Giao diện mới của www.tuoitre.com.vn

Trang www.tuoitre.com.vn mà tôi đã thử mổ xẻ lần trước vừa mới thay đổi giao diện. Theo nhận xét của riêng tôi, giao diện mới của www.tuoitre.com.vn là hay nhất trong các website tin tức phổ biến ở VN, mặc dù vẫn còn vài chỗ chưa được.

Do lần trước tôi chê hơi bị nhiều, lần này tôi sẽ nói về hai vấn đề thôi: điều tôi thích nhất và điều tôi ghét nhất ở giao diện mới này.

Thích nhất: navigation bar nằm ngang



Điều tôi ứng ý nhất ở giao diện mới này chính là nagivation bar được chỉnh sang nằm ngang. Người thiết kế www.tuoitre.com.vn đã mạnh dạn (và hoàn toàn chính xác) khi vượt qua khỏi lối mòn thiết kế navigation bar nằm dọc của hầu như tất cả các trang tin ở VN (có lẽ tất cả đều cố gắng bắt chước VnExpress). Có nhiều lợi ích khi chuyển navigation bar sang nằm ngang:

Thứ nhất,
navigation bar nằm ngang sẽ tách rời hoàn toàn so với nội dung của website, nó giúp người dùng nhanh chóng nhận ra được những đề mục chính mà website này cung cấp.

Navigation bar là một phần quan trọng của website, nhưng nó không phải là nội dung, mà chỉ là công cụ, dùng để hỗ trợ người dùng duyệt website dễ hơn. Do đó, nó cần phải được tách ra khỏi nội dung.

Thứ hai, sẽ có nhiều chỗ trống hơn cho những nội dung chính. Trong một website, phần quan trọng nhất là góc nhìn bên trái, từ logo trở xuống. Đó là nơi mà người dùng nhìn vào đầu tiên khi họ truy cập vào một website nào đó (trừ những người đọc từ phải sang trái).

Ở giao diện cũ của www.tuoitre.com.vn cũng như giao diện của vnexpress.net hay www.thanhnien.com.vn, nơi "tấc đất tấc vàng" đó được dành cho navigation bar.



Như tôi đã nói ở trên, navigation bar chỉ là công cụ, nó không thể quan trọng bằng nội dung chính của website, thành ra ở vị trí mặt tiền đó, tốt nhất là dành cho tin nổi bật nhất, như cách làm của www.tuoitre.com.vn hiện tại.

Thứ ba, navigation bar được thiết kế theo dạng tab, với hai cấp trên dưới. Cách thiết kế tab này rất hay ở chỗ:
  • nó đơn giản, dễ hiểu, nhìn vào là biết ngay chức năng của nó là gì.
  • dễ click trúng . Thật tế, tôi thường xuyên click trật vào các đề mục ở giao diện cũ của www.tuoitre.com.vn vì nó quá nhỏ và quá gần nhau.
Tuy nhiên, người thiết kế www.tuoitre.com.vn lại có một vài lỗi nho nhỏ trong cách thiết kế tab này. Ví dụ như về màu sắc, tab đang được chọn chưa được tô màu để nổi bật hơn hẳn những tab khác, và thể hiện sự liên kết với những đề mục nhỏ hơn hiện ra bên dưới. Nhìn hình bên dưới bạn sẽ hiểu ý tôi muốn nói:



Ngoài ra chẳng hiểu tại sao, khi tôi duyệt bằng Firefox trên Linux, đôi khi mấy cái tab lại biến mất, ví dụ như hình này nè:




Ghét nhất: trang chủ quá ầm ĩ!

Thật không thể hiểu nổi tại sao www.tuoitre.com.vn lại đưa một clip video vào trang chủ của mình. Có quá nhiều điều không được về cách làm này:

Thứ nhất, nó quá 1990s. Tôi thật sự nhớ lại trang web đầu tiên tôi làm, tôi cũng chèn nhạc vào đó, rồi còn dùng ba cái javascript màu mè hoa lá cành nữa. Bây giờ chẳng ai làm kiểu đó nữa cả, ngay thằng youtube.com là website chia sẻ video mà trang chủ của nó, hay bất kì trang nào khác, cũng không tự động la ầm ĩ nếu người dùng không muốn. Ít nhất phải hỏi ý kiến của tôi chứ, sao tự nhiên lại la ầm ĩ lên như vậy?

Thứ hai, tôi muốn im lặng, tôi muốn im lặng và tôi muốn im lặng!!! Trời ơi, thử tưởng tượng, nửa đêm, cả nhà đang ngủ, tự nhiên bị đánh thức chỉ vì tôi vào www.tuoitre.com.vn đọc tin!

Thứ ba, nó làm thời gian load trang chủ của www.tuoitre.com.vn tăng lên đột biến. Mặc dù tôi đã tắt nhấn nút stop, không cho nó chiếu cái video, thằng Firefox cứ báo là nó đang load, làm tôi vừa tốn đường truyền vô ích, vừa phải tự hỏi, ủa còn nội dung gì chưa hiển thị ra ta? Don't make me think, please!

Tổng kết

Nhìn chung, giao diện này là một bước tiến đáng kể của www.tuoitre.com.vn, khi mà những cái hay nhiều hơn hẳn những cái dở. Hi vọng ban biên tập www.tuoitre.com.vn sẽ nhanh chóng gỡ bỏ cái video khỏi trang chủ, hay ít nhất, người dùng click vào thì mới play.

Comments

Anonymous said…
Nhất trí với anh Th vụ tự nhiên đưa 1 cái videoclip quảng cáo lên trang chủ! Trông cực kì lố bịch! Ghét vô cùng!
Ko hiểu TTO nhận đc bao nhiêu đồng từ việc đưa lên clip này mà hành hạ người xem như thế :(

Còn vụ tab, em xem bằng Fx trên Feisty ko bị gì cả :)
Anonymous said…
Đúng rồi, cái tabs hơi xấu. Thế giới tin tốt hơn (http://www.thegioitin.com). Và theo tôi biết Thanh Niên cũng sắp đổi giao diện, để cạnh tranh với TTO thôi.
Unknown said…
Liệu có phải TTO cũng như dân Việt mình có xu hướng Âu hóa hơn? Các tin bài chính của các trang báo nước ngoài đều nằm hiển thị ở bên trái. Nhưng mình cũng công nhận rằng khi hiển thị trang tin thì góc bên trái sẽ dễ xem nhất và luôn không bị mất nội dung. Ví dụ như xem ở độ phân giải thấp 800x600 với trang thiết kế cứng cho độ phân giải 1024 thì đúng là bên phải thiệt thòi rùi.
Anonymous said…
Giao dien cua www.tuoitre.com.vn vay ma noi la hay sao. Tu ngay no doi giao minh khong con muon doc tuoitre online nua. Giao dien kho tim thong tin de doc qua. Chuyen qua doc bao www.thanhnien.com.vn di.
Anonymous said…
Ừ. Những nhận xét đánh giá của bạn đúng là mình đều từng nghĩ qua.
Cái v-clip lúc đầu thấy cũng hay hay. Nhưng chỉ xem 2,3 lần là chán. Cũng chỉ là quảng cáo thôi. Thay vì dùng flash thì dùng clip cũng có sao. Như trang 24h quảng cáo còn quá tội.

Dù sao thì với tư cách đọc giả. Tìm và đọc được những tin tức nóng hổi, cập nhật nhanh chóng là thích rồi. Vấn đề kỹ thuật để qua một bên.