Thư ngỏ gửi ông Phạm Quang Hiệu

Cập nhật 1/8/2021: Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài đã bỏ đoạn nhắc về VietBay ra khỏi thông báo trên trang Facebook. Bản sao của thông báo này trên trang của Bộ ngoại giao thì vẫn còn.

--

Chào ông Phạm Quang Hiệu,

Một người bạn vừa báo tin cho tôi nói "người đứng đầu Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài viết thư cảm ơn VietBay". Tôi đọc lá thư của ông thì không thấy nhắc đến VietBay, nhưng trong thông báo đăng trên trang Facebook Ủy Ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài thì có.

Thông báo có đoạn (hình chụp màn hình):

Kể từ khi làn sóng thứ 4 của đại dịch Covid-19 bùng phát tại Việt Nam, hưởng ứng lời kêu gọi của Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài (NVNONN) đã rất quan tâm, theo dõi và chia sẻ với đồng bào trong nước phòng, chống dịch.

Tính từ 5/6/2021 đến nay, số tiền quyên góp cho công tác phòng chống dịch và Quỹ Vắc-xin phòng chống Covid-19 của cộng đồng NVNONN đã lên tới 10,5 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, gần 30 tổ chức hội đoàn người Việt ở Pháp, Mỹ, Canada… đã phát động chiến dịch “Chung tay vì Việt Nam” và “10.000 liều vắc xin cho Việt Nam” trên khắp thế giới, sớm chuyển về trong nước nhằm hỗ trợ người dân đặc biệt là các y bác sỹ và những người đang làm việc ở tuyến đầu vượt qua đại dịch Covid-19. Từ tháng 7/2021, VietBay - nhóm người Việt tại Bay Area, San Francisco, Mỹ cũng đã thực hiện chiến dịch gây quỹ để hỗ trợ người lao động nghèo tại TP. Hồ Chí Minh. Cho đến nay, gần 10.000 suất quà đã được trao đến những người dân cần sự giúp đỡ nhất ở TP. HCM.

Đúng là VietBay đang gây quỹ ủng hộ bà con gặp khó khăn vì COVID ở Việt Nam, nhưng VietBay, ít nhất là cá nhân tôi, không gây quỹ vì "hưởng ứng lời kêu gọi của Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam". Nếu tôi có hưởng ứng một lời kêu gọi nào đó, đó là lời kêu cứu của đồng bào. 

Tổ quốc luôn giữ một vị trí thiêng liêng trong trái tim những người con Việt, nhưng anh chị em VietBay chúng tôi chủ trương phi chính phủ, không ủng hộ cũng không phản đối các hoạt động có liên quan đến bất kỳ chính phủ nào. Tôi đề nghị Ủy Ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài đính chính.

Thưa ông Hiệu,

Nếu ông muốn tri ân VietBay, hay là xử lý nạn sứ quán nhũng nhiễu? COVID rồi cũng sẽ qua, nhưng người Việt ở nước ngoài như chúng tôi thì không biết bao giờ mới thoát được đại dịch tham nhũng vòi vĩnh này. COVID chỉ mới có một hai năm thôi mà dân đã khổ bao nhiêu, còn "dịch sứ quán" đã kéo dài mười mấy năm nay rồi.

Chắc ông cũng biết giá làm passport Việt Nam theo Thông tư 264 chỉ có 70 USD, nhưng ở San Francisco và nhiều nơi khác sứ quán thích thì đòi 170 USD không thích thì đòi hơn nữa. Tôi đoán có khi 100 USD dư ra là để ủng hộ người lao động nghèo ở các sứ quán, thật tội nghiệp những người con xa xứ phải hút máu đồng bào mà sống. Nhưng đợi mãi mà không thấy lời kêu gọi đóng góp chính thức của Đảng và Nhà nước, nên tôi cũng chưa dám tự tiện hưởng ứng.

Hai câu cuối là tôi đùa chút đỉnh, mong ông bỏ qua. Chuyện sứ quán nước nhà cười ra nước mắt. Chúng tôi cũng đã kêu cứu lâu lắm rồi, nên nếu ông nói như những người tiền nhiệm rằng chưa nhận được thông tin, không có bằng chứng thì thôi coi như tôi chưa nói gì vậy. Con virus nhũng nhiễu này cũng lạ lắm, đến giờ khoa học vẫn chưa chứng minh được tại sao chỉ có dân mới thấy, còn quan không thấy bao giờ.

Chào ông,

Sunnyvale, 29/7/2021

Dương Ngọc Thái

Disclosure: thư này thể hiện ý kiến cá nhân của tôi, không nhất thiết là quan điểm của VietBay. Chủ trương phi chính phủ là chủ trương chung của Ban quản lý VietBay. Dự án Tôi và Sứ quán là dự án cá nhân của tôi. Tôi có nhận được sự giúp đỡ của các thành viên VietBay, nhưng đây không phải là dự án chính thức của VietbBay.

Comments

knguyen said…
Em xem blog anh lâu rồi. Lần đầu mới vào cmt tại bài anh viết hay quá.
Cảm ơn anh. Chúc anh nhiều sức khỏe :D
Unknown said…
Đồng cảm với bài viết của anh. Em ở Nhật vừa gia hạn passport cũng gặp kiểu tương tự vậy. Trên website đsq vn ở Nhật tuyệt nhiên không hề nhắc đến phí là bao nhiêu. Phải tự gọi điện thương thảo về phí làm. Đúng là quá bức xúc về kiểu thu phí 1 cách mù mờ như vậy. Và tổng phí em phải trả là hơn 90 USD. Đắng.
Phương NH said…
Anh ơi cái đoạn backlink chỗ Thông báo ở trên đầu ý ạ, backlink bị sai rồi, link đúng là: https://www.facebook.com/uybannguoiviet/posts/1152387785269831 . uybannguoiviet anh thiếu chữ i ạ, chúc anh mạnh khỏe :v
Thai Duong said…
Phương NH: đã sửa, cảm ơn bạn.

Cập nhật 1/8/2021: Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài đã bỏ đoạn nhắc về VietBay ra khỏi thông báo trên trang Facebook. Bản sao của thông báo này trên trang của Bộ ngoại giao thì vẫn còn: https://www.facebook.com/MinistryOfForeignAffairsOfVietnam/posts/4453373724682816.
huunhan312 said…
ah hihi, vụ ĐSQ ở Hờn Quéc cũng nóng sốt, reported bởi nhiều người. Nhưng mà cá nhân mình chưa có dịp gặp. Ở Mỹ giá lên tới 170 đúng là chát thật. hehe