Cái giá của spam

Một khách hàng của tôi hôm rồi có hỏi có cách nào để ước lượng được mỗi năm công ty của họ đã phải tiêu tốn hết bao nhiêu tiền cho vấn đề spam? Tôi thử tìm trên Google và thật bất ngờ là có khá nhiều công cụ (marketing) giúp tính thiệt hại do spam gây ra cho doanh nghiệp. Dĩ nhiên những con số mà các công cụ này đưa ra chỉ mang tính chất tham khảo, nhưng nó cũng cho chúng ta thấy rằng spam không chỉ gây phiền toái mà nó còn gây thiệt hại về kinh tế. Thông thường doanh nghiệp chỉ triển khai giải pháp chống spam để giải quyết vấn đề đầu tiên, họ ít hoặc hoàn toàn không nghĩ đến vấn đề thứ hai.

Trong trường hợp của khách hàng ở trên, họ có 1000 nhân viên có địa chỉ email, lương trung bình mỗi người là $3/giờ, mỗi người nhận 50 email mỗi ngày, trong đó 90% là spam. Như vậy họ mất $26041.67 mỗi năm. Chà, gần nửa tỉ bạc rồi còn gì, đó là chưa kể đến đường truyền, máy chủ, lưu trữ và lương cho sysadmin như tôi :p.

Comments

Anonymous said…
Không biết bạn thaidn có thể chỉ giùm cách (and/or công cụ) tính của bạn được không?

Cũng số liệu đó, tôi tính mãi không ra được con số 26041$ đó (mà kết quả tôi tính ra lớn hơn hẳn).

?_?