Lương 6 chữ số

Mấy bữa trước một người bạn gửi tin có mấy bạn sinh viên từ Việt Nam được các hãng công nghệ lớn nhận làm nhân viên chính thức, lương 6 chữ số, tức là từ 100 ngàn đô la/năm, khoảng hơn 2 tỉ đồng/năm (nói 200 chai nghe hay, nhưng sao nói 2.000 chai nghe kỳ quá, giống như là giá nước ngọt!).

Đây là mức lương hợp lý và xứng đáng với khả năng của một sinh viên mới ra trường [1]. Tôi không biết con số cụ thể, nhưng tôi đoán tổng thu nhập, kể cả thưởng và cổ phiếu, sẽ ở mức 120-160 ngàn/năm. Một người có vài năm kinh nghiệm, có vài offer cùng một lúc từ hai ba công ty, có thể được nhận gấp đôi, thậm chí gấp ba gấp bốn. Lưu ý đây là thu nhập trước thuế, tùy hoàn cảnh mỗi người, thuế sẽ dao động từ 15%-35%.

Đi làm chừng 10 năm, ăn xài bình thường, còn dư nhiêu tiền bỏ tiết kiệm, mua index fund, trở thành triệu phú đô la là điều không thể tránh khỏi. Nếu làm tốt, có thể rút ngắn một vài năm. Thử tưởng tượng, tốt nghiệp đại học năm 22 tuổi, đi làm 8 năm, 30 tuổi ôm 1 triệu đô la về Việt Nam, nghỉ hưu luôn, sướng không?

Tôi nói về những chuyện này vì tôi thấy kỹ sư máy tính ở Việt Nam có thu nhập quá bèo, trung bình tầm 30 ngàn/năm, tức khoảng 700 chai/năm. Lưu ý con số 700 chai/năm chỉ ngang với đi thực tập 3 tháng ở Google, nhưng vẫn cao hơn thu nhập tối thiểu 500 chai/năm mà FPT trả cho chuyên gia công nghệ cấp tập đoàn.

Nếu bạn đang làm lập trình viên, tiếng Anh khá, tại sao không tìm cơ hội ở các tập đoàn công nghệ lớn trên thế giới? Quên Viettel, FPT, VNG đi. Nhắm vô Uber, Airbnb, Facebook, Google, Apple, Microsoft. Có rất rất nhiều lựa chọn, nếu muốn làm công ty nhỏ cũng không thiếu! Quên Sài Gòn hay Hà Nội đi. Quên luôn Singapore, Nhật Bản hay Hàn Quốc. Hãy nghĩ về Silicon Valley và San Francisco.

Đã có người đi trước rồi, chứng tỏ là làm được, chỉ cần cố gắng và một chút máy mắn. Chúc thành công!

[1] Ý tôi đây là mức lương mà các công ty ở Silicon Valley trả cho sinh viên mới ra trường. Mức này rất cao so với mặt bằng chung của xã hội, kể cả ở Mỹ. Bất bình đẳng thu nhập là một vấn đề lớn, nằm ngoài chủ đề của bài này.

Comments

Unknown said…
Great
pmquan said…
Mình thuộc nhóm system/network admin, lập trình chỉ ở mức đọc hiểu (debug đc), tiếng Anh cũng thuộc trung bình chỉ đủ để giao tiếp "chậm rãi" + chút may mắn, mình không đến khả năng lãnh 6 số - nhưng thu nhập vẫn cao hơn rất nhiều lần so với ở VN & mình có thời gian để học. Tương lai dễ phát triển hơn nhiều :)
Unknown said…
Dương cũng thuộc nhóm system administrator, lập trình cũng đọc hiểu, sửa code và debug được, tiếng anh làm việc nhóm và giao tiếp cũng ok, vậy có cách nào đi sang Mỹ không anh Thái.
afterlastangel said…
Citation needed:kỹ sư máy tính ở Việt Nam có thu nhập quá bèo, trung bình tầm 30 ngàn/năm, tức khoảng 700 chai/năm.
Unknown said…
Hi anh Thái, mình là Trung Dũng bên báo Người Đô Thị. Có một số thông tin mình xin được phép trao đổi với anh qua email, không biết anh có thể cho Dũng xin địa chỉ email được không ạ?
Cám ơn anh.
Thai Duong said…
> Citation needed:kỹ sư máy tính ở Việt Nam có thu nhập quá bèo, trung bình tầm 30 ngàn/năm, tức khoảng 700 chai/năm.

Tôi có dẫn nguồn mà: http://vov.vn/cong-nghe/luong-ky-su-cntt-viet-nam-beo-nhat-the-gioi-433698.vov. Dẫu vậy tôi nghĩ con số này có vẻ cao hơn thực tế.

Anh Dũng: email của tôi là thaidn@gmail.com.
Unknown said…
Cám ơn anh Thái đã phản hồi,
Dũng đã gửi thông tin qua email của anh rồi ạ.
Dear anh,
Anh có thể chia sẻ kinh nghiệm về việc tiếp cận các công việc ở nước ngoài cho các kỹ sư IT VN không (nguồn, phương pháp tiếp cận, các kỹ năng cần thiết,...)
Cảm ơn anh!
Em đã tìm được thông tin ở 1 bài viết chia sẻ về việc tìm việc ở SV của anh rồi,
Cảm ơn anh :D
Unknown said…
sinh viên mới ra trường mà còn 6 số thì hơn chục năm như anh thái thì bao nhiêu cho vừa
buicongdang said…
Để vươn ra được thì tối thiểu level phải như thế nào bác?
afterlastangel said…
2 năm sau khi đọc được bài này, em đã nâng được thu nhập net 12 tháng qua của em cỡ $45.000. Em làm lập trình viên và vẫn sống ở Việt Nam :D. Đang cố gắng có thể bắt kịp mọi người ở Silicon Valley
Thai Duong said…
afterlastangel: chúc mừng :-)
Unknown said…
em tìm đỏ mắt người đi nước ngoài và đáp ứng tiêu chí các Startup, các tập đoàn như SEA mà vẫn không ra nhân tài từ VN anh ạ. Em nghĩ là không phải ai cũng đủ năng lực mà nếu có năng lực giỏi thực thụ thì các cty như Grab, Facebook, Amazon cũng đã liên hệ để mời sang nước ngoài làm việc. Năm ngoái Amazon có ghé thăm VN. Năm nay Facebook mời 1 bạn Dev của em sang Sin ạ