Bầu cử Mỹ

Nước Mỹ sắp đi bầu “lãnh tụ” mới, còn tôi vừa phải mua thêm một chiếc tủ lạnh để dự trữ đồ ăn.


Tôi đã muốn mua tủ lạnh từ lúc dịch Covid-19 bùng phát hồi tháng ba. Rút kinh nghiệm vụ khủng hoảng giấy chùi đít lịch sử, tôi lùng mua tủ lạnh từ rất sớm, nhưng Amazon, Best Buy cháy hàng. Mãi đến gần đây mới mua được. Bạn bè tôi ở Mỹ, người mua súng, người gắn thêm camera quanh nhà, nhưng cũng có người không làm gì cả. Tôi hy vọng mình sai, nhưng tôi lo dù kết quả bầu cử thế nào, súng sẽ nổ và máu sẽ đổ.


Nếu Biden thắng, kể cả với cách biệt lớn, Trump chưa bao giờ cam kết sẽ chấp nhận thất bại. Đây là điều chưa có tiền lệ trong lịch sử nước Mỹ. Nếu Trump thắng phiếu đại cử tri nhưng lại thua phiếu phổ thông như năm 2016, hàng triệu người Mỹ sẽ cảm thấy họ lại bị cướp thêm một cuộc bầu cử. Các cuộc bạo loạn và biểu tình chống phân biệt chủng tộc mùa hè vừa qua có thể là màn diễn tập cho những gì sẽ diễn ra hậu bầu cử. Lần này sẽ khốc liệt hơn, vì nhắm thẳng vào Trump. Trump chắc chắn sẽ không ngồi yên, có khi lại trốn xuống tầng hầm Nhà Trắng rồi qua nhà thờ chụp hình kỷ niệm.


Kịch bản đáng sợ nhất là cả hai phe đều tuyên bố chiến thắng. Theo Gallup, chỉ có 40% người Mỹ còn tin tính chính danh và công bằng của bầu cử. Sự chia rẽ sẽ còn đến mức nào nếu đêm bầu cử, hacker Nga, Trung Quốc hay Iran xâm nhập vào hệ thống kiểm phiếu của một hai bang then chốt, thay đổi kết quả khiến New York Times tuyên bố Biden thắng còn Fox News lại chọn Trump? Tôi không thể tưởng tượng chuyện gì sẽ diễn ra khi người Mỹ không còn muốn chuyển giao quyền lực trong hòa bình. Có hơn ba trăm triệu khẩu súng trong lòng nước Mỹ.


Trong tình huống xấu nhất, thật tình tôi không biết nên làm gì để tự vệ. Lần cuối tôi cầm súng cũng đã cách đây hơn mười năm, khi còn chơi Counter Strike. Tôi tính sẽ trốn trong nhà và chờ. Tôi bàn với M. chất vào tủ lạnh mới mua thật nhiều thịt bò, rồi ngày ba bữa ăn bò né, vừa ăn vừa tranh thủ tập phản xạ, lỡ bị bắn còn biết đường né.

Các cuộc bầu cử trước đây không như vậy. Đây là cuộc tổng bầu cử thứ ba mà tôi trải qua ở đất nước này. Lần đầu, năm 2012 khá êm ả. Thú thật năm đó, là một kẻ mới đến, tôi không chú ý lắm. Cho đến lúc đó, việc mua một tờ vé số còn đem lại cho tôi cảm giác hào hứng và hồi hộp hơn tất cả các cuộc bầu bán mà tôi đã qua. Tôi chỉ nhớ radio ngày nào cũng nói về cuộc chạy đua giữa Obama và Romney, nhiều đến nỗi báo viết rằng một bé gái mếu máo hỏi mẹ “đừng nghe tin về hai ông đó nữa được không?”.


Bốn năm tiếp theo, cuộc sống của tôi và nhiều bạn bè, đồng nghiệp không thể tốt hơn. Các công ty ở Silicon Valley tăng trưởng hai chữ số, thị trường chứng khoán, nhà đất cực kỳ phấn khởi. Quan trọng hơn hết, ở đây người nhập cư được chào đón. Tôi thấy mình tự do và chưa từng có cảm giác bị kỳ thị hay phân biệt đối xử.


Tôi theo dõi cuộc bầu cử 2016, vì tò mò hơn là ủng hộ phe này phe kia. Đi bỏ phiếu không khó, nhưng muốn hiểu mình bầu cho cái gì không dễ chút nào. Mặc dù mỗi ứng viên đều có website công bố chính sách, các chính sách này không phải bao giờ cũng rõ ràng, dễ hiểu và khả thi. Tổng thống Mỹ cực kỳ quyền lực, nhưng không phải cứ muốn "grab 'em by the pussy" là được. Nhiều vị thắng cử, làm hết nhiệm kỳ rồi mà chính sách của họ vẫn còn nguyên giá trị.


Chính sách thường phức tạp, đúng sai không rõ ràng, nhưng con người lại có xu hướng đơn giản hóa vấn đề. Nhiều cử tri chỉ bỏ phiếu cho đảng của họ, không cần quan tâm ứng viên. Cũng có cử tri bỏ phiếu cảm tính, theo gia đình, bạn bè, số đông. Tôi có người bạn ủng hộ Trump đơn giản là do chết mê cô Ivanka từ ánh nhìn đầu tiên.


Ngay cả khi quan tâm đến chính sách, nhiều cử tri chỉ tập trung vào một vấn đề duy nhất. Người thích được giảm thuế sẽ luôn bầu cho ứng viên đảng Cộng hòa. Người muốn bảo vệ môi trường sẽ luôn bầu cho ứng viên đảng Dân chủ. Người thích súng ống thoải mái thì bầu Cộng hòa, muốn kiểm soát thì bầu Dân chủ. Nhiều người Việt Nam ủng hộ Trump vì quan điểm cứng rắn với Trung Quốc, mấy ai quan tâm chính sách của Biden cũng cứng rắn nào đâu kém (quan trọng hơn hết ai nghĩ Mỹ sẽ giúp Việt Nam chống Trung Quốc có lẽ nên coi lại Mỹ đã làm gì trong Hải chiến Hoàng Sa 1974).


Nếu có thể tóm lược sự khác nhau giữa hai đảng Cộng hòa và Dân chủ bằng một điểm thì đó là Cộng hòa muốn "chính phủ nhỏ" còn Dân chủ muốn "chính phủ lớn". Đảng Cộng hòa cho rằng chính phủ làm việc không hiệu quả nên cần phải giảm thuế, bỏ quy định để tư nhân thoải mái làm và thị trường quyết định. Đảng Dân chủ cho rằng chính phủ cần phải thu thêm thuế của người giàu để lo cho người nghèo, đảm bảo an sinh xã hội và bảo vệ môi trường sống. Câu trả lời đúng có lẽ nằm ở đâu đó giữa hai phương án này và cũng là điểm cân bằng nước Mỹ mãi tìm kiếm.


Trong cuộc chạy đua vào Nhà Trắng năm 2016, bà Clinton vẫn chiến thắng cho đến 18 giờ 30 ngày 3/11. Đùng một cái, Trump thắng cử. Tôi nghĩ nhiều người sẽ nhớ mãi thời khắc họ biết tin Trump chiến thắng. Tối hôm đó tôi đi tập yoga. Tôi vào tập thì Clinton vẫn đang dẫn trước (như dự báo), tập xong thì Trump đã thắng. Tôi thấy ngạc nhiên hơn là buồn, nhưng nhiều bạn bè và đồng nghiệp thật sự sốc. Không ai, có lẽ  cả Trump, hiểu tại sao nước Mỹ lại chọn Trump.


Chiến thắng của Trump cho tôi thấy một phần nước Mỹ rất khác với “nước Mỹ mà tôi biết”. Những chính sách cấm đoán, làm khó người nhập cư sau đó của Trump khiến tôi nhận ra tự do và cơ hội mà tôi đang có không phải là mãi mãi. Một người bạn tâm sự, Trump khiến anh ấy lần đầu tiên cảm thấy mình không phải là người Mỹ sau gần 30 năm định cư ở đây. Tôi nói anh đừng lo, miễn anh đóng thuế hơn 750 USD/năm thì anh vẫn còn "Mỹ" chán.


Nếu như Tổng thống là biểu tượng của nước Mỹ, bốn năm vừa qua, nước Mỹ trong mắt nhiều người, đã trở thành trò cười của cả thế giới. Có lần Orange Man, tức Ông Cam - biệt danh của Trump, đăng đàn Twitter chửi bới các nhà báo, đòi họ trả lại giải “Noble”. Trên đời này làm gì có giải Noble, chỉ có giải Nobel, nhưng giải Nobel không trao cho nhà báo. Nếu là người bình thường, người ta sẽ nhận sai, ai mà chẳng có lúc viết nhầm. Nhưng, Trump vội vàng xóa mấy cái tweet đó, rồi chối đây chối đẩy, rằng ông “chỉ châm biếm”. Châm biếm thường phải tinh tế hoặc hài hước, nhưng Trump thiếu cả hai.

Đương nhiên có người sẽ không đồng ý. Tôi biết có nhiều người Việt ủng hộ Trump. Có mấy ai ngờ gần nửa thế kỷ sau ngày kết thúc chiến tranh, bầu cử Mỹ giờ đây đã trở thành cuộc bầu cử “nóng” nhất xứ Việt. Trong lúc Hà Nội đang vào mùa hoa... ghế, nhân dân cần lao được tự do bàn về các ứng cử viên... Mỹ. Người Việt nghĩ gì khi mỗi bốn năm người Mỹ lại "lợi dụng các quyền tự do dân chủ để lật đổ chính quyền nhân dân"? Sau Hollywood và McDonald's, xem chừng bầu cử sẽ trở thành chiến lược “diễn biến hòa bình” rất thành công của đế quốc Mỹ.


Vài ngày tới, người Mỹ sẽ cho thế giới thấy họ thật sự muốn gì. Churchill từng nói hãy tin tưởng người Mỹ sẽ luôn làm đúng, sau khi họ đã thử hết mọi phương án khác. Tôi không lạc quan cho lắm. Kết quả thế nào đi chăng nữa, tôi e mùa đông năm nay sẽ rất dài và đỏ lửa. Hẹn nhau ở thùng phiếu là cách phi bạo lực để giải quyết bất đồng quan điểm, nhưng chỉ chưa đầy bốn năm, Trump đã biến nước Mỹ thành một thùng thuốc súng mà cuộc bầu cử này có thể là viên đạn mồi. Bất kể thắng thua, đây chính là “di sản” lớn nhất của Trump.


Cảm ơn P.N., Huy L. và Ned N. đã đọc và cho ý kiến bản draft.

Comments

Tomorrow said…
Ủng hộ người chống tầu quyết liệt hơn
phd said…
Đến giờ mà vẫn lôi vụ đóng thuế $750 ra nói là thấy kém hiểu biết và bị báo chí dắt mũi rồi.
Hiep Duong said…
Có 1 joke cũng khá hay về 2 đảng này


Một anh chàng theo đảng Cộng Hòa đang cắt cỏ ở vườn nhà thì thấy vợ chồng hàng xóm dắt con gái đi qua (gia đình hàng xóm theo đảng Dân Chủ). Hai bên bắt chuyện, rồi anh chàng hỏi cháu bé:
- Lúc lớn lên cháu muốn làm gì?
- Cháu muốn làm tổng thống!
- Vậy nếu cháu là tổng thống thì việc đầu tiên cháu sẽ làm là gì?
- Cháu sẽ giúp cho người nghèo và vô gia cư có cơm ăn và chỗ ngủ!

Mặt mũi bố mẹ cô bé rạng ngời lên vì hãnh diện.
- Đó thật là một việc cao cả và đáng khen! Nhưng cháu có thể bắt tay vào thực hiện việc này ngay từ bây giờ mà không cần chờ làm tổng thống.
- Như thế nào ạ?
- Cháu có thể cắt cỏ ở sân nhà chú, chú sẽ trả tiền cho cháu, rồi dẫn cháu đến cửa hàng thực phẩm. Chỗ đó có nhiều người vô gia cư ngồi, cháu có thể dùng số tiền đó cho họ để mua thức ăn hay thuê tạm chỗ ngủ mấy hôm.

Cô bé nghĩ một lúc rồi hỏi:
- Thế tại sao mấy người vô gia cư đó không đến gặp chú và tự mình làm việc cắt cỏ để có tiền mua thức ăn và thuê chỗ ngủ?
- Chào mừng cháu gia nhập đảng Cộng Hòa!
In_The_Hell said…
Em thấy anh nên nghiến cứu thêm về nền Cộng Hoà Mỹ, Mỹ không phải là nước thuần Dân Chủ mà nó là nhà nước theo pháp chế Cộng Hoà Liên Bang . Có một ví dụ khá hay là trong 1 tập thể 3 con sói và 2 con cừu mình trao cho tập thể này quyền "dân chủ" để chọn ra bữa trưa.
Thai Duong said…
In_The_Hell: nếu bạn hiểu biết thì có thể viết blog hoặc comment trình bày rõ ý của mình. Nếu tôi viết sai chỗ nào thì nhờ bạn chỉ thẳng ra giùm, chứ viết "anh nên nghiên cứu thêm" thì tôi cũng không hiểu ý bạn là gì.
RacTun said…
Tôi không quan tâm Đảng nào lên. Mà quan tâm ông nào lên thì ảnh hưởng gì tới VN, được gì mất gì ngoài chính sách TQ ra. Bác viết chủ đề đó xem.

P/s: tôi rất thích cái hình doggy :) làm cho bài viết rất xesy
In_The_Hell said…
em không đồng ý vài quan điểm của anh về vụ Trump trôn 750$ thuế và Trump là người chia rẽ nước Mỹ:

- "Một người bạn tâm sự, Trump khiến anh ấy lần đầu tiên cảm thấy mình không phải là người Mỹ sau gần 30 năm định cư ở đây. Tôi nói anh đừng lo, miễn anh đóng thuế hơn 750 USD/năm thì anh vẫn còn "Mỹ" chán." => việc Trump trốn thuế 750$ em không biêt có đúng không nhưng em có đọc qua bài báo này nói rất cụ thể về tax bill của Trump https://www.marketwatch.com/story/trumps-2017-tax-bill-was-reportedly-750-heres-how-that-compares-to-the-average-1-household-2020-09-29.

- "Tôi không lạc quan cho lắm. Kết quả thế nào đi chăng nữa, tôi e mùa đông năm nay sẽ rất dài và đỏ lửa. Hẹn nhau ở thùng phiếu là cách phi bạo lực để giải quyết bất đồng quan điểm, nhưng chỉ chưa đầy bốn năm, Trump đã biến nước Mỹ thành một thùng thuốc súng mà cuộc bầu cử này có thể là viên đạn mồi. Bất kể thắng thua, đây chính là “di sản” lớn nhất của Trump." => em thấy những năm gần đây phe tả đã dần dần trở thành phe cực tả chủ trương của họ là bất chấp tất cả để dập tắt tiếng nói trái chiều ở Mỹ, nếu anh để ý năm 2016 Trump thắng cử họ ra đường biểu tình và hò hét đòi lật đổ, thậm chí là ám sát TT Trump (TT hợp pháp được bầu cử) tương tự như năm nay các tổ chức như BLM hay Antifa cũng vậy nếu anh xem phần about me của BLM họ thừa nhận họ là người theo chủ thuyết Marxsim, nếu anh có follow twitter của nhà báo Andy Ngo thì anh sẽ thấy độ cực đoan của họ như thế nào, và sự cực đoan này được sử ủng hộ của thống đốc, thị trưởng và nghị viên quốc hội của đảng Dân Chủ.

- Trump có thể không tốt như qua cuộc tranh luận cuối vừa rồi Biden còn tệ hơn.

Peace
Daisy said…
Nhân vật M trong bài viết của anh là ai vậy ạ
Thai Duong said…
>việc Trump trốn thuế 750$ em không biêt có đúng không

Trump *tránh* thuế, chuyện Trump làm là hợp pháp, nhưng Trump hiểu nó làm xấu đi hình ảnh "thương gia thành công" nên đã cố tình không công bố tax returns. Trump là tổng thống duy nhất không công bố tax returns, kể từ thời Nixon.

Trump chọn đóng thuế bao nhiêu cũng được và đã chọn $750. Con số $750 truyền đi một thông điệp duy nhất cho người dân Mỹ: Fuck you, because I can.

>nhưng em có đọc qua bài báo này nói rất cụ thể về tax bill của Trump https://www.marketwatch.com/story/trumps-2017-tax-bill-was-reportedly-750-heres-how-that-compares-to-the-average-1-household-2020-09-29

Nếu bạn không có thời gian để tóm tắt bài báo và giải thích tại sao nó hỗ trợ quan điểm của bạn thì cũng không nên dùng nó làm dẫn chứng. Không ai có thời gian làm chuyện đó thay bạn cả.
In_The_Hell said…
"Nếu bạn không có thời gian để tóm tắt bài báo và giải thích tại sao nó hỗ trợ quan điểm của bạn thì cũng không nên dùng nó làm dẫn chứng. Không ai có thời gian làm chuyện đó thay bạn cả." => thông tin mình đưa nó rất dễ dàng kiểm chứng, có nhiều thứ không nhất thiết phải giải thích hoặc trình bày cụ thể.

'''
"Trump *tránh* thuế, chuyện Trump làm là hợp pháp, nhưng Trump hiểu nó làm xấu đi hình ảnh "thương gia thành công" nên đã cố tình không công bố tax returns. Trump là tổng thống duy nhất không công bố tax returns, kể từ thời Nixon.

Trump chọn đóng thuế bao nhiêu cũng được và đã chọn $750. Con số $750 truyền đi một thông điệp duy nhất cho người dân Mỹ: Fuck you, because I can."
'''

Nếu bạn xem kỹ phân tích trên thì sẽ thấy được rằng năm 2016-2017 Trump đóng 5.2 tr dollar tiền thuế và số tiền này cover luôn cho các năm về sau. Cho nên sở thuế sau khi họ tính toán thì Trump chỉ phải đóng thêm 750$ để hoàn thành thuế cho năm 2017.

Về việc Trump chưa show bản tax returns thì cũng là do IRS chậm audit thuế nên ông chưa công bố. Theo website của IRS thì họ có thời gian 3 năm để audit thuế, sau thời gian này họ có thể yêu cầu extend thêm là chuyện bình thường.

"The law requires you to keep all records you used to prepare your tax return – for at least three years from the date the tax return was filed."

https://www.marketwatch.com/story/president-trump-has-faced-a-decade-long-audit-of-his-taxes-heres-how-long-irs-audits-usually-take-2020-10-01
Thai Duong said…
>thông tin mình đưa nó rất dễ dàng kiểm chứng, có nhiều thứ không nhất thiết phải giải thích hoặc trình bày cụ thể.

Mọi ý kiến đưa ra phải nói cho rõ mình muốn gì, chứ gửi một cái đường link rồi kêu người khác đi đọc làm sao người ta hiểu bạn muốn nói gì? Cái link đó cũng có 3-4 ý kiến trong đó. Đây là văn hóa tranh luận cơ bản.

>Nếu bạn xem kỹ phân tích trên thì sẽ thấy được rằng năm 2016-2017 Trump đóng 5.2 tr dollar tiền thuế và số tiền này cover luôn cho các năm về sau. Cho nên sở thuế sau khi họ tính toán thì Trump chỉ phải đóng thêm 750$ để hoàn thành thuế cho năm 2017.

Thuế 2017 là $750 và thuế 2016 là $750, chứ không phải tiền đã đóng + $750. Tiền Trump đã đóng sẽ được trừ cho các năm sau nếu lúc đó Trump phải đóng thuế (nhưng chưa chắc gì Trump đã phải đóng).

Trump phải đóng tiền trước vì Trump sợ bị phạt. Trump khai thuế trễ hạn (chuyện này bình thường). Luật quy định là nếu khai trễ và phát hiện ra nợ thuế thì phải đóng tiền phạt, nên Trump đóng trước.

>Về việc Trump chưa show bản tax returns thì cũng là do IRS chậm audit thuế nên ông chưa công bố. Theo website của IRS thì họ có thời gian 3 năm để audit thuế, sau thời gian này họ có thể yêu cầu extend thêm là chuyện bình thường.

Có vẻ như bạn chấp nhận mọi thứ mà Trump nói, mà không đặt câu hỏi. Bạn nghĩ nếu tax returns cho thấy Trump đóng nhiều tiền lắm, Trump đã không trưng lên Twitter?
Tue-Hai Nguen said…
Sợ Mỹ bạo loan thế sao không move out from America còn ở làm gì mà thêm hoảng loan

Ned said…
Trump xứng đáng được giải Nobel hoà bình vì lần đầu tiên có 1 tổng thống Mỹ khiến 2 phe Việt Nam Cộng Sản và Việt Nam Cộng Hoà cùng hùa nhau vào bảo vệ.
Anonymous said…
Thực ra thì người Việt trong nước muốn Trump lên do mối quan hệ 2 nước có khởi sắc trong nhiệm kỳ vừa qua của ông. Còn chống TQ thì tổng thống nào lên cũng sẽ phải làm vì TQ lộ rõ ý định muốn soán ngôi Mỹ rồi. Chỉ có điều dc lên thì họ hay quan ngại về hr nên chính quyền VN cũng không mặn mà lắm.
Ned said…
> Blogger Tue-Hai Nguen said...
> Sợ Mỹ bạo loan thế sao không move out from America còn ở làm gì mà thêm hoảng loan

Thế như bạn sợ Việt Nam có bão thì bạn move out from Vietnam ngay à?
Unknown said…
Có vẻ như bạn chấp nhận mọi thứ mà Trump nói, mà không đặt câu hỏi. Bạn nghĩ nếu tax returns cho thấy Trump đóng nhiều tiền lắm, Trump đã không trưng lên Twitter?
Dạ cho em hỏi anh, tại sao mình lại phảo show thuế cùa mình lên twitter?
Đó là việc làm của IRIS sao anh lại quy chụp cho Trump?
Chính anh là người áp đặ suy nghĩ, mindset của mình khi phát biểu câu trên rồi còn gì. Anh quy chụp là Trump sai nên Trump không up?
Và ý kiến của anh về fake news hiện tại, có đúng BIGTECH đang quá lớn và bắt đầu định hướng người dùng không?
Vài lời từ người cánh tả biết suy luận và lập luận rõ ràng có lý lẽ luận cứ.
Thai Duong said…
>Dạ cho em hỏi anh, tại sao mình lại phảo show thuế cùa mình lên twitter?

Để tái đắt cử. Cái gì có lợi cho Trump, Trump sẽ làm ngay.

Thôi, tôi dừng tranh luận ở đây. Nếu Trump thuyết phục được bạn thì hãy cứ tin, không sao cả. Tôi viết như vầy không thuyết phục được bạn, tôi đã hiểu và đành chịu thôi.

TungNguyen said…
Đã ngu còn viết bài ko tìm hiểu, xong còn cố cãi ngang.
Con số 750$ là con số chỉ những thằng cực kỳ ngu như bạn nó mới lôi ra để chỉ trích Trump. Đó là số tiền còn thiếu mà Trump phải đóng thêm, sau khi đã đóng từ trước con số cả triệu $ rồi hiểu chưa.
Ngu như con bò, đéo hiểu gì mà thích nói nhảm.
TLT said…
Chỉ chửi Trump thì khác đếch gì Marx và đám cs chỉ chửi gc ts bóc lột gc vs ,từ đó kêu gọi bạo lực .

Thai Duong said…
TungNguyen: bạn làm tôi lo quá, không biết tôi ngu như vầy có phải là do ăn thịt bò nhiều quá không hu hu hu?
TLT said…
THƯ GỬI NHÂN DÂN MỸ

Xin hân hạnh được kính chào nhân dân Mỹ !

Tôi người viết thư này chỉ có quốc tịch Việt nam xin được bày tỏ chia sẻ các cảm nghĩ tới các bạn và qua đó gửi lời kêu gọi tới các bạn như sau :

Từ Việt nam- một đất nước có nhà cầm quyền đảng cs Vn có nền chuyên chính vô sản , tôi và nhiều người Việt nam đang sinh sống ở Việt nam , chỉ có quốc tịch Việt nam đã đang được theo dõi nước Mỹ và đời sống của người dân Mỹ trong mọi lãnh vực. Hiện lãnh vực chuẩn bị tranh cử cho người dân Mỹ lựa chọn tổng thống Mỹ rất là sôi động . Qua đấy có thể thấy người dân Mỹ có quyền công dân lớn lao biết nhường nào ,hơn hẳn người Việt nam chỉ có quốc tịch Việt nam . Tôi nằm mơ cũng không dám được mở miệng công khai phê phán ,soi mói ,phản biện chê trách nhóm người lãnh đạo cao nhất của Việt nam. Tôi buồn và ghen tị với các bạn.

Thưa các bạn, ở Việt nam cũng ở các nước (ví dụ Trung Quốc) có lãnh đạo tuyệt đối là đảng cộng sản thì hầu hết người dân không đảng viên đảng cộng sản có cảm xúc đau buồn và ghen tị với người dân Mỹ vì người Mỹ có quyền công dân to lớn như vậy.

Các bạn rất có thể không biết không hiểu sự thiệt thòi của những công dân chỉ có quốc tịch Việt nam lại không đảng viên đảng cộng sản  Việt nam như tôi.

Thưa các bạn hiện tượng đắc cử của tổng thống Trump và những gì tổng thống Trump đã làm trong nhiệm kỳ đã chỉ cho: + cả thế giới đặc biệt là Vn thấy lợi ích của nền dân chủ đa đảng đa nguyên

Và

+ cả thế giới thức tỉnh trước tác hại của đảng cộng sản Trung quốc qua các sự kiện gây hại và bất ổn trên thế giới như : đại dịch covid -19, ...gây hấn de dọa cưỡng hiếp các nước nhỏ ở các đảo và ở Biển Đông, ...gây bất ổn tại vùng biên giới với Ấn độ, ....vi phạm nhân quyền đối với những người Trung quốc bất đồng chính kiến...

Thưa các bạn ,

Tôi nhận thấy rằng tổng thống Trump đã mất nhiều công sức khởi đầu cho công cuộc bóc rõ bộ mặt phi nhân tính của đảng cộng sản Trung Quốc và Ngài Trump đã đang tìm mọi cách để ngăn chặn sự ác độc gây hại cho nhân dân thế giới đặc biệt cho nhân dân ở những nơi còn sự lãnh đạo tuyệt đối của cộng sản như đảng cộng sản Trung Quốc , ở những nơi còn chuyên chính vô sản ...vì thế tôi viết thư này, gửi thư này cầu mong các bạn hãy chọn tiếp Ngài Trump làm tổng thống nước Mỹ cho nhiệm kỳ nữa dù các bạn chắc chắn còn nhiều điều không hài lòng với Ngài Trump, nhưng sự lựa chọn ngài Trump là sự bảo đảm để nước Mỹ thành công cứu nguy thế giới khỏi sự gây hại bởi đảng cộng sản Trung Quốc , bởi Ngài Trump đã là người khởi đầu cho công cuộc đào mồ chôn đảng cộng sản Trung Quốc bất nhân.

Thưa các bạn, hãy vì sự yên bình của thế giới vì sự hy vọng giải thoát chúng tôi khỏi chế độ chuyên chính vô sản, xin các bạn ,những người Mỹ còn không hài lòng ngài Trump xin hãy bỏ qua sự khác biệt tất yếu, xin hãy hy sinh quyền lợi riêng của các bạn trong 4 năm tới để chọn Ngài Trump tiếp tục làm tổng thống. Trong các năm tới các bạn vẫn được thực hiện quyền công dân Mỹ cao cả là tiếp tục phê phán, giám sát soi mói phản biện Tổng thống như từ khi nước Mỹ có nền dân chủ đã được bảo đảm và ghi trong Hiến Pháp nước Mỹ.

Xin cảm ơn người dân Mỹ !

Chắc chắn Chúa phù hộ cho các bạn vì điều đúng nên làm
PoorDev said…
Trump còn nhiều vấn đề là đúng, nhưng ko nghiêm trọng bằng Biden đâu anh.
Luôn ủng hộ anh từ trước đến giờ, nhưng bài này thì anh hơi gay gắt cho Trump rồi.
Em đang ko rõ anh đã tìm hiểu vụ "laptop from hell" chưa. Khá dễ tìm nên em ko dẫn link nữa.
Meo said…
This comment has been removed by the author.
Meo said…
qua coi vnexpress thấy ông Nguyễn Văn Bình bị kỉ luật rồi kìa anh =)) https://vnexpress.net/ong-nguyen-van-binh-bi-de-nghi-xem-xet-ky-luat-4186499.html

Kha Nguyen said…
Hi anh Thái. Em nói chuyện nghiêm túc tý...

Em không phải US citizen nên không có quyền bỏ phiếu và chọn bên. Nhưng em quan sát thấy một chuyện, đó là hầu hết những công ty truyền thông và công ty công nghệ đều rất thích phía Dân chủ. Trong khi các công ty năng lượng, công nghiệp nặng và vũ khí đều có hướng thích bên Cộng hòa hơn. Đồng ý với anh là có nhiều người chỉ vote một bên, bất kể như thế nào đi chăng nữa, nhưng em nghĩ có phần nào ảnh hưởng đến anh.

Em nói "ảnh hưởng đến anh" là lấy anh làm ví dụ, và ý em thật sự là gây bias cho những người như anh. Những kỹ sư làm trong các công ty công nghệ.

Thực tế, các công ty công nghệ cần nhất là thị trường rộng lớn, vì thế biên giới mở và thế giới phẳng là "miếng mồi ngon" cho họ. Ngược lại với các giới sản xuất, vốn bị phụ thuộc nhiều vào giới hạn địa lý.

Vì các công ty công nghệ và truyền thông cổ vũ cho toàn cầu hóa, họ bắt đầu ảnh hưởng đến một tập lớn hơn các kỹ sư đang làm cho họ, khiến những người như anh nghĩ rằng: toàn cầu hóa là tốt và bảo hộ là không tốt.

Em không nói là anh sai hay anh đúng. Em chỉ muốn nói rằng, đâu đó sẽ có các công ty khác quan niệm khác, và cũng ảnh hưởng đến những người khác để họ nghĩ rằng: bảo hộ là tốt và toàn cầu hóa là không tốt.
Thai Duong said…
Kha Nguyên: tôi đồng ý nơi người ta sống, việc người ta làm sẽ ảnh hưởng đến suy nghĩ của người đó. Dẫu vậy ảnh hưởng đó có lớn hay không là tùy người. Với cá nhân tôi, tôi nghĩ tôi có khả năng suy nghĩ độc lập.
XY said…
Hi anh Thái,

"Tôi không thể tưởng tượng chuyện gì sẽ diễn ra khi người Mỹ không còn muốn chuyển giao quyền lực trong hòa bình."
Theo như những gì em thấy thì Đảng Dân Chủ là những người khởi xướng cho chuyện không chuyểngiao quyền lực trong hòa bình, từ năm 2016 sau khi Trump thắng cử, họ chưa bao giờ chấp nhận mình thua cuộc từ viện kiện tụng gian lận bầu cử, Nga giúp đỡ Trump...nhưng rõ ràng không có chứng cứ, tòa đã xử và Trump vô tội, trong khi ứng viên Đảng Dân Chủ liên tiếp có những vụ lộ email tai tiếng scandal thì báo chí truyền thông không dám đăng, khác gì Việt Nam đâu anh. Và rồi bây giờ đổ lỗi cho Trump không chuyển giao quyền lực trong hòa bình, trong khi kết quả bầu cử chưa có, từ lúc a viết bài này cho đến lúc này đây vẫn chưa có k3ết quả chính thức. Thêm nữa trong bài viết anh có nói là hacker Nga, TQ, Iran có thể sẽ chỉnh sửa kết quả, vậy khác gì nói hệ thống an ninh quốc gia Mỹ là cái chợ ai muốn vô thì vô ai muốn ra thì ra???
XY said…
Nếu Trump thắng phiếu đại cử tri nhưng lại thua phiếu phổ thông như năm 2016, hàng triệu người Mỹ sẽ cảm thấy họ lại bị cướp thêm một cuộc bầu cử
Sao lại gọi là bị cướp ạ? Anh cho rằng thể thức bầu cử như thế là không đúng ạ? Theo em biết thì nước Mỹ tự hào mình có thể thức bầu báng đi trước thời đại mà nhỉ. Với lại phiếu phổ thông Trump thua là vì 2008 Obama thắng quá nhiều phiếu, đến năm 2012 đã giảm kỉ lục nhưng vẫn còn chênh lệch rất nhiều nên 2016 Hillary vẫn thắng cho dù số phiếu phổ thông vẫn cho Đảng Dân Chủ giảm, chắc em không cần đưa số liệu đâu nhỉ, những thông tin đó quá rõ ràng.
tinyKomodo said…
Điều gì tốt đẹp nhất có thể đến với nước Việt ?
Nếu Trung Cộng rớt đài thì đám lâu nhâu xung quanh còn giữ được không ?

Ai đang đánh Trung Công? Trump.
Thai Duong said…
XY: thể thức bầu như vậy có hợp lý hay không là một đề tài hay, tôi sẽ nói trong một lúc khác. Tôi nghĩ electoral college có hay và cả dở.

>Với lại phiếu phổ thông Trump thua là vì 2008 Obama thắng quá nhiều phiếu, đến năm 2012 đã giảm kỉ lục nhưng vẫn còn chênh lệch rất nhiều nên 2016 Hillary vẫn thắng cho dù số phiếu phổ thông vẫn cho Đảng Dân Chủ giảm, chắc em không cần đưa số liệu đâu nhỉ, những thông tin đó quá rõ ràng.

Thế bạn giải thích thế nào về chuyện hiện tại Biden có hơn 72 triệu người bầu, còn Trump có 68.6?
Thai Duong said…
>Theo như những gì em thấy thì Đảng Dân Chủ là những người khởi xướng cho chuyện không chuyểngiao quyền lực trong hòa bình, từ năm 2016 sau khi Trump thắng cử, họ chưa bao giờ chấp nhận mình thua cuộc từ viện kiện tụng gian lận bầu cử, Nga giúp đỡ Trump...nhưng rõ ràng không có chứng cứ, tòa đã xử và Trump vô tội,

Bạn ơi, thưa ra tòa là một cách giải quyết bất đồng quan điểm văn minh, phi bạo lực.
tinyKomodo said…
https://www.google.com/search?q=hunter+biden+l%C6%B0u+di%E1%BB%87c+phi
XY said…
Thế bạn giải thích thế nào về chuyện hiện tại Biden có hơn 72 triệu người bầu, còn Trump có 68.6? >> Churchill từng nói hãy tin tưởng người Mỹ sẽ luôn làm đúng, sau khi họ đã thử hết mọi phương án khác.

Thêm nữa là kết quả kiểm phiếu vẫn chưa kết thúc, và còn có cả "lỗi đánh máy" ở Michigan "vô tình" cho Biden thêm 1 số 0, lỗi xảy ra thật đúng thời điểm.

"The county has reported Biden received 15,371 votes (compared to Trump’s 21,354). When the typo was made, it displayed as 153,710 — which would have far exceeded the county’s 55,612 registered voters."

Nhưng anh vẫn chưa trả lời được sao gọi là cướp, có vẻ anh đang muốn dẫn dắt người đọc :). Và anh lái đi bằng một câu hỏi khác. Cảm ơn anh

Bạn ơi, thưa ra tòa là một cách giải quyết bất đồng quan điểm văn minh, phi bạo lực. >> nhưng mà cho dù không có bằng chứng, xử thua, vẫn không chấp nhận kết quả thua cuộc năm 2016 và đổ mọi tội lỗi cho Trump là người gây chia rẻ nước Mỹ. Ai mới là người không chuyển giao quyền lực trong hòa bình ạ?
Thai Duong said…
>Nhưng anh vẫn chưa trả lời được sao gọi là cướp, có vẻ anh đang muốn dẫn dắt người đọc :). Và anh lái đi bằng một câu hỏi khác. Cảm ơn anh

Tôi đưa ra một nhận xét là hàng triệu người sẽ cảm thấy bị cướp một cuộc bầu cử vì số đông muốn X, nhưng luật chơi chọn Y. Ý của bạn là dùng từ cướp là sai, vì luật chơi như vậy phải chấp nhận. Tôi nghĩ người ta có thể chấp nhận luật nhưng vẫn cảm thấy không công bằng. Giống như đá banh vậy thôi, trọng tài thổi phạt phải chấp nhận, nhưng vẫn có quyền tức giận.
Thai Duong said…
>Thêm nữa là kết quả kiểm phiếu vẫn chưa kết thúc

Tôi nghĩ Trump vẫn còn cơ hội ở phiếu đại cử tri, nhưng sẽ rất thiếu thông minh khi cho rằng Trump sẽ có nhiều phiếu phổ thông hơn. Nếu bạn nghĩ bạn thông minh, hay là chúng ta cá độ nhỉ?

Người Mỹ có câu "put your money where your mouth is". Bạn muốn cá bao nhiêu tôi cũng chiều hết, nhưng nếu bạn không có con số thì tôi đề nghị $100,000. Tiền thắng được tôi sẽ cho vào Quỹ Từ Thiện Bông sen. Nếu bạn đồng ý thì chúng ta đi tìm trọng tài.

>nhưng mà cho dù không có bằng chứng, xử thua,

Trump đã bị impeached.

Bạn có thể nói rằng đây là màn đấu đá chính trị, tôi sẽ không cãi, nhưng tôi nghĩ cũng nên nhìn vào lịch sử. Trong lịch sử, chỉ có 3 tổng thống từng bị Quốc hội impeached.
Kha Nguyen said…
> tôi đồng ý nơi người ta sống, việc người ta làm sẽ ảnh hưởng đến suy nghĩ của người đó. Dẫu vậy ảnh hưởng đó có lớn hay không là tùy người.

Vâng, cái này thì em đồng ý. Nếu anh đã suy nghĩ đến nó thì em không nói thêm nữa. Chỉ là em cố giải thích tại sao lại có sự khác biệt giữa hai bên, đến mức sẵn sàng xông vào nhau... Nếu chỉ vài lời nói của Trump mà kích hoạt bạo động thì có vẻ dễ quá, em nghĩ nó dính với quyền lợi của người ta.

Anyway, dù sao đi nữa, em nghĩ di sản của Trump là khiến cho vài người giật mình nhận ra thế giới có thể không cần sự đơn cực, cả cái đơn cực về sản xuất kiểu "made in China 2025" hoặc đơn cực về lãnh đạo kiểu đi đâu cũng nghe "Mỹ và đồng minh".
Thai Duong said…
>Nếu chỉ vài lời nói của Trump mà kích hoạt bạo động thì có vẻ dễ quá, em nghĩ nó dính với quyền lợi của người ta.

Tôi đồng ý quyền lợi và niềm tin đóng vai trò quan trọng, nhưng cũng không nên đánh giá thấp tác động của Trump đến những người trung thành nhất của ổng. Nếu giả sử Trump thua và tuyên bố chấp nhận kết quả, mọi thứ sẽ nhẹ nhàng hơn rất nhiều so với Trump thua và kêu gọi những người ủng hộ xuống đường, ví dụ như [1].

[1] https://twitter.com/realDonaldTrump/status/1323430341512622080
Thanh Hung Pham said…
Cảm ơn anh Thái vì bài blog này. Trước đây khi học về văn hóa Mỹ, ấn tượng lớn nhất của em là việc Mỹ được ví như một salad bowl - Trong đó có những ingredient riêng, vẫn giữ được độ uniqueness mà không bị blended mất đi. Chỉ tiếc rằng có vẻ Trump không hiểu điều đó (hoặc cố tình không hiểu vì một lý do nào đó, ví dụ như thỏa mãn the top 1% chẳng hạn) và làm khó dễ cho người nhập cư, điều mà tạo nên cái essence của Mỹ. Mong sau cuộc presidential election này mọi thứ sẽ trở nên tốt hơn, cho đất nước Mỹ và những người dân trong đó.
Kha Nguyen said…
Em đồng ý là không nên kêu gọi biểu tình hay bạo động, nhưng em đọc mãi câu tweet của Trump (đã dẫn) thì em vẫn chưa thấy có gì nguy hiểm, đơn giản chỉ là cảnh báo một vấn đề thôi. Rất có thể Trump có nhiều câu tweet khác nguy hiểm hơn, và em cũng chẳng quan tâm lắm. Em chỉ muốn giải thích lý do tại sao người ta ủng hộ bên này hay bên kia, chứ em đứng ngoài cuộc tranh luận này. :)
Thai Duong said…
>Em đồng ý là không nên kêu gọi biểu tình hay bạo động, nhưng em đọc mãi câu tweet của Trump (đã dẫn) thì em vẫn chưa thấy có gì nguy hiểm, đơn giản chỉ là cảnh báo một vấn đề thôi.

Trump không phải cảnh báo, mà là nói láo. Ở vị trí của Trump, một lời nói có thể ảnh hưởng đến suy nghĩ của hàng triệu người, nhưng cho đến giờ Trump không đưa ra được bất kỳ bằng chứng gì để back up lời của mình. Kể cả Fox News cũng nói là không có bằng chứng gian lận lớn đủ để thay đổi kết quả [1].

>Rất có thể Trump có nhiều câu tweet khác nguy hiểm hơn, và em cũng chẳng quan tâm lắm. Em chỉ muốn giải thích lý do tại sao người ta ủng hộ bên này hay bên kia, chứ em đứng ngoài cuộc tranh luận này. :)

Chúng ta nói về chuyện này vì bạn cho rằng lời nói của Trump không có mấy trọng lượng, người ta phản ứng chủ yếu vì quyền lợi của người ta thôi. Trump đã gào lên có gian lận từ tháng tư mà không có bằng chứng gì, bây giờ chuẩn bị thua và rất nhiều người ủng hộ ông ấy nghĩ rằng là do gian lận. Đây là minh chứng rõ ràng nhất cho thấy ảnh hưởng của Trump.

[1] https://www.foxnews.com/politics/chris-wallace-election-fraud-not-enough-evidence
Kha Nguyen said…
> nhưng cho đến giờ Trump không đưa ra được bất kỳ bằng chứng gì để back up lời của mình.

À, ra thế. Cảm ơn anh. Thật sự em không theo dõi chi tiết, nên cũng không để ý mấy câu tweet của Trump là gì, và cũng không biết nó đúng hay sai.

Từ đầu tới giờ, em chỉ xoáy vào việc những luồng thông tin và xu hướng chính trị nói chung, và có vẻ "cú cựa mình" mang tên "dân tộc chủ nghĩa" dẫn dắt bởi Trump đang có những cú vùng vẫy cuối cùng trước sức ép của xu hướng "toàn cầu hóa" và xu hướng "dân chủ xã hội". Rất có thể do Trump dẫn dắt sai, rất có thể xu hướng đó không còn cần thiết nữa.
XY said…
Tôi nghĩ Trump vẫn còn cơ hội ở phiếu đại cử tri, nhưng sẽ rất thiếu thông minh khi cho rằng Trump sẽ có nhiều phiếu phổ thông hơn. Nếu bạn nghĩ bạn thông minh, hay là chúng ta cá độ nhỉ?

Người Mỹ có câu "put your money where your mouth is". Bạn muốn cá bao nhiêu tôi cũng chiều hết, nhưng nếu bạn không có con số thì tôi đề nghị $100,000. Tiền thắng được tôi sẽ cho vào Quỹ Từ Thiện Bông sen. Nếu bạn đồng ý thì chúng ta đi tìm trọng tài.

https://nypost.com/2020/11/06/michigan-gop-claims-software-issue-undercounted-trump-votes/

Hết lỗi "đánh máy" dư số 0 đến lỗi phần mềm cộng nhầm phiếu, 2 cái này đã được xác nhận, ngoài ra còn có thông tin phiếu người đã mất, thật trùng hợp là chỉ nhầm lẫn có lợi cho 1 người trong số nhiều ứng viên - Biden. Bầu cử Mỹ năm nay đúng nghĩa shitshow, có thiếu thông minh đến mấy có lẽ cũng biết cá cược chỉ có thua :).
Em thắc mắc là nước Mỹ vĩ đại là thế, kỹ sư Mỹ tạo ra được những Google, Apple, Microsoft, Amazon... thì sao không tạo ra được 1 ứng dụng để bầu cử nhỉ khi mà đã chấp nhận bầu qua thư
Thai Duong said…
XY: chắc là 7 kỳ bầu cử trước Democrats cũng gian lận phiếu phổ thông. Gian lận kỳ này trên diện rộng luôn, đến giờ là hơn 4 triệu phiếu rồi, nhưng thật kỳ lạ chỉ phát hiện ở một county nhỏ xíu ở Michigan. Có vẻ như cả nước Mỹ âm mưu lật đổ Trump??? Ừ thì đúng rồi còn gì nữa, đó là định nghĩa của bầu cử đó.

Tôi cố gắng nói chuyện với bạn vì tôi nghĩ bạn có good faith, nhưng tôi đã lầm. Giờ này mà bạn vẫn có thể cãi được phiếu phổ thông là ăn gian thì tôi cũng không còn gì để nói. Xin thành thật chia buồn, hi vọng cuộc đời sẽ bù đắp cho bạn.
seanxluong said…
This comment has been removed by the author.
Unknown said…
XY: Em thắc mắc là nước Mỹ vĩ đại là thế, kỹ sư Mỹ tạo ra được những Google, Apple, Microsoft, Amazon... thì sao không tạo ra được 1 ứng dụng để bầu cử nhỉ khi mà đã chấp nhận bầu qua thư

Nếu bạn thật sự thắc mắc thì mình mong bạn xem 2 videos này để hiểu tại sao bầu cử bằng điện thì nguy hiểm, dễ bị chi phối, dễ gian lận hơn bầu cử bằng cơm.

Why Electronic Voting is a BAD Idea


Why Electronic Voting Is Still A Bad Idea
TLT said…
VÌ SAO TRUMP RA TRANH CỬ TỔNG THÔNG 2016 , DÙ ÔNG TA KO PHẢI LÀ CHÍNH TRỊ GIA CHUYÊN NGHIỆP ?
TLT said…
Ai phá hoại nước Mỹ :

https://m.soha.vn/thu-tu-nuoc-my-mot-nua-u-e-nhu-nha-co-dam-nua-con-lai-tung-bung-nhung-du-sao-nuoc-my-van-tru-vung-20201108013150428.htm
Ngọc tuyến said…
ANH THÁI ƠI, đọc mãi mới biết con cô 5 hehe, trước anh có gọi hỏi thăm mà giờ không biết liên lạc với anh thái ntn