Mastodon

Hôm trước tôi giới thiệu Mastodon hơi vội vàng, nên giờ tôi muốn chia sẻ thêm một chút thông tin về công nghệ mạng xã hội này. Tôi gọi là công nghệ mạng xã hội vì Mastodon cho phép chúng ta tự xây dựng mạng xã hội cho riêng mình và kết nối với các mạng xã hội khác trên toàn thế giới. Nói cách khác, Mastodon là mạng của mạng.

Mastodon phổ biến ở các nước Nhật, Đức, Áo, Pháp và đã có tổng cộng hơn 1.4 triệu người dùng. Dự án của Mastodon trên GitHub thu hút 470 lập trình viên tham gia đóng góp, chứng tỏ nó là một dự án nghiêm túc và được sự ủng hộ của cộng đồng.

Mỗi người có thể tham gia vào một hoặc nhiều mạng Mastodon có sẵn (danh sách). Các mạng này liên kết với nhau, tin nhắn từ mạng này có thể xem ở mạng khác (mỗi mạng Mastodon cũng giống như một Page hoặc một Group trên Facebook, nhưng không bị Facebook kiểm soát). Ai không thích các mạng có sẵn, có thể tự thiết lập một mạng với luật chơi của riêng mình.

Các thống kê về mạng Mastodon (xem ở https://dashboards.mnm.social và https://mnm.social/)



Phân bố người dùng Mastodon trên thế giới

* Có tổng cộng hơn 4000 mạng Mastodon trên toàn thế giới và mỗi ngày đều có mạng mới.

* Tổng số người dùng là hơn 1,4 triệu.

* Tổng số status đã gửi là hơn 145 triệu.

* Nhật, Đức, Áo, Pháp, những quốc gia rất quan tâm đến quyền riêng tư và tự do ngôn luận, có mạng Mastodon lớn nhất. Những mạng này phát triển rất nhanh. Mạng lớn nhất ở Nhật mở hồi giữa tháng 4 đến nay đã có gần 400 ngàn người dùng với hơn 16 triệu status.

Tốc độ tăng trưởng của Mastodon

Một số thông tin về công nghệ Mastodon (xem ở https://github.com/tootsuite)


* Phần mềm Mastodon là phần mềm nguồn mở, miễn phí. Ai cũng có thể tự tải về để thiết lập ra một mạng xã hội cho riêng mình, tương tự như email.

* Mastodon là dự án của những người yêu thích tự do trên Internet nên thu hút rất nhiều lập trình viên. Có 470 kỹ sư, từ khắp nơi trên thế giới, tham gia đóng góp lập trình cho Mastodon.

* Không có công ty hay tổ chức vì lợi nhuận nào giữ quyền sở hữu Mastodon. Các lập trình viên làm việc thiện nguyện, phi vụ lợi. Một số sống bằng tiền quyên góp tự nguyện của người dùng.

* Mastodon phi thương mại, không có quảng cáo, không khai thác dữ liệu, không theo dõi người dùng.

* Mastodon không dùng thuật toán kiểm soát nội dung. Ai gửi gì lên đều được hiển thị nguyên vẹn theo đúng trình tự thời gian.

* Ngoài phiên bản web, Mastodon còn có app cho iPhoneAndroid.

Tham gia mạng Mastodon nào?


Mạng Mastodon phù hợp với người Việt là https://mastodon.social/. Mạng này do lập trình viên chủ chốt của dự án Mastodon làm admin.

Đăng ký rất đơn giản:

- Vào https://mastodon.social/.

- Nhập nickname (không cần dùng tên thật), email và mật khẩu vào form trên cùng bên phải.

Comments

Unknown said…
Xin anh Thái 5 giây giới thiệu ạ.

http://nghieng.net là mạng Mastodon đầu tiên dành cho người Việt đã được liệt kê trong Dashboard của mnm.social https://dashboards.mnm.social/d/000000005/instance-detail?var-instance=nghieng.net&refresh=30m&orgId=1

Hiện nghieng.net đã có 35 thành viên, đặt server tại Singapore và đang xây dựng lộ trình để phổ biến Mastodon đến những người Việt quan tâm tự do ngôn luận.

Nếu bạn quan tâm và muốn chung tay, vui lòng đăng ký thành viên và DM taicv nhé.


Son Nguyen said…
Em c ó một góp ý nhỏ: không biết anh Thái đang dùng Blogger Template gì mà làm cho chữ mờ và hơi khó đọc. Màu của chữ có vẻ không phải là màu đen hoàn toàn.
Thai Duong said…
Son: tôi đã chỉnh lại rồi đó. Anh thấy có rõ hơn chưa?
Son Nguyen said…
Cảm ơn anh Thái! Bây giờ chữ đã trở nên dễ đọc rồi ạ.
Hung De Tien said…
Không ai quản lý thì chỉ sợ nó sẽ thành cái động giống như Tumblr thôi
Admin said…
Sao mỗi lần mình vào một mạng mới nó lại yêu cầu tạo tài khoản mới nhỉ (tài khoản ở mạng này ko đăng nhập ở mạng kia được). Vậy thì làm sao nhận được tin nhắn qua lại giữa các mạng. hay mình làm sao ở bước nào