Thư ngỏ gửi bạn sinh viên muốn có lương khởi điểm 2.000 USD/tháng

Cập nhật: một số tờ báo đã chép (không xin phép), một vài nơi tự ý sửa tiêu đề. Tôi hoàn toàn không có liên hệ gì với các tờ báo này.

Bài viết này chỉ có vài ngày mà đã có gần 20.000 người đọc. Tôi nghĩ sinh viên học sinh có nhu cầu rất lớn về tư vấn, định hướng, trao đổi về nghề nghiệp với những người đi trước.

Cách đây hai năm tôi đã có đến nói chuyện với các bạn sinh viên ở Học Viện Kỹ Thuật Mật Mã và tôi đã học được rất nhiều từ các bạn đó. Năm ngoái cùng với anh Bruce Dang, tôi cũng có đến trường Khoa Học Tự Nhiên ở Sài Gòn và đã có nhiều trao đổi rất thú vị.

Thật tình cờ là tôi đang ở Hà Nội. Tôi sẽ tổ chức một buổi gặp mặt với các bạn sinh viên để trao đổi, mở rộng thêm về những nội dung mà tôi viết bên dưới.

Thời gian: 15.00 - 17.00, ngày thứ ba 6/12.
Địa điểm: tòa nhà Detech (đại học FPT), số 8 Tôn Thất Thuyết, Cầu Giấy, Hà Nội

Vào cửa tự do, không phải sinh viên FPT vẫn được chào đón.
--

Tôi nghĩ câu hỏi của bạn rất hay, thiết thực, không thể rõ ràng hơn được nữa. Tôi thấy thất vọng với các câu trả lời, vì chúng hoàn toàn lạc đề. Bạn hỏi phải học thế nào, nhưng các câu trả lời chỉ tập trung vào con số 2.000 USD/tháng. Bạn hỏi phải làm gì, nhưng người ta chỉ trả lời lòng vòng. Tôi viết vội lá thư này không có mục đích gì khác ngoài việc cung cấp cho bạn một câu trả lời có nhiều thông tin hơn.

2.000 USD/tháng là một mức lương cao ở Việt Nam, nhưng sinh viên đi thực tập ở Mỹ đã nhận 6.000 - 8.000 USD/tháng, lương kỹ sư 10 năm kinh nghiệm có thể lên đến 500.000 - 1.000.000 USD/năm. Câu trả lời ngắn gọn là phải học để có thể ra nước ngoài làm việc. Nếu trình độ của bạn đủ để làm việc ở Mỹ, châu Âu, Singapore, v.v. thì làm việc ở trong nước lương bổng cũng sẽ xứng đáng.

Cụ thể:

1/ Xem phần đầu của bài Kinh nghiệm tìm việc làm ở Silicon Valley. Điều kiện tiên quyết là phải nghe, đọc, nói, viết được tiếng Anh. Không cần phải xuất sắc, nhưng ít nhất phải đọc được sách, xem được phim không cần phụ đề, phản xạ nhanh khi giao tiếp, chat được bằng tiếng Anh.

2/ Học tốt những môn học ở trường, tìm học bổng đi du học. Tìm đọc những cuốn sách, theo học các lớp học của các đại học lớn trên thế giới được giới thiệu trong bài Làm an toàn thông tin thì học gì?.

3/ Chơi CTF thường xuyên để cọ xát thực tế, tham gia đóng góp vào các dự án mã nguồn mở để tích lũy kinh nghiệm.

4/ Tạo một tài khoản trên Twitter, follow những cao thủ hacker để cập nhật tin tức và tạo dựng mối quan hệ với cộng đồng làm an toàn thông tin ở Việt Nam và trên thế giới.

5/ Tìm cơ hội làm thực tập sinh có trả lương cho các công ty nước ngoài hoặc các công ty trong nước có đội làm security tốt như Viettel hay VNG.

6/ Tìm việc làm thêm tại nhà liên quan đến công việc càng sớm càng tốt. Chẳng hạn như làm lập trình, làm kiểm định an toàn phần mềm, v.v.

Cuối cùng, có thể bạn sẽ không đạt được mục tiêu lương khởi điểm 2.000 USD/tháng hoặc không tìm được công việc ở nước ngoài, nhưng tôi tin chắc đặt ra một mục tiêu lớn và theo đuổi nó đến cùng sẽ giúp bạn tiến bộ không ngừng. Tôi nghĩ tiến bộ mỗi ngày là mục tiêu quan trọng nhất. Bạn phải học và làm để ngày mai bạn biết nhiều hơn ngày hôm qua, năm sau bạn làm được những việc mà năm trước chưa biết làm.

Kiến thức và kinh nghiệm như lãi suất gộp, bạn càng biết nhiều bạn càng có nhiều cơ hội để biết thêm nhiều thứ khác. Nếu tiếp tục chăm chỉ học và làm việc, đến một lúc nào đó, bạn sẽ quá giỏi đến mức người ta không thể nào bỏ qua bạn (so good they can't ignore you). Lúc đó, bạn chọn công ty, chứ không để công ty chọn bạn. Và khi quyền chọn lựa là của mình, đừng nói 2.000 USD/tháng thậm chí 20.000 USD/tháng là hoàn toàn trong tầm tay.

Chúc may mắn.

Comments

Unknown said…
Cho phép em share bài này nha anh.
Unknown said…
Ngày nào cũng lướt qua blog của anh Thái
Anonymous said…
---
Chia sẻ về câu chuyện thu nhập, ông Khổng Huy Hùng đặt câu hỏi ngược lại với nữ sinh này: “Nếu anh trả cho em 2.000 thì em làm lại được cho anh bao nhiêu tiền?”

“Việc em đưa ra con số 2.000 không quan trọng, mà quan trọng là em làm lại được cho anh bao nhiêu. Mà với một bạn sinh viên mới ra trường thì thông thường anh không nghĩ rằng bạn ấy sẽ mang lại được cho anh 10-15 ngàn/ tháng để anh có thể trả lại cho bạn ấy 2 ngàn.

Anh chưa có câu trả lời cho em nhưng anh đang băn khoăn là em sẽ làm gì cho anh để tạo ra 10-15 ngàn/ tháng để anh trả cho em. Nên anh nghĩ câu trả lời của anh là một câu hỏi mở ngược lại cho em”.
---
Em thấy, trong câu trả lời này, tuy không vạch ra từng điểm (học tiếng Anh, học chuyên môn, kiếm việc nước ngoài...) nhưng nội dung nó giống với những gì trong bài viết của anh. Tức là, để nhận được 2000 đô, bạn cần tăng giá trị bản thân của mình sao cho xứng với mức lương đó. Cùng 1 người, cùng 1 giá trị, thường thì ở nước ngoài sẽ kiếm được nhiều hơn nhưng không phải hoàn toàn là như vậy.
--------
Cảm ơn bài viết của anh, thích nhất câu "Tôi nghĩ tiến bộ mỗi ngày là mục tiêu quan trọng nhất. Bạn phải học và làm để ngày mai bạn biết nhiều hơn ngày hôm qua, năm sau bạn làm được những việc mà năm trước chưa biết làm."
Minato20119 said…
Việc em đưa ra con số 2.000 không quan trọng, mà quan trọng là em làm lại được cho anh bao nhiêu. Mà với một bạn sinh viên mới ra trường thì thông thường anh không nghĩ rằng bạn ấy sẽ mang lại được cho anh 10-15 ngàn/ tháng để anh có thể trả lại cho bạn ấy 2 ngàn

Câu e ấy đang hỏi làm sao để kiếm được 2k, mà ông ấy trả lời là hỏi ngược lại là "làm gì cho anh ấy để tạo ra 10-15k"
Vậy khác gì hỏi lại e ấy làm sao kiếm được 10-15k?
Unknown said…
Đúng ra thì cô SV nọ đặt câu hỏi sai đối tượng. Với những đại diện của Cty thì đừng hỏi họ rằng 'Tôi phải học như thế nào?' mà câu hỏi đúng nên là 'Tôi cần có các kỹ năng như thế nào thì các ngài sẽ trả cho tôi X bucks/tháng?'. X ấy không cứ là $2k mà hoàn toàn có thể hơn (hoặc kém, tùy nơi, tùy chính vào người cụ thể thôi).
Unknown said…
Tôi thấy thay vì cứ chăm chăm vào mức lương, hãy tập trung phát triển bản thân, như tăng cường chuyên môn, tích lũy kinh nghiệm, trau dồi các kỹ năng mềm cần thiết. Tôi thích cách trả lời của doanh nghiệp: 5-10 năm nữa sẽ có rất nhiều bạn chạm đến mức 2000$ hoặc hơn, nhưng khi ra trường thì đừng quan tâm đến mức lương mà hãy quan tâm vào công việc đó sẽ mang lại cho mình những kinh nghiệm gì, tích lũy được gì thì hơn
Unknown said…
Dù biết là khó thực hiện nhưng nó cũng là cũng là câu hỏi cho mọi người suy nghĩ và cố gắng phấn đấu .
Unknown said…
đã có báo lấy về viết bài ngay được :))
http://genk.vn/phai-hoc-the-nao-de-luong-khoi-diem-2000-usd-thang-day-la-cau-tra-loi-cua-chuyen-gia-bao-mat-nguoi-viet-dang-lam-tai-google-20161201155423062.chn
nguyenvietlam said…
Em xin copy và dẫn link về fb cá nhân cho bạn bè dễ đọc anh nhé. Cám ơn anh!
Unknown said…
Cưng ơi... báo chí lấy bài em mần rồi nè!
http://cafebiz.vn/ky-su-google-tu-van-de-sinh-vien-viet-ra-truong-co-luong-2000-usd-thang-sang-my-ma-lam-20161201170031499.chn
Unknown said…
Mệ ông khổng huy hùng méo gặp mình để mình trả lời cho.
Là em, sẽ hỏi lại ông hùng là ông làm một tháng được bao nhiêu tiền, em trả ông ấy tần lấy tiền ông ấy về làm cho em sau đó em hỏi ông ấy
tao trả mày tần lấy tiền thì mày làm lại được cho tao bao nhiêu tiền.
đệt mệ hỏi cái đứa sinh như thế thì hỏi làm vồn gì, nó mà tính được một tháng nó làm ra bao nhiêu tiền thì nó đéo phải làm cho thằng nào, nó tự về nhà nó làm cho nó cho song, đm
Ned said…
Bậc tám thu nhập 7 số hả anh ơi? :P
Nally Linh said…
Công nhận đề tài này hot thật. Nhưng cách anh Thái trả lời rất thực tế và định hướng rõ, không có xu hướng xem thường người hỏi. Em lần đầu vào blog anh nhưng đã "phải" bình luận để lấy noti via email.
Minh Le said…
Nên theo đuổi một mục tiêu dài hạn như bác này: https://github.com/jwasham/google-interview-university/blob/master/README.md

Unknown said…
Anh thái nói chuẩn quá ạ, lần đầu em đọc blogger của anh. Em thích nhất câu : "Bạn phải học và làm để ngày mai bạn biết nhiều hơn ngày hôm qua, năm sau bạn làm được những việc mà năm trước chưa biết làm."
Unknown said…
Em xin copy và dẫn link nhé anh.
Unknown said…
Dạ, em cũng không đồng ý với câu trả lời của bên tổ chức.
Đồng ý là bạn đặt câu hỏi chưa khéo, hoặc bạn đó có thể nâng cao vị thế bản thân so với khả năng đi chăng nữa thì bạn đó đang ở vị thế là người cần được tư vấn và cần được định hướng.

Nên câu trả lời mang tính thách thức của ban tổ chức vẫn chưa thoả đáng so với yêu cầu của người đưa ra câu hỏi, đồng thời tạo ra tâm lý "ngại hỏi" cho sinh viên và đem lại hiệu ứng tiêu cực.
TuanTV said…
Tài khoản twitter của anh là gì vậy để em còn tiện theo dõi có gì học hỏi thêm từ anh.
Thach Le said…
Cảm ơn bài chia sẻ của a, bữa đọc một bài báo có nội dung bài viết này, nay mới biết blog này :D
Phi Vũ said…
comment này không liên quan lắm đến bài viết nhưng dạo này em lại đam mê nghiên cứu toán học, nhất là toán tài chính, anh có tài liệu hay lời khuyên nào hướng dẫn cách ứng dụng toán vào cuộc sống không ?
Unknown said…
e nghĩ a nên thay một template có responsive cho blog của a để cho mọi người dễ đọc bài trên giao diện mobile và thêm domain cho dễ người xem dễ nhớ hơn
Tô Tấn Vĩ said…
Cho e xin phép share bài của anh với ạ. E cám ơn anh ạ.
Quang Nguyễn said…
Tôi đọc blog trên chiếc samsung note 2 bình thường mà bạn.
Unknown said…
Vừa đưa bài a viết cho mẹ đọc...cảm thấy có nhiều cái hối hận khi ngày xưa không cố gắng nhiều. "Bạn phải học và làm để ngày mai bạn biết nhiều hơn ngày hôm qua, năm sau bạn làm được những việc mà năm trước chưa biết làm."




SNT: cắt mí mắt có ảnh hưởng gì không
viet nguyen said…
cái gì cũng phải sự nỗ lực của chính bản thân các bạn nhé. các bạn hãy cố học thật giỏi, sau khi các bạn ra trường các bạn có chút may mắn, thời cơ thì thành công sẽ đến với các bạn.

Vietnam Package Tour
sơn19 said…
dạ thưa a và mọi người cho em hỏi, em đang là sinh viên khác ngành và đang tự học it,em thấy mình học khá ổn và hợp. Cho em xin hỏi nếu như ở Việt Nam làm trái nghành và không có bằng cấp cụ thể là it thì liệu con đường đi tìm được việc làm, lồ trình con đường đi lên trogn công việc có mở rộng không ạ
em cám ơn