ông thầy chùa mà quét rác ở Tàng Kinh Các, Thiếu Lâm Tự trong film Thiên Long Bát Bộ đó.

vậy thôi. tất cả chỉ là vì cái ước mơ làm trùm.

Comments

Unknown said…
ủng hộ 2 tay ah, ở VN bây giờ kiếm chỗ mượn sách ngoại văn CS để đọc khó hơn vàng
Sang Đặng said…
"...toàn bộ tiền thu được, sau khi trừ đi các khoảng chi phí, sẽ được dùng để mua sách.."

Hình như từ khoản thì đúng hơn, anh Thaidan xem lại thử coi.

:D
Anonymous said…
anh ấy hay thích dùng từ lái đừng thắc mắc bạn ah
Quang Le said…
Ý tưởng ok, mặc dù bây h sách gì trên net cũng có nhưng vẫn ủng hộ Thái. Không ở trong SG, nhưng khi nào mở library nhớ báo nhé, mình có khi sẽ đóng góp mấy chục quyển.
Đây cũng là ước mơ của mấy chục năm tuổi đời của em. Hic! Chúc anh sớm thành công.
Khả said…
Ủng hộ anh 2 tay, tuy không có thật nhiều sách (một số lớn là sách photo^^), nhưng em cũng từng nghĩ về 1 thư viện như thế.

Khi nào khới động, anh nhớ thông báo rình rang nghe :D. À, cái vụ trao đổi sách với thư viện cũng hay đó anh >:<
Quynh said…
Hi anh,
Em thích dự án này của anh! Vì em thích vào thư viện.
Liệu em có thể giúp anh trong việc phân loại sách được không? Tại vì lúc trước em có ý định xin vào làm part-time ở thư viện để học hỏi cách người ta phân loại sách, nhưng thư viện xa quá nên thôi, gác lại cái điều đó. Em chỉ mới biết cơ bản nhất của cách đánh số đầu sách theo cách Dewey thôi, nhưng em có thể học để biết.
Em cám ơn anh.
Thai Duong said…
@Xuan Quynh: bạn có thể liên hệ với tôi trên Yahoo! Messenger để có thể trao đổi thêm. ID của tôi là thaidn.
xxx said…
Ý tưởng này của anh giống em thế nhỉ :D. Em cũng định làm cái thư viện lưu trữ ít tài liệu lâu rồi, nhưng bận đủ thứ quay cuồng. Anh thử lên http://librarything.com làm 1 cái thư viện điện tử mini đi anh.
Khở khờ, anh mà mở NXB chắc kiếm bộn. Để em còn kiếm với chứ :D