Nhật ký trong nhà

Lịch sử đang diễn ra trước mắt chúng ta. Tôi muốn ghi lại vài dòng, đặng sau này con cháu còn biết được hồi trận dịch năm đó ông cha nó nghĩ gì. Kỳ thực lúc đầu tôi muốn làm thơ bắt chước cô giáo Thúy, biết đâu lại được giấy khen. Thời buổi loạn lạc, giấy má rất hiếm, có thêm được tờ nào hay tờ đó. Viết được vài câu thơ, đọc lại thấy thúi quá, nên lại quay về cái máng lợn vậy. Lại nhớ đại ca Lam Điền:

Khạc vào đâu cũng ra thơ
Khạc vào thơ nó dơ dơ thế lào!

--

16/3/2020

Tụi tôi hay tin "ở nguyên tại chỗ" (shelter-in-place) khi đang trên đường từ Tahoe về nhà. Chuyến đi trượt tuyết cuối cùng, lẽ ra không nên đi, cũng may là không có chuyện gì xảy ra.

Về nhà, dọn dẹp sơ, tôi chở M. đi chợ mua rau. Thịt cá đã mua từ lâu rồi, nhưng rau không trữ được lâu ngày, nên mỗi tuần vẫn phải đi mua. M. kể vô xếp hàng dài, có mấy chị Việt Nam đứng sau xì xào, đồ ngu mua rau thì trữ được bao lâu.

Tôi ngồi đợi ở ngoài xe, tranh thủ tìm vé máy bay. Khi dịch bắt đầu bùng phát ở Mỹ vào cuối tháng hai, tôi cũng nghĩ đến chuyện về Việt Nam, nhưng rồi quyết định ở lại. Quê hương thứ hai chuẩn bị gặp đại nạn, bỏ chạy tôi thấy coi không đặng. Team của tôi cần tôi và có nhiều việc trong cộng đồng tôi cũng có thể giúp được.

Tôi tìm vé máy bay, không phải vì tôi lo sẽ bị nhiễm bệnh, mà vì tôi e ngại sự kỳ thị dành cho người Châu Á sẽ bùng phát nếu dịch bệnh kéo dài. Trump suốt ngày cứ ra rả virus Trung Quốc. Kỳ thị chủng tộc, đặc biệt là kỳ thị người Trung Quốc, là một phần của văn hóa đậm đà bản sắc dân tộc của  chúng ta, nên không phải người Việt Nam nào cũng hiểu được việc Trump nói như vậy có thể gây hại thế nào cho cộng đồng người gốc Á ở Mỹ.

--

17/3/2020

Hàng nghìn người Việt Nam ở nước ngoài, nhiều nhất là từ Châu Âu, đổ xô về Việt Nam tránh dịch. Tôi không biết ở Châu Âu thế nào, nhưng có rất nhiều Việt Kiều Mỹ ủng hộ Trump và các chính sách chống nhập cư của Trump. Một số người nói rằng họ chỉ chống người nhập cư bất hợp pháp thôi. Dẫu sao thì tôi hi vọng những người về Việt Nam vào lúc này, khi quay lại nước sở tại họ sẽ có một cái nhìn đồng cảm hơn với những phận người di cư để mưu cầu một cuộc sống an toàn hơn, tốt đẹp hơn.

Hai hôm nay không làm được việc gì, trả lời vài cái email, chat với đám đồng nghiệp rồi ngồi coi tin tức. Người ta nói ông Newton nhờ cách ly tránh dịch mà chế ra đại số. Tôi lên Wikipedia coi thì phát hiện ổng không có vợ. Nếu có vợ, đừng nói là đại số, cùng lắm ổng chỉ có thể giúp tăng dân số.

--

18/3/2020

Chính phủ Việt Nam đang chống dịch quá tốt, hành động sớm, thông tin rõ ràng, minh bạch. Nói thiệt họ làm tôi thấy bối rối quá. Tôi giỏi nhất là chửi chính phủ, bây giờ tôi còn biết đem tài năng trời phú này dụng vào đâu đây?

Hôm nay làm được một việc tốt: phát hành Tink 1.3.0. Mất gần hai năm chứ chẳng chơi! Một anh bạn nói, Tink sẽ sống ít nhất 50 năm nữa. Hi vọng nó sẽ không nhiễm corona.

--

19/3/2020

Hôm nay M. nói mai mình trồng hành với ít rau thơm. Gạo với đồ ăn có đủ, chỉ sợ không có rau.

Việt Kiều bây giờ hồi hương hồi hộp còn hơn hồi đó nữa bây!

--

20/3/2020

Tổ cha bọn tư bản, làm bọn tao cãi nhau gãy hết bao nhiêu bàn phím, cuối cùng tụi bây cũng đã chịu giãy chết.

--

21/3/2020

Ở nhà hoài cũng chán nên hôm nay tôi bắt đầu ở truồng.

Cập nhật: hôm nay CNN đưa tin dân Mỹ chỉ đi mua áo, không mua quần! Hóa ra không chỉ có mình tôi nghĩ ra ý tưởng vĩ đại này!

--

22/3/2020

Hoảng loạn không giải quyết được gì nên cả ngày tôi bình tĩnh dán mắt vô điện thoại.

Quá nhiều bài phân tích tuyệt vời! Cô-Vi giết 3%, nhưng đã góp phần biến 97% thành chuyên gia dịch bệnh. Mới hôm trước còn đang bàn về tình hình hạn hán ở ĐBSCL, hôm nay đã thấy lý luận rất thâm sâu về các chiến lược chống dịch, tài thật! Sau khi đọc một vài bài viết của các chuyên gia này, tôi cũng ngỡ mình là chuyên gia F2, đi tranh luận rất hăng về việc có nên xài khẩu trang hay có nên đóng cửa trường học không, dẫn chứng các số liệu, các khái niệm mới đọc được như R0, epidemic threshold, vâng vâng và vâng vâng.

Tôi thấy chưa biết coronavirus đã lây đến đâu, nhưng bệnh chuyên-gia-Wikipedia đã bùng phát dữ dội. Tôi sẽ tự cách ly, để khỏi lây ai. Bà con cẩn thận nhé.

--

23/3/2020

Đúng một tuần shelter-in-place, hôm nay được đi chợ! M. kể đeo khẩu trang vô chợ, gặp mấy chị Việt Nam xì xào virus còn có số đeo làm gì cho mệt. Một quan sát vừa khoa học vừa tâm linh! Không ở đâu làm tôi thấy nhớ nhà như ở cái chợ này.

Hôm nay cũng là một tuần tôi bắt đầu tập pilates. Mục tiêu là bụng 18 múi, mới tập 1 tuần mà đã được 1 múi mấy rồi, thật lợi hại!

(xem toàn bộ nhật ký)

Comments

Tuan Nguyen said…
Cảm ơn anh, đọc thấy rất vui và hài hước. Mong trong thời gian tới anh sẽ update dài dài để em chia sẻ cho những bạn bè và có thêm nhiều chia sẻ trên vietbay :D
Bình tĩnh ...viết blog trong thời buổi tinh dịch , í quên ...đại dịch .
Cám ơn anh Thái vì bài viết quá vui :)
tinyKomodo said…
"Trump suốt ngày cứ ra rả virus Trung Quốc."

Bạn không quan tâm đến việc gọi "Virus Trung Quốc" đúng hay sai, mà chỉ quan tâm đến ảnh hưởng đến người gốc Á - trong đó có bạn.
Nhật Annh said…
Nhờ anh mà em mới có động lực viết nhật kí trong nhà.
http://nhatkitrongnha.blogspot.com/