Mẹo phỏng vấn tìm việc

Các bạn sinh viên mới ra trường thường hay nhào vào phỏng vấn ngay ở chỗ mình muốn làm nhất. Nhưng chỗ mình muốn thường là chỗ nhiều người khác muốn, phỏng vấn mấy chỗ đó khó, tỉ lệ chọi cao, được họ mời phỏng vấn đã khó, vượt qua càng khó hơn. Nếu mới ra trường mà nhào vô những chỗ đó liền không khác gì lấy trứng chọi đá.

Tại sao các bạn không phỏng vấn lòng vòng lấy kinh nghiệm, chừng nào cứng cáp rồi hẵng phỏng vấn chỗ mình thích nhất?

Đi phỏng vấn thử nhiều nơi sẽ giúp bạn tự tin, bình tĩnh và có nhiều cơ hội hơn để phát hiện và vá những lỗ hổng trong kiến thức và kỹ năng giao tiếp. Nếu tiếng Anh nói người ta không nghe được thì về tập nói chậm lại, phát âm từng chữ cho rõ ràng hơn, tập theo các video của anh Dan Hauber. Nếu người ta hỏi về networking ú ớ không biết gì cả thì bỏ ngay cái dòng "expert in networking" trong resume và lấy cuốn TCP Illustrated Vol I ra đọc lại. Đừng để đến khi phỏng vấn cho dream job của mình mới phát hiện ra mình còn thiếu cái này hụt chỗ kia. Không những bạn sẽ không được nhận, mà nếu bạn trả lời quá tệ, cơ hội phỏng vấn lại của bạn sẽ rất thấp.

Nói vậy chớ, hồi tôi phỏng vấn vào Google, tôi không có ôn luyện hay tập dượt gì hết. Các bạn đừng dại dột như tôi. Tôi nghĩ họ nhận vì tôi biết một chút về mật mã, nhưng mà giờ nhìn lại mới thấy hồi đó tôi chẳng biết gì. May mà lúc đó không gặp phải cao thủ thứ thiệt. May mắn đóng vai trò lớn trong chuyện tìm việc, nên nếu có lỡ không được thì bạn cũng đừng có buồn, thua keo này ta bày keo khác, quan trọng là nên bày nhiều keo trước khi thử cái keo chính ;-)

Comments

Unknown said…
Nghe anh đã lâu và may mắn là em vừa được tiếp cận một trong di sản của anh để lại trong quá khứ.
Hiện tại hành trang của em mới chỉ có 1 suy nghĩ là phải làm việc ở môi trường quốc tế và tập trung vào yếu tố trau dồi chuyên môn.
Với suy nghĩ như vậy thì nếu cho em một lời khuyên, anh sẽ nói câu gì :)
Ned said…
Shameless plug: https://www.facebook.com/notes/ned-nguyen/tôi-đã-học-được-gì-từ-những-lần-phỏng-vấn-của-mình/10151217869863229/

Em cùng quan điểm với Thái =]
Hai Dang said…
Hay quá anh
Anonymous said…
hình như anh Thái viết sai tên channel của ông Dan Hauer thì phải.
Unknown said…
Cảm ơn anh. Em dự tính là năm sau chuẩn bị đi thực tập tính nộp hồ sơ vào Google xin làm thực tập sinh, nhưng sau khi anh nói vậy thì chắc em phải bỏ rồi :(.
Anonymous said…
Hehe, ông ca sĩ Thái Dê En này cũng giống vài bạn VN khác khi ra nước ngoài học tập, sinh sống, có kiến thức tốt, trí thức,... quan trọng hơn: có chút tự tấm lòng với bạn trẻ trong nước. Dù lắm lúc bực mình, thấy viết lách cũng khá mệt mỏi (có lúc tuyên bố nghỉ cho khỏe đầu) mà còn hay bị chửi, ném đá này nọ. Nhưng rồi họ cũng cứ viết, chứng tỏ họ cũng trâu bò kinh khủng, muốn phần nào cùng tiến lên, rạng danh giống nòi. Tui là nể ông Thái này và bé Huyền Chip lắm - phong cách viết khá giống nhau, cũng chỉ bày mấy thứ giống nhau, ngày nào cũng ghé vào blog xem có gì đọc hông. Giờ chắc mấy người như ông Thái này cứ block mấy cái comment nhảm là xong, và bình tâm viết tiếp, mặc xác ai đọc được tốt, không đọc được cũng "éo" sao, viết là cứ viết. Thích thích thích! 1000 like cho quý vị tác giả.

Chúc sức khỏe & có thêm bài viết hay, tần suất nhiều hơn!
Huong AT said…
May mắn đóng vai trò lớn trong chuyện tìm việc
Stream Hub said…
Cảm ơn anh vì những chia sẻ hữu ích :D
Tinh Anh said…
Tại sao anh lại nói may mắn đóng vai trò lớn trong chuyện phỏng vấn xin việc?
Hay chỉ vì anh may mắn khi không gặp phải cao thủ trong lúc phỏng vấn ở google?
Unknown said…
Anh ơi, nếu vẫn tự ti vì một vài kĩ năng có nên thử xin việc không ạ? Nhỡ vào đó rồi không làm được thì xấu hổ lắm