Chuyên gia: Việt Nam chuẩn bị xuất khẩu công nghệ bầu cử sang Mỹ

(Sài Gòn - Thông tấn xã Con Cò) Chuyên gia công nghệ nổi tiếng Việt Nam hoàn toàn không được thế giới biết đến Nguyễn Công Queo tiết lộ trên Facebook cá nhân một số Việt Kiều yêu nước mắm đã ngỏ ý muốn mua công nghệ bầu cử Make in Vietnam. "Đây sẽ là một thương vụ lịch sử, chứng tỏ sự ưu việt của chế độ chúng ta". Trả lời một comment hỏi tại sao bầu cử Việt lại ưu việt hơn Mỹ, ông Queo cho biết, "Việt Nam xài công nghệ này được 70-80 năm nay rồi, kết quả luôn tạo sự đồng thuận cao, chưa bao giờ gây tranh cãi như Mỹ".

Trao đổi với phóng viên bên lề Quốc hội, đại biểu Bộ Sự Thật ông Nguyễn Mạnh Lên Anh đã xác nhận thông tin này. "Tổng thống Trump rất thích công nghệ của chúng ta. Trong khi người Mỹ bầu cả tuần rồi mà vẫn chưa có kết quả cuối cùng, công nghệ của Việt Nam ta cho phép biết kết quả trước khi bầu", đại biểu lý giải đây là một sáng tạo ít nước dám làm.

Comments

Nam Ky said…
This comment has been removed by the author.
Kha Tran Ac said…
Thật ra, hệ thống bầu cử của VN là bản sao của Mỹ.

- President (chủ tịch nước) được bầu gián tiếp thông qua các đại biểu quốc hội, ở đây có vai trò như đại cử tri.

- Mỗi tỉnh, tương tự như 1 bang Mỹ, có 2 đại biểu.

- Mỗi huyện, tương tự như quận Mỹ (district) có bình quân 0.5 đại biểu. Sở dĩ có chuyện "bình quân" vì không như Mỹ, các huyện có dân số rất khác nhau và một số huyện phải nhường ghế cho lực lượng vũ trang.

- Mỗi đảng cử ra 1 ứng viên tranh cử.

VN chỉ khác Mỹ ỏ chỗ không bao giờ cần bầu đến vòng thứ hai (do vòng đầu đã luôn cho kết quả nhất trí cao, cỡ 99.99%) và do thế, không cần đại cử tri. Đại cử tri chính là đại biểu quốc hội.

Một lý do nữa khiến Mỹ khó lòng chấp nhận mô hình bầu cử "tạm xuất tái nhập khẩu" từ VN là nếu làm thế, đến mùa bầu cử, đám nhà báo sẽ hết chuyện để viết, đói nhăn răng.
Nam Ky said…
"Cong" mới đúng ạ ;))
admin said…
Bầu cử xứ vịt như cái hạch le, bọn bò đỏ rống riết còn chẳng có quyền bầu ai mà chúng cũng còn chẳng biết bầu ai nói chi kẻ khác vốn dĩ là đã quá chán cái thiên đường bầu cử nhảm nhí tự thủ dâm bóp dái này : thủ dâm, thủ dâm cao, thủ dâm thấp, vl đcmncs .