Nhật ký cờ mờ 4.0

(nhấn vào đây để xem toàn bộ nhật ký)

Ngày 0 - Đi hay không đi, nói hay không nói

Thông qua anh Lê Viết Quốc, tôi được mời tham dự mạng lưới đổi mới sáng tạo Việt Nam. Anh Quốc nói ý định ban đầu là một cuộc họp nhỏ, gồm 10-15 chuyên gia đối thoại với chính phủ về AI và an ninh mạng, nhưng cuối cùng phình to thành một chuỗi sự kiện hơn 100 người, kéo dài 7 ngày. Tôi không biết tiêu chí lựa chọn là gì, ban tổ chức chỉ ghi đây là những người tài năng, thành công trong lĩnh vực khoa học và công nghệ.

Tôi do dự không muốn đi vì e ngại lãng phí thời gian mà không tạo được sự thay đổi gì. Đến lúc ngồi trên máy bay rồi, tôi vẫn nghĩ không biết có đáng hay không. Tôi chỉ quyết định đi sau khi một người bạn nói rằng cứ xem như một chuyến về thăm nhà, gặp chính phủ là phụ thôi, đừng kỳ vọng nhiều sẽ đỡ thất vọng. Vả lại nếu không đi thì lấy đâu ra chuyện mà kể. Tôi muốn tận mắt chứng kiến cách làm việc của chính phủ. Tôi cũng tò mò không biết các vị nguyên thủ của chúng ta ở ngoài đời như thế nào. Vì đi với mục đích cá nhân, tôi tự trả tiền vé máy bay. Ăn uống và ở khách sạn thì ban tổ chức lo, cũng không bao nhiêu tiền. Ban tổ chức cho ở khách sạn Quân Đội, tối nằm mơ không dám nói mớ. Nghe đồn lúc xây khách sạn này, họ rào kín, kiểm soát ra vào rất chặt chẽ.

Bạn tôi nói đã yêu cầu ban tổ chức cho tôi được đưa ý kiến khi gặp chủ tịch nước và thủ tướng. Tôi không thấy ban tổ chức nói gì về việc chuẩn bị. Một ngày trước khi tôi lên máy bay thì có người nhắn ban tổ chức muốn mời tôi trao đổi về an ninh mạng tại buổi họp với thủ tướng.

Nhưng khi tôi liên lạc lại được thì nội dung trao đổi đã thay đổi. Văn phòng Chính phủ sẽ giới thiệu về đề án Chính phủ điện tử, họ muốn có các bình luận và chia sẻ từ các chuyên gia tại Hoa Kỳ. Đề án đó họ cũng không gửi cho xem trước, đến đó họ mới trình bày, các đại biểu nghe xong và cho ý kiến. Tôi nói OK, nghe có vẻ lạ nhưng nếu không nói thì tôi cũng không biết làm gì khác, chẳng lẽ ngủ? Ngủ không phải là lựa chọn tồi, chỉ có điều tôi sợ ngáy quá người ta không thăm và làm việc được.

Cũng trong ngày hôm đó ban tổ chức đổi lịch làm việc và yêu cầu tất cả mọi người trong vòng 12 tiếng đồng hồ phải đăng ký lại từ đầu, vì "lý do an ninh". Lúc đó là gần nửa đêm ở Mỹ, may thật không ngờ thói quen ngủ trễ lại giúp tôi không bị loại vào giờ chót. Tôi không thể thay đổi kế hoạch, nên không thể tham dự buổi gặp chủ tịch nước trong ngày đầu tiên. Ở Mỹ gặp gỡ bạn bè cũng phải lên lịch hẹn trước 1-2 tuần. Ở nước mình sao mà chuyện lên kế hoạch trước khó dữ vậy?

Ban tổ chức yêu cầu đăng ký tham gia các buổi họp chuyên đề. Không có chuyên đề riêng về an ninh mạng, nên tôi đăng ký nói về công nghệ U2F trong buổi chuyên đề về ngân hàng và fintech, buổi duy nhất có nhắc đến an ninh mạng. Bài của tôi không được nhận. Sau này tôi mới biết trong buổi chuyên đề ngân hàng có panel discussion bàn về security, nhưng tôi cũng không được chọn làm panelist. Thế là tôi đành đăng ký đến nghe buổi chuyên đề AI. Tôi tên Thái, dẫu sao thì AI đã nằm sẵn trong tên tôi rồi còn gì.

--

Ngày 1 - Gặp thủ tướng

Tôi đến Hà Nội vào đêm thứ bảy. Trời mưa lớn. Đường cao tốc từ Nội Bài về Hà Nội thật đẹp. Nhiều người đi bộ ngắm đường, một số người dự kiến sẽ đo đường. Tự dưng nhớ đến câu hỏi “Sao trong quy hoạch chưa thấy cao tốc cho miền Tây” đã làm cho Tuổi Trẻ Online bị đình bản ba tháng.

Hàng Không Quốc Gia Việt Nam rất hân hạnh làm ướt hết hành lý của tôi, khách sạn không có dịch vụ giặt ủi cấp tốc, nên tôi đành rị mọ ủi quần áo cho khô đến quá nửa đêm. Lệch múi giờ tôi ngủ đến 4h sáng đã dậy. Khách sạn Quân Đội nằm trên đường Nguyễn Tri Phương, tờ mờ sáng nhìn giống đường Tôn Đức Thắng năm nào với hai hàng cây cao.

6h sáng tôi mò xuống ăn sáng. Tôi thích ở khách sạn Việt Nam vì ăn sáng rất nhiều món ngon. Tôi quất hai tô phở, một chén xôi và đương nhiên là rất nhiều dưa hấu. Thôi thì nếu không được nói tôi cũng đã được ăn. Tắm rửa, lên đồ, nhìn như chú rể. Tôi muốn ăn mặc nghiêm chỉnh, vì muốn thể hiện sự tôn trọng với thủ tướng và bộ sậu, những người mà tôi sẽ gặp sáng hôm đó.

Nhưng tôn trọng không cần phải tay bắt mặt mừng, lưng hơi khom, rồi tranh thủ selfie với thủ tướng gửi lên Facebook. Quyền lực có sức hút và cả sự đe dọa. Phải chăng khúm núm khi đứng trước quyền lực chỉ là một phản xạ tự nhiên của những năm tháng thiếu tự do? Tôi thích chụp hình với những người mà tôi ngưỡng mộ. Tôi chưa thấy lý do để ngưỡng mộ thủ tướng và các vị bộ trưởng. Hi vọng một ngày nào đó họ sẽ cho tôi lý do.

Lúc ăn sáng tôi cũng tranh thủ làm quen với những người trong đoàn. Các anh chị em đến từ nhiều nước, làm đủ mọi ngành nghề có liên quan đến công nghệ và khoa học. Đa số mọi người được ban tổ chức báo trước 2 tuần nhưng đều thu xếp công việc tham dự. Chính phủ thật là có sức thu hút.

Việc tổ chức đi lại, ăn uống do một công ty du lịch tư nhân đảm nhiệm. Đoàn chia làm 3 xe bus. Lúc lên xe ban tổ chức có thông báo danh sách 4 người được chọn phát biểu ý kiến trong buổi họp với thủ tướng. Tôi không được chọn. Tôi cũng chẳng buồn hỏi tại sao, nên ban tổ chức cũng lơ luôn, chẳng buồn giải thích.

Phủ thủ tướng là một tòa nhà bề thế, không phải kiến trúc kiểu Pháp như phủ chủ tịch. Mọi người được dặn là phải đem theo passport để kiểm tra an ninh. Đây cũng là lý do mà ban tổ chức yêu cầu phải đăng ký lại từ đầu như đã kể ở trên. Nhưng rốt cuộc chẳng có ai kiểm tra passport, chỉ có kiểm tra an ninh qua loa rồi thôi. Bạn tôi nói ngày hôm trước gặp chủ tịch nước cũng như vậy.

Đoàn vào phòng họp chính của văn phòng thủ tướng. Đây là căn phòng thường thấy khi tivi tường thuật các buổi họp của chính phủ. Tôi nghĩ bụng hôm nay đẹp trai thế này phải tìm chỗ ngồi để lên tivi cho oách xà lách, nhưng rốt cuộc suốt buổi chỉ ngắm đít mấy anh quay phim.

Theo kế hoạch cuộc họp bắt đầu lúc 9h, nhưng thủ tướng đến trễ hơn 30 phút vì, theo lời của vị thư ký giúp việc thủ tướng, "đang trên đường từ sân bay về đã đến cầu Nhật Tân". Không ngờ nhà thủ tướng ở xa rứa, mỗi ngày đi làm phải đi máy bay. Chắc thủ tướng tích được nhiều điểm lắm đây, thích nhỉ.

Sau màn tay bắt mặt mừng, bộ trưởng Mai Tiến Dũng bắt đầu cuộc họp ngay lập tức. Đầu tiên là bộ trưởng bộ Kế hoạch - Đầu tư Nguyễn Chí Dũng phát biểu. Ông ấy nói chuyện ngắn gọn, giới thiệu về chương trình kết nối đổi mới sáng tạo. Sau đó bộ trưởng văn phòng chính phủ Mai Tiến Dũng tổng kết ngắn gọn, khá đầy đủ các mục tiêu và vấn đề hiện tại của chính phủ điện tử. Lúc bộ trưởng Tiến Dũng phát biểu thì có người đi phát danh thiếp của ổng. Một điều không biết nên vui hay buồn là ông bộ trưởng sử dụng Gmail. Phải chăng nếu xài một dịch vụ trong nước, ổng sợ bị đọc trộm email?

Quyền bộ trưởng bộ Thông Tin Truyền Thông Nguyễn Mạnh Hùng và bộ trưởng bộ Khoa học Công nghệ cũng đến dự nhưng không phát biểu, chỉ thấy ghi chép rất dữ dội. Mỗi lần nhìn thấy cảnh các quan chức ghi chép không hiểu sao tôi lại nhớ đến phim The Shining. Ai coi phim này rồi sẽ hiểu tôi đang nhớ đến cảnh nào ;-).

Phần tiếp theo là phát biểu của đại diện đoàn chuyên gia. Một vị giáo sư tiến sĩ đến từ Hàn Quốc (tôi không nhớ rõ) đại diện đoàn tuyên bố "chúng em xin hứa", "chúng em quyết tâm", v.v. Có những khoảnh khắc trong đời mà ta thấy bần thần, không hiểu tại sao mình đang ở đây, quyết định sai lầm nào của cuộc đời đã đưa đẩy ta đến chỗ này. Đây là một giây phút như vậy.

Các phát biểu tiếp theo đỡ hơn, nhưng cũng không để lại cho tôi ấn tượng gì đặc biệt. Tôi không nhớ họ đã nói gì, ngoại trừ có một chị từ Pháp nói phải xây dựng hành lang pháp lý công nghệ. Lần tới tôi sẽ ghi chép.

Tiếp theo là thủ tướng phát biểu. Tôi để ý từ nãy giờ thủ tướng ghi chép rất hăng say. Tôi cứ nghĩ ổng giải quyết việc khác, nhưng có vẻ như ổng ghi chép nội dung cuộc họp. Thủ tướng nói gần 45 phút. Kế hoạch là 10h30 sẽ kết thúc, nhưng rốt cuộc kéo dài đến hơn 11h. Thủ tướng cũng dư dả thời gian ghê. Hèn chi việc gì ở Việt Nam cũng phải báo thủ tướng. Tôi cũng không nhớ rõ thủ tướng nói gì, ngoại trừ việc ông định nghĩa cách mạng 4.0 là gì và nhắc nhớ những tấm gương nhà khoa học, chuyên gia nước ngoài từ bỏ cuộc sống giàu sang ở phương Tây về giúp ích đất nước trong thời chiến.

Trong lúc thủ tướng nói thì có người đi phát quà của thủ tướng, là một cây viết khá đẹp. Không biết có phải khai báo với công ty không nhỉ? Công ty tôi có quy định nhận gì hay cho gì liên quan đến quan chức đều phải thành khẩn khai báo để nhận được sự khoan hồng của cách mạng 4.0.

Phát biểu của thủ tướng và các vị bộ trưởng không có nhiều thông tin hoặc ý kiến mới, nhưng tôi thấy họ khá chân thành. Sau buổi họp tôi có thiện cảm hơn với chính quyền và cũng có nhiều thắc mắc hơn về tiêu chí ban tổ chức chọn chuyên gia tham dự sự kiện.

Màn cuối cùng không thể thiếu trong các buổi gặp lãnh đạo là chụp hình lưu niệm. Ngoài tán dóc ra thì chụp hình là hoạt động phổ biến nhất trong suốt chuyến đi. Mọi người rồng rắn xếp hàng chụp hình, xong rồi rồng rắn lên xe. Nhưng một số người ở lại rất lâu để chụp hình riêng với các lãnh đạo. Lãnh đạo nói, nhân tài xếp vòng tròn bán nguyệt xung quanh, ai cũng cười rạng rỡ. Một hình ảnh không thể đẹp hơn, minh chứng hùng hồn cho sự thành công rực rỡ của sự kiện lần này.

Mãi một lúc sau tất cả mọi người mới lên xe. Lúc này ban tổ chức mới thông báo một tin rất vui. Quyền bộ trưởng bộ TTTT Nguyễn Mạnh Hùng mời đoàn ăn tối và trao đổi. Đây là tiết mục mới, không có trong chương trình. Tôi cũng muốn gặp và nói chuyện với ông Hùng, nhưng tối đó đã có hẹn trước. Nghe nói buổi nói chuyện thành công tốt đẹp, kéo dài đến gần 11h đêm. Bạn tôi nhiều người có ấn tượng tốt với ông bộ trưởng bộ sự thật.

Chúng tôi ăn trưa ở một nhà hàng khá bình dân. Tôi ngỡ sẽ được ăn món ngon Hà Nội, nhưng chỉ có cơm canh bình thường. Tôi muốn ăn bún chả! Bạn tôi nói thấy thất vọng vì hai hôm nay chỉ là màn PR cho chính phủ. Tôi nói do tôi không có nhiều kỳ vọng nên tôi thấy cũng không đến nỗi. Could be worse. Tôi nói hi vọng tiếp theo sẽ tốt hơn.

Lúc quay trở lại xe bus đi ra Trung tâm hội nghị quốc gia cho chương trình buổi chiều tôi mới ngớ ra, hmm thế là hết cơ hội trao đổi về luật an ninh mạng với hai người đứng đầu nhà nước. Tôi tự hỏi nếu trong lúc mọi người đang hăng say chụp hình với thủ tướng, tôi xông pha nhào vào nói vài ý ngắn gọn thì có thay đổi được gì không? Không biết bao giờ mới có được một cơ hội như vậy nữa.

--

Ngày 1 - Lễ công bố mạng lưới kết nối đổi mới sáng tạo

Đây là lần đầu tôi đến Trung tâm hội nghị quốc gia. Thật hoành tráng. Chỗ này mà mướn làm đám cưới chắc lỗ sặc máu. Khán phòng rất rộng chỉ kín một nửa và phần lớn là các bạn mặc áo xanh tình nguyện. Bao nhiêu bạn trẻ quan tâm đến khoa học công nghệ, tương lai đất nước này đây rồi sẽ rất xán lạn. Tôi thì bắt đầu buồn ngủ.

Lễ công bố kéo dài 4 tiếng đồng hồ. Trước giờ chỉ có đi coi ca nhạc "phản động" ở San Jose mới lâu như vậy. Nhưng lễ công bố cũng rất nhiều âm nhạc. Phần mở đầu rất ấn tượng với màn trình diễn của pianist Nguyễn Việt Trung. Tiếp theo là bài Tự nguyện của ca sĩ quán quân Sờ Mờ Đờ Hờ 2017. Tôi đang ngủ gật nghe đến phải chết cho quê hương tỉnh hẳn, đề phòng liền.

Tiếp theo hàng xóm của tôi lên phát biểu. Tiến sĩ Bùi Hải Hưng phát biểu đầy cảm xúc, không khác gì lúc anh ấy all in. Tôi thấy đây là bài phát biểu rõ ràng, mạch lạc nhất, đi thẳng vào vấn đề. Nghe đồn tiến sĩ sẽ thành lập dự án DeepMail Việt Nam, viết tắt là DMVN.

Mấy bài phát biểu sau đó đã đưa tôi vào giấc ngủ. Lúc tôi đang mơ về bún chả ngõ Phất Lộc cách mạng đã là 80.0 rồi. Lên nhanh không kém bitcoin xuống giá. Khí thế hừng hực, không gì cản nổi. Khán phòng chỉ chùng xuống đôi chút khi anh Lê Viết Quốc báo một tin rất xấu cho cuộc cách mạng của chúng ta, đó là Việt Nam chưa sẵn sàng. Không có báo nào đăng tin xấu này cả.

Thực ra nói cách mạng 4.0 không sai, bởi vì Việt Nam không có nhân lực, không có dữ liệu, không có hạ tầng tính toán lớn và chính phủ không có chiến lược hay hành động cụ thể nào giải quyết ba cái không vừa rồi. Một, hai, ba, bốn, không! Tôi chẳng hi vọng chính phủ sẽ làm được gì và chỉ mong chính phủ đừng làm gì cả. Nếu muốn làm thì hãy dừng lại ở mức hỗ trợ, tạo điều kiện tối đa cho những dự án tư nhân như VietAI hay viện nghiên cứu Big Data vừa công bố của Vingroup.

Edit: Nói cho rõ, tôi biết có các công ty tư nhân ở Việt Nam, vì nhu cầu thị trường, đã và sẽ làm thu thập dữ liệu, thuê mướn đào tạo nhân lực, đầu tư xây dựng hạ tầng tính toán, xử lý dữ liệu, v.v. mà không cần chính phủ phải can thiệp gì cả. Có nhiều chuyên gia Việt Nam học ở nước ngoài, nhất là chương trình VEF, đã về Việt Nam làm việc cho các doanh nghiệp này. Các dịch vụ cloud computing cũng đã cung cấp sẵn hạ tầng dữ liệu rồi. Nhưng số lượng các công ty và các chuyên gia còn rất rất ít. Các trường đại học không có dữ liệu, không có GPU hoặc không có tiền để thuê dịch vụ cloud. Thông tin từ anh Hưng và anh Quốc, chưa có nghiên cứu nào đến từ Việt Nam xuất hiện ở các hội thảo AI hàng đầu (trong khi Trung Quốc nhiều khủng khiếp).

Vì có hẹn trước buổi tối nên tôi ra về sớm, không nghe bài phát biểu của phó thủ tướng Đam. Nghe mọi người nói ông Đam rất quyết liệt và khéo léo. Tôi về nhà tắm rửa, bạn dẫn đi ăn tối, tưởng là ăn món Hà Nội, nhưng lại ăn đồ Pháp. Đồ Pháp ở Hà Nội ngon như đồ Hà Nội ở Pháp.

Lúc quay lại khách sạn, tôi thấy một đám người lố nhố đứng lựa ảnh in khổ lớn hình chụp với thủ tướng sáng nay. Tôi nhớ tôi đứng vào một góc xa, nên cũng muốn xem có thấy mặt mình đâu không. Tôi cũng chẳng có ý định lấy hình làm gì, thờ vào đâu cũng chả hợp, nhưng chưa kịp xem thì một ông đã nói, "lấy hình đi em, hình này đẹp nè, mỗi tấm 200 nghìn". Trời. Trời. Trời. Tôi tưởng ổng nói đùa. Ai dè nói thiệt. What the hell!

Tôi không biết những người này là ai, sao họ lại bán hình ở đây là sao là sao là sao??!!? Họ là ban tổ chức, công ty du lịch hay, tôi không dám nghĩ đến, người trong phủ thủ tướng? Hóa ra đây là một nghề rất dễ kiếm sống. Mỗi ngày bao nhiêu đoàn vào thăm thủ tướng, cứ chụp hình ăn tiền thôi.

Họ bán được lắm...

(phần hai)

Comments

Kai said…
Tóm lại anh ăn được bún chả Phất Lộc chưa vậy?
Unknown said…
Ah em cũng không thu xếp về được, xem ra không bỏ lỡ nhiều lắm.
Thai Duong said…
Kai: báo cáo lãnh đạo em đã ăn hai suất Obama.
Chien said…
This comment has been removed by the author.
Unknown said…
chào anh thaidn, mong anh bảo trọng, cách mạng 4.0 này nó cũng như "cách mạng ruộng đất", "cách mạng văn hóa" nên giữ gìn nha anh. =)))
Mr. Moon said…
Poker em ơi :D
This comment has been removed by the author.
Anonymous said…
Hi vọng có dịp gặp anh để chém gió, mặc dù chưa gặp lần nào :D
Thai Duong said…
Dương Nguyễn: không hiểu bạn nghĩ tôi coi thường ai? Còn tôi rảnh thì tôi viết, cũng phải thử cây viết của thủ tướng mới cho chớ.
t.estset said…
Bài viết hay quá ạ! Em hóng phần tiếp của anh.
Anonymous said…
Em cũng chuẩn bị ra một cái để cạnh tranh với DeepMail Việt Nam của ông Hai Hung gì đó. Sẽ đặt tên là DeepMail Con San và đc viết tắt là DM CS =))
Dân said…
May quá, làm ở trung tâm hội nghị quốc gia nên không thiếu điện, không bị cúp giữa chừng ....
Unknown said…
"Họ bán được lắm ... " =)))
nghialt84 said…
Bài viết hay và hài hước quá :)
Unknown said…
đọc chán thế
RacTun said…
lấy tấm về bỏ bịch kẹo me đc mà?
Simba said…
"Họ bán được lắm ..."
The best happy ending ever =))
Vụ này ở VN nhiều lắm anh, trước cửa mấy cơ quan công quyền làm giấy tờ các kiểu,
hay có nguyên bầy ma cô, loa phường vẫn phát bô bô, nhưng các anh vẫn nhởn nhơ hoạt động :v
Dennytran said…
Bài viết tuyệt quá anh. Cái kết hay. Họ bán được lắm!
vụ báo tuổi trẻ, theo em nhớ họ duyệt bình luận bắc kỳ cai trị nam kỳ, và cao tốc miền tây có quy hoạc rồi.
This comment has been removed by the author.
Unknown said…
Sau khi đọc hết post, e cũng không thấy lạ lắm. Cơ mà ngạc nhiên vụ hình bán quá, thắc mắc có ai mua vì có hình anh đuesng ở xa tít không :). Dù sao, chúc mừng anh đã có một chuyến dụ lịch Hà Nội thú vị và ăn được bún chả.
Hiep Duong said…
Anh nghĩ em cũng đã đắn đo rất nhiều và 1 khi bay về thì đã guess được bao nhiêu % sự việc để well prepare còn khi quyết định bay thì rõ ràng trong tâm mình luôn có chữ hope cho nên đó chắc cũng là lý do tại sao mình bay

4.0 mãi vẫn là công cụ tuyền truyền mà thôi
Unknown said…
đúng là 4.0 thiệt :)) nhân tài bị triệt từ trong trứng nước để rộng đường mà nhận vốn đầu tư nước ngoài còn mấy dự án hợp tác với kiều bào nói thẳng ra là càng làm cho người ta thấy nản
Unknown said…
Hi anh Thái,

Em vô tình đọc được bài viết này của anh trên FB của bạn em, em cảm thấy phản ánh rất chân thật và hài hước về sự kiện này :) Chờ đợi phần tiếp theo.
Đọc vui lắm anh Thái :))
Unknown said…
Bai viet tuyet voi. Rat thich van phong cua ban, loi cuon, hap dan va rat that. Cam on
Cuong said…
Chúng ta đâu phải thời bao cấp mà cái gì cũng cho không. Những bức hình này theo mình đoán là phần optional, nên btc để mọi người “tự túc là hạnh phúc”. “Họ bán được” không phải vì những đại biểu ngu ngốc, mà là họ cảm thấy tấm hình đáng để giữ lại. Cty du lịch phải chụp hình, lo in ấn, và thức đến 12h đêm đợi đoàn về để giao hình. Thái đừng làm hỏng ý nghĩa chính của sự kiện này. Nếu người Việt chúng ta không biết đoàn kết lại, thì mãi chỉ là công dân hạng hai trên thế giới mà thôi. Hãy cùng những đồng nghiệp và hàng xóm cùa bạn, chung tay xây dựng một xã hội văn minh, đưa chúng ta thoát khỏi đói nghèo, đặc biệt là đồng bào miền tây. Thân mến!
Lamson72 said…
Ê Thai Duong, bộ ở San Francisco hay sao mà đòi thử cây viết của tưởng thú ? Mấy em người mẫu mới cần thử cây viết của TT chứ . Mà thử làm chi . Nó cũng quẹo quẹo như cái đầu của TT chứ đâu có thẳng . Viết không thẳng là đồ vất đi . Khà khà khà
Thao Le said…
Thái Viết hấp dẫn lắm. Nhờ người đi dự về kể giờ mới biết 4.0 là cái CM gì.
Unknown said…
Anh Thái chắc là fan của Vũ Trọng Phụng rồi :))
Unknown said…
Rất thích lối viết của Tác giả. Cảm ơn Tác giả!
Hehe cười từ đầu đến cuối
HaDzuong said…
Thực sự tôi không thấy vui gì khi đọc bài này của Thái. Tôi thực sự ngưỡng mộ bạn, và tôi cũng chia sẻ những bức xúc khó tả của bạn trong chuyến đi này. Có lẽ, cách sống và làm việc chuyên nghiệp hàng ngày tại Mỹ đã khiến Thái khó chịu với những sự thiếu chuyên nghiệp tại Việt Nam. Đây là sự thật và tôi hi vọng những người tổ chức, những người làm việc trong Chính Phủ nên ghi nhận và sửa đổi, sao cho thật chuyên nghiệp. Muốn tiến lên CM 4.0 có lẽ nên thay đổi từ những cái nhỏ nhất.



Baro said…
Cho mình xin phép share nhé
Hoang Viet said…
Cho mình xin phép share bài nhé ! Cảm ơn bạn.
tinyKomodo said…
Mình thì thấy bạn tiếp cận top-down. Hy vọng hơi nhiều kiểu nhờ đèn giời soi xét.
Việt Nam giờ nếu muốn thì bottom-up thôi. Ví dụ là VinTech Fund & Anh Vũ Hà Văn vừa mới.
Unknown said…
Bài viết quá tuyệt anh ^^
You You said…
Đọc bài viết mà không hiểu sao lòng man mác buồn quá...
Unknown said…
Quá hay, có phần 2 chưa bác
Unknown said…
Bài Thái viết hóm hỉnh đấy
x said…
This comment has been removed by the author.
Nhạt là từ mình nghĩ sau khi đọc xong. Thanks
Zai Tri said…
Quá vui và quá hài hước đầy tính giải trí cao, đọc xong tỉnh ngủ về cái từ cạch mạng 4.0 họ đang ra rả tâng bốc.
Unknown said…
that ra chung ta cung dang tung buoc tien len cong nghiep 4.0 ma moi vua roi du hoi thao o Bach Khoa tphcm nguoi ta noi la minh dang o 0.4, neu them vo su hai huoc bay gio o My dang chuan bi cong nghe 5.0, ko chung cac bac o nha bat dau suy nghi den 5.0 la ko lam gi ca - cam on Thai da noi ra bai viet qua sac sao, nen chuyen qua dien hai kich chac la dong khan gia lam
Beo said…
Khối người phản bác nhưng chỉ cần 2 chi tiết, thủ tướng đến muộn và vài tiếng nghe hát múa như tra tấn, tôi tin anh ngay lập tức.
Viết duyên và thú vị quá. Tôi chờ anh nhận xét thêm về thành phần "được mời". Có lẽ hơi thiếu tế nhị nhưng nếu anh hay những trí thức tham dự trực tiếp không nói,những event hổ lốn tốn kém sẽ lại tiếp tục diễn ra và dân mình tiếp tục bị lừa bịp anh ạ.
Cảm ơn anh.
Unknown said…
Dang trong cho phan 2 hap dan cua ban
kimbee said…
Tôi ko biết anh tài đến đâu nhưng cái tâm của anh còn hẹp hòi lắm!
Chưa thấy nói được gì sâu hơn, toàn những chuyện nhỏ nhặt bên lề để nhận định về cả chương trình.
Cứ như một đứa trẻ hờn dỗi để mong sự chú ý vậy! Tầm thường quá!
LiFuna icare said…
tóm lại là sao hả bác
Unknown said…
Chị chào Thái. Chị là fan của em từ hồi còn viết kiểu Thái dúi ở Xóm Đẻ. Ngưởng mộ một người trẻ tài ba. Một sinh viên còn chưa tốt nghiệp mà đã được trao một vị trí rất hoành tráng ở ngân hàng lớn. Rồi thỉnh thoảng vào đọc blog của em để xem em đi Sing thăm bạn gái, tranh thủ mua sách gì đọc... tủm tỉm cười với các viết rất hóm hỉnh nhưng cũng rất tình cảm của em.
Một thời gian dài không theo dõi, khi rảnh trở lại chị tìm thì không thấy nữa. Đành lên google tìm Dương Ngọc Thái và biết đến trang này của em và cũng biết em không còn ở Việt Nam, đã làm công việc mới oách hơn rồi. Em không viết về những người bạn Xóm Đẻ nữa, em viết về chuyên môn của em. Chị không hiểu tý nào cả, nhưng cũng đoán nó rất có ích cho những người làm nghề như em.
Chị bấm subscribe để có bài mới thì được đọc. Nhưng cũng vẫn là chuyên môn của em thôi.
Rồi một ngày chị nhận Email báo em có bài mới. Em viết về luật An ninh mạng. Chị mừng quá. Một người tài giỏi như em đã lên tiếng. Hết bài thứ nhất, đến bài thứ hai. Những phân tích rất sâu sắc và tâm huyết. Chị cũng đoán là nó sẽ chắng được nghe bởi những người em muốn gửi đến, nhưng sau đó là share, rất nhiều người share bài của em. Vậy cũng là mừng rồi. Em cũng đã làm được một điều gì đó.
Và mấy bữa nay là CM 4.0, vui vui, bất cứ người nào cũng có thế đọc. Phù hợp với trình độ của đa số người dân Việt Nam hiện nay. Trong comment ở đây chị vẫn thấy những suy nghĩ rất ấu trĩ dành cho bài viết của em. Nhưng chị nghĩ đó chỉ là số nhỏ. Chị mong chờ phần tiếp theo và những bài tiếp theo nữa. Em hãy viết nữa nhé, cho những người như chị, cho những người bạn ở Xóm Đẻ đọc được. Không thay đổi được nhiều người một lúc thì thay đổi một vài người cũng được. Chị share bài của em lên FB, chị không hy vọng những người bạn trung niên chuyên dùng FB để khoe món ăn, khoe váy đẹp của chị sẽ dành thời gian đọc nó nhưng chị vẫn share và hy vọng biết đâu có người đi ngang qua đọc. Chị cảm ơn em
********* said…
Đang chờ các ngày còn lại của bác nè.
LE Trung Tinh said…
Cảm ơn bạn Thái, bài viết nhiều thông tin thú vị và văn phong hóm hỉnh :)
Quang Anh said…
cảm ơn bạn Thái, một bài viết chi tiết. Mình có cảm nhận là lần này ban tổ chức làm việc rất gấp gáp và nóng vội, giống như muốn đốt 1 khoản ngân sách hoặc bị ai đó thúc đít/ra lệnh phải làm nhanh từ phía sau. Là một người được họ contact (nhưng chắc trình độ mình kém nên không có được mời về) trong 1 thời gian gấp gáp là 1 ngày cuối tuần, deadline phải trả lời là luôn vào hôm thứ 2, hoàn toàn không rõ draft chương trình là gì, chỉ biết khoảng thời gian vào cuối tháng 8, và họ chỉ yêu cầu điền 1 form google doc thông tin cá nhân và CV.
Mình nghĩ là mục đích chính của cuộc gặp này là VIN đứng sau để tuyển nhân sự cao cấp. Vậy thôi.
Thai Duong said…
Steve: chính xác :-).
Huy said…
Đọc CM 4.0 mà cười đau ruột...
Unknown said…
chán với mấy ông lãnh đạo thật, trước mắt muốn lên CM4.0 gì đó thì dẹp ngay cái dự luật ANM rồi làm gì làm, còn ANM mà đòi làm CM4.0 là thế *ếch nào
Unknown said…
hay và hài.Thich nhất câu Deepmail việt nam viết tắt là DMVN...hahaha
Unknown said…
All work and no play - chỉ diễn mà không làm hê he👍
Vieteconomist said…
Cái gọi là Tổ Tư vấn Kinh tế của Thủ tướng đây:

https://drive.google.com/file/d/15XcSs1B2Ebt2UERkZiEwUdTIik4gt-Ep/view

https://drive.google.com/file/d/1wpw4Q_dNZJ9Sn9HfOczUg1XPPz2MpMu1/view
Unknown said…
DeepMail Việt Nam, viết tắt là DMVN :))
HaDzuong said…
Cụ VietEconomist gửi mấy cái links chả liên quan quái gì tới bài viết thế. Mà đọc xong u mê đi sâu vào giấc ngủ luôn. Đáng sợ thật, toàn chữ với chữ, đọc xong cảm giác đấu đá chính trị vãi đái :D
Unknown said…
Đơn giản là những người không cùng đẳng cấp =))))
Unknown said…
Rất thích đọc những blog và giọng văn kiểu này :). Chúc anh luôn mạnh khoẻ, hôm nay em đọc 2 bài rồi, tí đi ăn gì đó phải mua dùm kẹo cho mấy đứa sinh viên xem như trả công anh nhé :D
Chien said…
Lâu lâu vào đọc lại, đọc đến lần thứ 3 rồi vẫn còn thấy hài và hay.
Chien said…
Lâu lâu đọc lại, đã là lần thứ 3 rồi, đọc vẫn rất hài và lầy!