Tự làm một distro Linux

Khi mới tìm hiểu Linux, tôi đã luôn thắc mắc không biết người ta tạo ra một distro như thế nào. Tôi nghĩ chắc hẳn đó phải là một công việc hết sức phức tạp, đòi hỏi nhiều kĩ năng cao cấp mà chỉ những người sử dụng Linux lâu năm mới làm được. Và dĩ nhiên, chắc hẳn bạn cũng biết, tôi đã luôn ao ước một ngày nào đó có thể tự tay mình tạo ra được một distro.

Tôi bắt đầu bằng Linux from scratch. Chà, có vẻ cũng dễ nhỉ, cứ việc làm theo những gì trong sách viết là xong. Nhưng nếu làm thủ công như thế này thì làm sao có thể sản xuất đại trà được nhỉ? Có cách nào làm tự động không ta? Chẳng hạn như tôi chỉ cần đóng gói các software lại, đưa chúng vào để chung trong một thư mục, bấm một nút hay chạy một lệnh là nó sẽ tự động tạo ra cái distro với đầy đủ bộ cài đặt và tài liệu đính kèm. Có ngay rBuilder Online!

Có thể nói rằng công nghệ hay nhất mà tôi học được trong năm 2006 chính là công nghệ do rPath cung cấp thông qua rBuilder Online. Một công nghệ tuyệt vời giúp bạn có thể tạo ra được một distro trong nháy mắt với vài cái click chuột. Nhưng đã có quá nhiều distro tốt rồi, tạo thêm nữa chi cho phí thời gian? Chính xác. Rất ít người sử dụng rBuilder Online để làm distro mà chủ yếu tập trung vào xây dựng các software appliance. Software appliance thật ra cũng là distro nhưng nó khác với distro ở chỗ nó được tối ưu hóa để chạy một hoặc một nhóm nhỏ các phần mềm chuyên dụng mà thôi. Ví dụ như LAMP Appliance là một software appliance chỉ có chứa bộ stack Linux, Apache, MySQL và PHP giúp bạn có thể chạy các web-app được xây dựng dựa trên technology stack này. Hay như SugarCRM, AsteriskNow, MediaWiki...là những software appliance được xây dựng để chỉ chạy các phần mềm tương ứng.

Khi sử dụng software appliance, hệ điều hành trở nên trong suốt với người sử dụng. Bạn sẽ không cần quan tâm đến hệ điều hành nữa mà chỉ cần tập trung vào ứng dụng ở bên trên đó. Đây chính là ý tưởng chủ đạo của khuynh hướng the application without the operating system. Khi đã có trong tay một software appliance, bạn có rất nhiều cách để sử dụng software appliance đó:
  • cài nó lên máy chủ của mình như một distro bình thường. Đây là cách thường làm của các doanh nghiệp.
  • biến nó thành một hardware appliance. Đây chính là cách kiếm tiền của các công ti sản xuất và bán thiết bị phần cứng.
  • biến nó thành một virtual appliance. rPath hỗ trợ cả VMWare và Xen. Như tôi đã nói ở lần trước, virtual appliance chắc chắn là xu hướng chủ đạo trong việc xây dựng hệ thống thông tin của các doanh nghiệp. Năm 2007 sẽ là năm của virtual appliance.
Nào còn chờ gì nữa? Hãy nhanh chân tìm hiểu công nghệ của rPath!

Comments

Anonymous said…
Toi muon hoi chut.
Neu dung cho doanh nghiep, software appliance co loi o diem gi? van de security cua no ra sao? ai dam bao? cai dat xong con co phai config nhieu nua? ... con rat nhieu van de ma toi nghi no khong the la xu huong chu dao cho doanh nghiep duoc.